Thế giới

BYD tìm đường vào châu Âu và Bắc Mỹ

Khánh Tú Thứ Ba | 23/01/2024 11:14

BYD đặc biệt chú trọng vào hai quốc gia là Hungary và Mexico. Ảnh: CNN.

Việc mở rộng sản xuất ở Hungary và Mexico sẽ giúp BYD đạt được mục tiêu thâm nhập sâu vào thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.
BYD đặc biệt chú trọng vào hai quốc gia là Hungary và Mexico. Ảnh: CNN.

Trong tuần trước, đã có hơn 5.000 chiếc xe điện của BYD được vận chuyển từ Trung Quốc đến các cảng ở châu Âu thông qua một hãng vận tải biển lớn. Điều này cho thấy sức mạnh ngày càng lớn của BYD, “gã khổng lồ” ngành sản xuất ô tô điện Trung Quốc, đồng thời khẳng định vị trí hãng bán xe điện (EV) lớn nhất thế giới, vượt qua cả Tesla.

Để đưa những lô hàng ô tô điện đến các cảng ở Đức và Hà Lan, BYD đã sử dụng con tàu khổng lồ “BYD Explorer 1” để vận chuyển hàng từ thành phố Thâm Quyến, theo Tân Hoa Xã. Đây là một bước tiến quan trọng cho sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của BYD, sau khi đã chinh phục thành công thị trường nội địa. Giờ đây, BYD đang tìm kiếm những con đường mới để duy trì đà phát triển này.

 BYD đã sử dụng con tàu khổng lồ “BYD Explorer 1” để vận chuyển hàng từ thành phố Thâm Quyến. Ảnh: CNN.
BYD sử dụng con tàu khổng lồ “BYD Explorer 1” để vận chuyển lô hàng từ thành phố Thâm Quyến. Ảnh: CNN.

Trong công cuộc mở rộng thị trường quốc tế, BYD đặc biệt chú trọng vào 2 quốc gia là Hungary và Mexico. Mặc dù không phải là thị trường ô tô lớn, 2 quốc gia này có thể trở thành cửa ngõ mới để BYD tiếp cận 2 khu vực châu Âu và Bắc Mỹ.

Hãng xe điện Trung Quốc đã có những bước đầu trong quá trình thâm nhập vào 2 thị trường Hungary và Mexico. Hồi tháng 12/2023, BYD đã cam kết mở một nhà máy sản xuất ô tô chở khách ở Hungary, và đây sẽ là nhà máy đầu tiên của BYD ở châu Âu. Chính phủ Hungary cho biết, đây là một trong những khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử đất nước. Việc mở nhà máy sẽ giúp tạo ra hàng ngàn việc làm ở thành phố Szeged, qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế Hungary.

Đối với Mexico, BYD đang cân nhắc việc mở đại lý và xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô ở nước này. Giới chuyên gia nhận định, việc mở rộng sang Hungary và Mexico sẽ giúp BYD có vị trí vững chắc ở cả 2 bên bờ Đại Tây Dương và tránh được mức thuế cao. Những bước đi của BYD có thể giúp Hãng điều hướng tốt hơn trong môi trường địa chính trị khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh các chính quyền phương Tây đang ngày càng cảnh giác trước sự xâm nhập của làn sóng xe điện Trung Quốc vào thị trường của họ.

Châu Âu đã nhanh chóng tiến hành một cuộc điều tra đối các khoản trợ cấp khổng lồ của chính phủ Trung Quốc dành cho các hãng sản xuất xe điện. Tháng 9/2023, Ủy ban châu Âu cho biết, đang cân nhắc tăng thuế đối với xe điện giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Từ một quốc gia nhỏ không giáp biển với 9,6 triệu dân, Hungary đã nổi lên như một trung tâm sản xuất trọng điểm ở châu Âu đối với các nhà cung cấp ô tô từ những khu vực khác, đặc biệt là Trung Quốc. Trong những năm gần đây, các hãng sản xuất ô tô từ Trung Quốc như CATL, Nio hay những đối thủ từ Đức như Mercedes, BMW và Audi đều đầu tư mạnh vào hoạt động sản xuất tại Hungary. BYD cũng đã triển khai hoạt động tại quốc gia Đông Âu này với việc mở một cơ sở xe buýt điện ở thành phố Komárom vào năm 2017.

 

Không chỉ vậy, giới chuyên gia nhận định, với việc xây dựng nhà máy sản xuất tại Szeged, BYD sẽ ngày càng gia tăng sự hiện diện tại cửa ngõ quan trọng bậc nhất của châu Âu, thậm chí là tiếp cận các ưu đãi thương mại với 26 quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU).

Bên cạnh Hungary, Mexico cũng là một quốc gia quan trọng mà BYD hướng đến trong công cuộc tiếp cận thị trường Bắc Mỹ rộng lớn. Hiện tại, hãng ô tô lớn nhất Trung Quốc gần như không thể len lỏi vào thị trường xe chở khách tại Mỹ, quốc gia mà ô tô được sản xuất từ Trung Quốc phải chịu mức thuế nhập khẩu lên đến 27,5%.

Để giải quyết vấn đề trên, BYD lên kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất và bán xe bus, ô tô tại Mexico. Bởi theo Thỏa thuận Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), để tránh thuế quan, 75% hàm lượng mỗi phương tiện chở khách phải được sản xuất ở Bắc Mỹ. Như vậy, để tránh thuế quan tại thị trường Mỹ, Mexico là một phần của thỏa thuận nên nước này trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Ngoài những lợi ích như chi phí lao động và vận chuyển thấp, Mexico cũng được coi là một cơ sở vững chắc cho BYD vì Tesla cũng đang xây dựng một cơ sở tại quốc gia này. Nhà sản xuất ô tô Mỹ hiện là một trong những khách hàng sử dụng pin của BYD.

Có thể bạn quan tâm:

JPMorgan: Ấn Độ là ngôi sao sáng nhất châu Á

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày