Thế giới

Chứng khoán Mỹ giảm theo giá dầu

Thứ Ba | 04/11/2014 07:27

Giá dầu tiếp tục tuột dốc, gây áp lực lớn lên cổ phiếu của các công ty năng lượng và toàn bộ thị trường chứng khoán Mỹ.

Chỉ số S&P 500 giảm chưa đến 0,1% xuống 2.017,81 điểm vào lúc 16h00 tại New York, sau khi lên cao kỷ lục trong phiên giao dịch cuối tuần trước.


Chỉ số S&P 500 (Nguồn: Bloomberg)

Cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong tất cả 7/10 lĩnh vực chính được S&P 500 theo dõi đều tăng điểm, trong đó lĩnh vực công nghệ và sản xuất hàng hóa tiêu dùng tăng mạnh nhất. Trong khi đó, lĩnh vực năng lượng giảm 1,7%.

Chỉ số Dow Jones giảm 0,1% xuống 17.366,24 điểm.


Chỉ số Dow Jones (Nguồn: Bloomberg)

Khoảng 7 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, cao hơn 9% so với mức trung bình 3 tháng. Trung bình cứ 5 cổ phiếu giảm giá thì có 4 cổ phiếu tăng giá.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 3/11, giá dầu WTI xuống thấp nhất hơn 2 năm sau khi Saudi Arabia quyết định giảm giá dầu thô xuất khẩu sang Mỹ trong bối cảnh sản lượng dầu ở Bắc Mỹ tăng mạnh. Theo đó, giá hợp đồng dầu WTI kỳ hạn giảm 2,2% xuống 78,78 USD/thùng tại New York.

Thông báo này đã gây áp lực lớn lên cổ phiếu của lĩnh vực năng lượng khi thị trường cho rằng, các doanh nghiệp này sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn từ loại dầu giá rẻ của Arabia.

Bên cạnh đó, tin tức về lĩnh vực sản xuất cũng là nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Mỹ giậm chân tại chỗ khi đang trên đà tăng kỷ lục. Theo Markit, PMI sản xuất của Mỹ trong tháng 10 giảm mạnh xuống 55,9 điểm từ 57,5 điểm của tháng 9 và ghi nhận ngưỡng thấp nhất kể 3 tháng. Điều này chứng tỏ, kinh tế Mỹ bắt đầu có những dấu hiệu bất ổn ngay khi vừa bước sang quý IV/2014.

Ngoài ra, giới đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi báo cáo tài chính quý III của khối doanh nghiệp để lấy tín hiệu giao dịch trên thị trường cũng như đánh giá tình hình sức khỏe của kinh tế Mỹ. Các chuyên gia dự đoán, lợi nhuận của khối doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500 có thể tăng 8% và doanh số bán hàng tăng 3,6% trong quý III.

Nguồn: DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày