Thế giới

Giáo hoàng Francis: Thế giới có thể phải đối mặt với cuộc khủng khoảng mới

Thứ Hai | 12/01/2015 09:36

Theo Đức giáo hoàng Pope Francis, các thị trường và nền kinh tế trên thế giới nguy cơ rơi vào khủng hoảng nếu cứ tiếp tục những cải cách như hiện nay.

Trong buổi phỏng vấn với tờ La Stampa (Italy) ngày 11/1, Đức giáo hoàng đã kêu gọi các chính phủ tăng cường quản lý các thị trường tài chính. Giới đầu cơ vào các thị trường và lĩnh vực tài chính sẽ không được hưởng quyền tự chủ tuyệt đối nếu nền kinh tế không được điều tiết và nguồn lực không được phân bố đồng đều.

Theo Đức giáo hoàng, thế giới phải nhanh chóng giải quyết những vấn đề liên quan đến nghèo đói nhằm "cứu" xã hội thoát khỏi một "thứ bệnh" mà kết quả là những cuộc khủng hoảng mới.

Đồng thời, Giáo hoàng Pope Francis cũng bác bỏ những nhận định cho rằng, ông là người theo chủ nghĩa Mác. Hiện nay, những người Công giáo bảo thủ, đặc biệt là ở Mỹ, vẫn chỉ trích một số lời tuyên bố về nền kinh tế thế giới của Giáo hoàng và gắn ông với chủ nghĩa Mác. Tuy nhiên, vị giáo hoàng người Argentina này cho biết, ông chỉ đang nêu ra những bài học trong Giáo hội. "Nếu tôi nhắc lại một số bài giảng của những vị Cha sứ đầu tiên trong Giáo hội vào thế kỷ thứ 2 hoặc thứ 3 - nói về cách giải quyết nạn nghèo đói, một số người sẽ cáo buộc rằng, tôi đang rao giảng chủ nghĩa Mác. Kinh Thánh Tân ước không lên án sự giàu có, mà là sự tôn thờ của cải".

Đức giáo hoàng lên án việc trả lương hoặc tiền thưởng quá hậu hĩnh - bị xem là triệu chứng của một "nền kinh tế tham lam". Ông cũng cho rằng, hoạt động đầu cơ vào hàng hóa thực phẩm đã phá hỏng cuộc chiến chống nghèo đói của thế giới.

Bài phỏng vấn này được trích ra từ một chương trong cuốn sách về Đức giáo hoàng sẽ được xuất bản trong tuần này.

Nguồn DVO/Business Insider


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày