Thế giới

Giới giàu Nga hồi hương tài sản do áp lực thuế

Thứ Ba | 20/01/2015 09:46

Tổng thống Vladimir Putin ngày càng gây áp lực lớn lên giới nhà giàu Nga trong bối cảnh ruble tiếp tục suy yếu và phương Tây thắt chặt trừng phạt.

Theo quy định thuế mới - được ký thành luật hồi tháng 11/2014, bắt đầu từ năm 2015, người dân Nga sẽ phải chịu thuế 13% trên tổng thu nhập của các doanh nghiệp hoặc quỹ tín thác ở nước ngoài mà họ đang sở hữu. Nếu cơ quan chính quyền Nga phát hiện, dù đang chịu sự quản lý từ Nga nhưng các doanh nghiệp này không sở hữu nhiều tài sản hoặc nhân viên ở nước ngoài, mức thuế sẽ tăng lên 20%.

Quy định thuế này là kết quả cho những nỗ lực của Tổng thống Nga Putin nhằm thuyết phục các doanh nhân và quan chức Nga hồi hương khoảng 1 nghìn tỷ USD tài sản đang cất giấu ở những thiên đường thuế như Cyprus hay Thụy Điển.

Hiện nay, đã có rất nhiều "đại gia" người Nga bắt đầu hồi hương tài sản, theo luật sư Artem Toropov tại Goltsblat. Tất cả 20 người giàu có nhất của Nga đều đang cất giữ 181 tỷ USD tại các doanh nghiệp đăng ký ở nước ngoài, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg.

Ngày 19/12, tỷ phú Alisher Usmanov cho biết đã chuyển cổ phần chi phối tại MegaFon và Metalloinvest lần lượt cho 2 tập đoàn quốc doanh của Nga là AF Telekom và USM Metalloinvest. Nói cách khác, quyền kiểm soát 2 công ty trên sẽ được chuyển giao cho chính phủ Nga. Hiện nay, ông Usmanov là người giàu thứ 2 tại Nga với khối tài sản lên đến 14 tỷ USD.

Cùng ngày, Vladimir Litvinenko - người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Putin, cũng đã chuyển 4,81% cổ phần của hãng sản xuất phân bón PhosAgro từ một quỹ tín thác ở nước ngoài về Nga.

Tuần trước, một số chủ sở hữu sân bay Moscow Vnukovo chuyển gần 81% cổ phần từ hai doanh nghiệp tại Cyprus về công ty Vnukovo Aliance tại Nga. Phát biểu với Ria Novosti trong ngày 16/1, chủ tịch Vitaliy Vantsev cho biết, sự thay đổi về cơ cấu sở hữu là để phù hợp với quy định thuế mới của chính phủ.

Những thay đổi này phần nào giúp đảo ngược xu hướng chảy ra của dòng vốn đầu tư vào Nga trong suốt 20 năm qua.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày