Thế giới

JPMorgan: FED có thể bơm 2.000 tỉ USD thanh khoản cho thị trường

Hải Miên Thứ Bảy | 18/03/2023 17:55

JPMorgan Chase cho rằng FED có thể bơm tối đa 2.000 tỉ USD thanh khoản cho thị trường. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Các nhà chức trách Mỹ đã thiết lập Chương trình tài trợ ngân hàng có kỳ hạn (BTFP) vào đầu tháng 3, sau sự sụp đổ của ba ngân hàng cho vay.
JPMorgan Chase cho rằng FED có thể bơm tối đa 2.000 tỉ USD thanh khoản cho thị trường. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Các nhà quan sát thị trường đang thận trọng dõi theo gói hỗ trợ ngân hàng mới của Cục Dự trữ Liên bang (FED), xem cuối cùng gói này sẽ bổ sung bao nhiêu tiền vào hệ thống tài chính. Trong bối cảnh đó, JPMorgan Chase cho rằng FED có thể bơm tối đa 2.000 tỉ USD thanh khoản cho thị trường.

Con số 2.000 tỉ USD được đưa ra dựa trên số lượng tiền gửi không được bảo hiểm tại 6 ngân hàng có tỷ lệ tiền gửi không được bảo hiểm cao nhất ở Mỹ trên tổng số tiền gửi gần 460 tỉ USD. Đó là một số tiền nhỏ, nhưng vẫn rất lớn so với 152.85 tỉ USD đã được vay qua công cụ cửa sổ chiết khấu (discount window – một công cụ hỗ trợ truyền thống của Fed dành cho các ngân hàng) trong tuần kết thúc vào ngày 15/03. 

 

“Quy mô Chương trình tài trợ ngân hàng có kỳ hạn (BTFP) của Fed có thể sẽ rất lớn.” Nhóm các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi ông Nikolaos Panigirtzoglou, Giám đốc điều hành tại JP Morgan London, cho biết hôm 15/3. Mặc dù các ngân hàng lớn khó có thể tiếp cận BTFP, nhưng 2.000 tỉ USD dự kiến được rót vào BTFP tương đương với mệnh giá trái phiếu do các ngân hàng Mỹ, ngoài 5 ngân hàng lớn, nhất nắm giữ.

Các nhà chức trách Mỹ đã thiết lập chương trình này vào đầu tháng 3, sau sự sụp đổ của ba ngân hàng cho vay, với mục đích ngăn chặn việc bán nợ có chủ quyền để lấy tiền. Lợi tức trái phiếu kho bạc hai năm đã giảm hơn 60 điểm cơ bản trong tuần này, trong bối cảnh thị trường suy đoán Fed sẽ bỏ qua đợt tăng lãi suất vào tuần tới khi cơ quan này tìm cách ổn định lĩnh vực ngân hàng.

Các chiến lược gia của JPMorgan cho biết, mặc dù vẫn còn 3.000 tỉ USD dự trữ trong hệ thống ngân hàng Mỹ, nhưng những ngân hàng lớn nhất nắm giữ một tỉ lệ đáng kể của số đó. Họ cho biết tính thanh khoản thắt chặt hơn là do chính sách thắt chặt định lượng của Fed cũng như việc tăng lãi suất đã tạo ra sự chuyển hướng sang các quỹ thị trường tiền tệ từ tiền gửi ngân hàng.

Theo các chiến lược gia của JPMorgan, Chương trình mới của FED có thể bơm đủ tiền dự trữ vào hệ thống ngân hàng và đảo ngược tình trạng thắt chặt đã diễn ra trong năm qua.

Có thể bạn quan tâm: 

11 ngân hàng Mỹ bơm 30 tỉ USD cứu First Republic Bank

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày