Thế giới

Kinh tế Nhật Bản cải thiện trong tháng 6

Thứ Ba | 29/07/2014 21:10

Ngày 29/7, Nhật Bản công bố loạt số liệu cho thấy bức tranh kinh tế với nhiều cải thiện, xoa dịu lo ngại về tác động của đợt tăng thuế tháng 4.
Cụ thể, chi tiêu hộ gia đình giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức giảm dự báo 3,8% của các chuyên gia và mức giảm 8% của tháng 5. Tuy nhiên, chi tiêu hộ gia đình trong tháng 6 lại tăng 1,5% so so với tháng trước đó, trái ngược với chiều hướng giảm trong 2 tháng trước đó.

Tháng 6, doanh số bán lẻ cũng giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhỉnh hơn mức giảm dự báo 0,5% và số liệu của tháng 5.

Một báo cáo khác cho biết, số việc làm vẫn còn trống tại Nhật Bản vẫn duy trì ở mức cao nhất trong hơn 2 thập kỷ. Tháng 6, tỷ lệ việc làm/người tìm việc tăng lên 1,10 điểm so với 1,09 của tháng trước đó, theo số liệu của Bộ Lao động nước này. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp lại bất ngờ tăng lên 3,7% so với 3,5% trong tháng 5.

Một nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương Nhật Bản nhận định rằng, tác động của đợt tăng thuế hồi tháng 4 đang giảm dần nhưng ông cũng cảnh báo về tình trạng suy yếu của xuất khẩu khi các doanh nghiệp Nhật Bản đẩy mạnh dây chuyền sản xuất ở nước ngoài.

Các chuyên gia phân tích nhận định, số liệu kinh tế trong
những tháng tới sẽ là yếu tố quyết định trong việc xem xét áp dụng thêm biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ Nhật Bản.

Theo khảo sát của Reuters, kinh tế Nhật Bản sẽ giảm 1,4% trong quý II trước khi tăng trưởng 1,4% trong quý III.

Nguồn Theo DVO/ CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày