Thế giới

Làn sóng cắt giảm nhân sự của Big Tech vẫn nóng

Nguyên Hồ Thứ Ba | 31/01/2023 10:02

Năm 2023, những lo ngại về suy thoái kinh tế tiếp tục đè nặng tâm lý người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách.

Tại Thung lũng Silicon, năm 2023 mở đầu với hàng chục nghìn nhân viên công nghệ mất việc làm.
Năm 2023, những lo ngại về suy thoái kinh tế tiếp tục đè nặng tâm lý người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách.

Điều này tiếp tục diễn ra sau cuộc “thanh trừng” năm 2022, khi hàng chục nghìn việc làm bị mất tại Meta Platforms, Twitter và Salesforce. Theo một công cụ theo dõi sa thải trong ngành, lĩnh vực công nghệ đã loại bỏ khoảng 220.000 việc làm kể từ đầu năm ngoái. Nếu những nhân viên công nghệ bị sa thải thành lập một thành phố, thì đó sẽ là một trong những thành phố đông dân nhất ở Mỹ, lớn hơn Des Moines hoặc Thành phố Salt Lake.

Năm 2023, không chỉ những gã khổng lồ công nghệ đang tiến hành sa thải nhân viên mà ngay cả công ty công nghệ nhỏ hơn cũng bị cuốn vào vòng xoáy.

Mặc dù chi tiêu cho CNTT toàn cầu được dự báo sẽ tăng vào năm 2023, với phần mềm doanh nghiệp và dịch vụ CNTT có mức tăng trưởng cao nhất, nhưng mức tăng chung dự kiến ​​sẽ khiêm tốn, với hệ thống trung tâm dữ liệu và dịch vụ truyền thông tăng dưới 1%, theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner. Trong khi đó doanh số phần cứng được dự báo sẽ giảm.

Các vấn đề liên tục về chuỗi cung ứng, lạm phát và chiến tranh ở Ukraine cũng đang có tác động đến chi tiêu của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, dẫn đến lo ngại về suy thoái kinh tế.

Theo dữ liệu do Layoffs.fyi tổng hợp, công cụ theo dõi trực tuyến theo dõi tình trạng mất việc làm trong lĩnh vực công nghệ, nhiều nhân viên tại các công ty công nghệ đã bị sa thải vào tháng 1 hơn bất kỳ tháng nào khác kể từ khi bắt đầu đại dịch.

 

Các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ đã cắt giảm tổng cộng hơn 150.000 việc làm vào năm 2022 và chỉ trong ba tuần đầu tiên của năm 2023, tỷ lệ sa thải đã tăng lên hơn 30% của con số đó. Mới nhất, Google đã thực hiện một đợt cắt giảm nhân sự quy mô lớn vào ngày 20/1/2023 khi thông báo giảm 12.000 nhân viên, khoảng 6% lực lượng lao động. Trước đó, Microsoft cũng tuyên bố sa thải 10.000 nhân sự.

Trong khi các công ty công nghệ nổi tiếng như Amazon và Microsoft đã thông báo cắt giảm việc làm đáng kể trong năm nay, thì điều may mắn cho các chuyên gia công nghệ là phần lớn nhân sự nằm trong diện sa thải là các nhân viên phi kỹ thuật. Trên thực tế, việc thiếu nhân tài công nghệ có kinh nghiệm đồng nghĩa với việc các công ty phải tăng lương cho các chuyên gia CNTT, với công ty tư vấn Janco Associates dự đoán rằng mức tăng lương cho các chuyên gia CNTT có thể tăng 8% vào năm 2023 .  

Đáng chú ý, làn sóng này giờ còn "lan" sang các lĩnh vực khác. Ngày 30/1, hãng công nghệ y tế Philips của Hà Lan thông báo đến năm 2025 sẽ giảm thêm 6.000 việc làm trên toàn cầu, sau đợt thu hồi một lượng lớn mặt nạ hỗ trợ thở khi ngủ gây tổn thất đáng kể.

Trước đó 3 tháng, công ty này cũng tuyên bố giảm 4.000 việc làm. Dự kiến, trong năm nay, Philips sẽ giảm tổng cộng 3.000 việc làm.

Năm 2023, những lo ngại về suy thoái kinh tế tiếp tục đè nặng tâm lý người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách. Các chuyên gia dự báo lãi suất có thể tiếp tục tăng trong năm nay, gây ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, khiến làn sóng sa thải lao động tiếp tục diễn ra, thậm chí ở diện rộng hơn.

Có thể bạn quan tâm:

 EU "chạy đua" với các dự án cơ sở hạ tầng và thương mại của Trung Quốc


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày