Thế giới

Lò phản ứng hạt nhân lớn nhất châu Âu bốc cháy vì pháo kích

Hải Miên Thứ Sáu | 04/03/2022 10:59

Toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

Nga đã sử dụng pháo kích tấn công nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu vào ngày 04/03, gây hỏa hoạn và dấy lên lo ngại về rò rỉ phóng xạ.
Toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

Người phát ngôn của lò cho biết đạn pháo rơi thẳng vào nhà máy Zaporizhzhia ở thành phố Enerhodar và đã làm một trong sáu lò phản ứng của cơ sở này bốc cháy. Tuy lò đang được bảo trì và không hoạt động nhưng vẫn có nhiên liệu hạt nhân bên trong. 

Theo quan chức chính phủ Ukraine, mức độ phóng xạ quanh nhà máy hiện cao, đây là nơi cung cấp khoảng 25% sản lượng điện của Ukraine. Quan chức này giấu tên vì thông tin vẫn chưa được công bố rộng rãi.

Lính cứu hỏa không thể đến gần đám cháy vì bị bao vây bởi súng đạn. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, ông Dmytro Kuleba, đã viết một dòng tweet kêu gọi người Nga ngừng cuộc tấn công và cho phép các đội cứu hỏa vào bên trong.

Lực lượng cứu hỏa làm việc để dập tắt đám cháy tại một trung tâm thành phố bị hư hại sau cuộc không kích của Nga ở Chernigiv, Ukraine, Thứ Năm, ngày 3 tháng 3 năm 2022. Các lực lượng Nga đã leo thang các cuộc tấn công vào các thành phố đông đúc trong cái mà nhà lãnh đạo Ukraine gọi là một chiến dịch khủng bố trắng trợn. (Ảnh AP / Dmytro Kumaka)
Lực lượng cứu hỏa dập tắt đám cháy tại một trung tâm thành phố bị hư hại sau cuộc không kích của Nga ở Chernigiv, Ukraine. Ảnh AP.

Cuộc tấn công vào lò hạt nhân có thể dẫn đến nhiều thiệt hại và kích hoạt tình trạng khẩn cấp như vụ tai nạn Chernobyl năm 1986, thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới, xảy ra cách thủ đô khoảng 110 km về phía bắc.

Thị trưởng thành phố Enerhodar trước đó cho biết, các lực lượng Ukraine đang chiến đấu với quân đội Nga ở ngoại ô thành phố. Lửa và khói đen bốc lên phía trên thành phố hơn 50.000 người, với dòng người lướt qua những chiếc xe hỏng nặng, chỉ một ngày sau khi Liên hợp quốc bày tỏ lo ngại rằng cuộc giao tranh có thể gây ra thiệt hại ngẫu nhiên cho 15 lò phản ứng hạt nhân của Ukraine.

Công ty năng lượng nguyên tử nhà nước Ukraine báo cáo rằng một toán Nga đang tiến về phía nhà máy hạt nhân. Vào cuối ngày 03/03 họ đã nghe thấy tiếng tên lửa và những tiếng nổ lớn.

Giao tranh tại Enerhodar diễn ra khi vòng đàm phán giữa hai bên đã đạt được thỏa thuận dự kiến ​​thiết lập các hành lang an toàn bên trong Ukraine để sơ tán công dân và cung cấp viện trợ nhân đạo.

Trong khi lực lượng bọc thép khổng lồ của Nga đe dọa Kyiv dường như đang chật vật bên ngoài thủ đô, thì lực lượng hỏa lực tân tiến lại hoành hành, tung hàng trăm tên lửa và pháo tấn công vào các thành phố và các địa điểm khác trên khắp đất nước.

Phần còn lại của một tên lửa Nga nằm trên mặt đất ở Kyiv, Ukraine, Thứ Năm, ngày 3 tháng 3 năm 2022. Nga đã tiến hành một cuộc tấn công trên diện rộng vào Ukraine, tấn công các thành phố và căn cứ bằng các cuộc không kích hoặc pháo kích. (Ảnh AP / Andriy Dubchak)
Phần còn lại của một tên lửa Nga nằm trên mặt đất ở Kyiv, Ukraine. Nga đã tiến hành một cuộc tấn công trên diện rộng vào Ukraine, tấn công các thành phố và căn cứ bằng các cuộc không kích hoặc pháo kích. Ảnh: AP.

Người Nga tuyên bố đánh chiếm thành phố phía nam Kherson, một cảng trọng yếu của Biển Đen với 280.000 người dân, và các quan chức địa phương Ukraine xác nhận trụ sở chính phủ ở đó đã bị chiếm đóng.

Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra ở vùng ngoại ô của một cảng chiến lược khác, Mariupol, trên Biển Azov. Các quan chức cho biết các trận chiến đã đánh sập hệ thống điện, sưởi ấm và nước của thành phố, cũng như hầu hết các dịch vụ điện thoại. Việc giao thực phẩm đến thành phố cũng bị hạn chế.

Việc Ukraine không thể tiếp cận biển Đen và biển Azov sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế của nước này và cho phép Nga thiết lập một hành lang đường bộ tới Crimea (bị Nga chiếm giữ vào năm 2014).

Các nhà lãnh đạo Ukraine kêu gọi người dân bảo vệ quê hương bằng cách đốn cây, dựng rào chắn trong các thành phố và tấn công các toán quân địch từ phía sau. Trong những ngày gần đây, chính quyền đã cấp vũ khí cho dân thường và dạy họ cách “pha cocktail” Molotov (bom xăng).

Vòng đàm phán thứ hai giữa các phái đoàn Ukraine và Nga được tổ chức tại nước láng giềng Belarus. Nhưng ông Putin cảnh báo Ukraine rằng nước này phải nhanh chóng chấp nhận yêu cầu của Điện Kremlin về việc “phi quân sự hóa” và tuyên bố trung lập, từ bỏ ý định gia nhập NATO.

Theo văn phòng của ông Macron, ông Putin nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng ông quyết tâm tấn công bằng cho đến cùng.

Hai bên cho biết họ tạm thời đồng ý ngừng bắn tại các khu vực được chỉ định làm hành lang an toàn và sẽ nhanh chóng tìm cách giải quyết các tiểu tiết cần thiết. Một cố vấn của ông Zelenskyy cũng cho biết vòng đàm phán thứ ba sẽ được tổ chức vào đầu tuần tới.

Mặc dù có rất nhiều bằng chứng về thương vong và phá hủy tài sản bởi quân đội Nga, ông Putin vẫn chỉ trích rằng đó chỉ là "chiến dịch thông tin chống Nga" và nhấn mạnh rằng Nga chỉ sử dụng vũ khí để phá hủy các cơ sở hạ tầng quân sự mà thôi.

Ông Putin cũng ca ngợi các binh sĩ Nga như những người hùng trong cuộc gọi điện video với các thành viên Hội đồng An ninh Nga, đồng thời ra lệnh chi trả các khoản bồi thường cho gia đình của những người thiệt mạng hoặc bị thương.

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên, Lầu Năm Góc đã thiết lập một đường liên lạc trực tiếp với Bộ Quốc phòng Nga vào đầu tuần này để tránh khả năng tính toán sai lầm gây ra xung đột giữa Moscow và Washington.

Theo Liên Hợp Quốc, cuộc giao tranh đã khiến hơn 1 triệu người phải chạy trốn khỏi Ukraine, tổ chức lo ngại số lượng người tị nạn này có thể tăng vọt.

Một phụ nữ an ủi một người khác tại nơi trú ẩn tạm thời được thiết lập cho những người di tản chạy trốn khỏi Ukraine ở Beregsurany, Hungary. Ảnh AP / Anna Szilagyi.
Một phụ nữ an ủi một người khác tại nơi trú ẩn tạm thời được thiết lập cho những người di tản chạy trốn khỏi Ukraine ở Beregsurany, Hungary. Ảnh AP.

Nhiều cuộc pháo kích đã nổ ra ở phía bắc thành phố Chernihiv, nơi các quan chức cấp cứu cho biết ít nhất 33 thường dân đã thiệt mạng tại một khu dân cư.

Các dân quân với trẻ em chạy trốn qua những con đường lầy lội và tuyết ở khu vực phía đông Donetsk, trong khi các cuộc tấn công quân sự vào làng Yakovlivka đã phá hủy 30 ngôi nhà, khiến 3 người thiệt mạng, chính quyền cho biết.

Tại Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, với khoảng 1,4 triệu dân, cư dân tuyệt vọng chạy khỏi các vụ đánh bom đã chen chúc trong nhà ga xe lửa và chen chúc trên các chuyến tàu, họ không phải lúc nào cũng biết mình sẽ đi đâu.

Ở phía nam, quân đội Nga dường như sẽ đổ bộ từ Kherson về phía Mykolaiv, một trung tâm đóng tàu và cảng lớn khác của Biển Đen. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết người Nga có thể muốn thiết lập một căn cứ ở Mykolaiv trước cuộc tấn công trên bộ nhằm vào Odesa, thành phố cảng lớn nhất của Ukraine, cũng là nơi có một căn cứ hải quân lớn.

Theo các nhà chức trách Mỹ, hàng trăm xe tăng và các phương tiện khác của Nga dường như vẫn bị đình trệ cách Kyiv khoảng 25 km và không có tiến triển nào trong nhiều ngày, trong bối cảnh thiếu nhiên liệu và lương thực.

Có thể bạn quan tâm: 

Dầu tăng giá thường kéo theo các đợt suy thoái, liệu lần này sẽ khác?

Nguồn AP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày