Thế giới

Mỹ đứng trước nguy cơ khủng hoảng nợ công vào mùa hè

Hải Miên Thứ Sáu | 17/02/2023 16:08

Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters.

Tốc độ thu ngân sách cùng với tình hình kinh tế Mỹ trong những tháng tới đang khiến các quan chức chính phủ khó dự đoán chính xác thời điểm "vỡ nợ".
Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ngày 15/12, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cho biết Bộ Tài chính Mỹ sẽ cạn kiệt khả năng thanh toán nợ vào khoảng giữa tháng 7 và tháng 9, trừ khi mức trần nợ công 31.4 nghìn tỉ USD hiện tại được tăng lên.

Trong báo cáo đính kèm dự báo ngân sách hàng năm, Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO), một cơ quan phi đảng phái, đã cảnh báo rằng nước Mỹ đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ trong khoảng thời gian từ tháng 7 cho đến tháng 9, nếu nguồn thu chảy vào tháng 4, thời điểm hầu hết người Mỹ nộp thuế thu nhập hàng năm, chậm hơn so với kỳ vọng.

Tốc độ thu ngân sách cùng với tình hình kinh tế Mỹ trong những tháng tới đang khiến các quan chức chính phủ khó dự đoán chính xác thời điểm Bộ Tài chính Mỹ không còn khả năng thanh toán các khoản nợ của nước này.

Báo cáo của CBO cho biết: “Nếu trần nợ công không được nâng lên hoặc đình chỉ trước khi các biện pháp quản lý tiền tệ hết hiệu lực, chính phủ Mỹ sẽ không còn khả năng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính. Hệ quả là chính quyền Mỹ sẽ buộc phải kéo dài việc chi trả các khoản nợ, thậm chí là rơi vào tình trạng vỡ nợ.", báo cáo của CBO cho biết.

CBO cho biết thâm hụt ngân sách hàng năm của Mỹ sẽ ở mức trung bình 2 nghìn tỉ USD từ năm 2024 đến năm 2033, tức nếu không có gì thay đổi, đến cuối thập kỷ này, thâm hụt ngân sách của Mỹ sẽ tăng lên mức tương đương với thời kỳ diễn ra đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, CBO ước tính tỷ lệ thất nghiệp là 4,7% trong năm nay, cao hơn nhiều so với mức 3,4% hiện tại. Giám đốc CBO, ông  Phillip Swagel, cho rằng việc tăng lãi suất cao hơn đang đặc biệt ảnh hưởng đến ngành công nghiệp nhà ở và giảm tốc việc đầu tư kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm: 

Kỷ nguyên iPhone "made in India" sắp bắt đầu?

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày