Thế giới

Mỹ tiếp tục để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên

Thứ Hai | 15/04/2013 08:04

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua 14/4 nhấn mạnh Washington sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên với điều kiện Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh Mỹ sẽ bảo vệ các đồng minh châu Á của mình chống lại mọi hành động khiêu khích của Triều Tiên, song vẫn muốn duy trì giải pháp hòa bình, kiềm chế căng thẳng gia tăng trong khu vực.

"Chúng tôi đang chuẩn bị để tiếp cận Triều Tiên, nhưng cần phải có thời điểm thích hợp, hoàn cảnh thích hợp", ông Kerry nói.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định để có thể ngồi vào bàn đàm phán với các nước, điều Triều Tiên cần làm từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida, ông Kerry cho rằng giới truyền thông và các phương tiện thông tin đại chúng không nên dồn quá nhiều sự chú ý vào khả năng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, mà cần hướng tới khả năng hòa bình và hòa giải cho các bên.

Nhật Bản là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Á đầu tiên của ngoại trưởng Mỹ John Kerry kể từ khi nhậm chức. Chuyến thăm châu Á lần này ngoài mục tiêu trấn an các đồng minh Mỹ, ông Kerry còn từng bước tiếp cận Trung Quốc - đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên - và yêu cầu Bắc Kinh kiềm chế không cho Bình Nhưỡng tiếp tục gia tăng căng thẳng.

Trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hôm 13/4, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và ông Kerry đã đưa ra tuyên bố chung, trong đó khẳng định lập trường giữ vững hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày