Thế giới

Nga, Trung Quốc nhất trí dự thảo nghị quyết lên án Iran

Thứ Năm | 13/09/2012 07:41

Nga và Trung Quốc hôm qua 12/9 đã cùng các cường quốc phương Tây gây sức ép buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.
Sau nhiều ngày tranh cãi, P5+1 (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) đã ra nghị quyết chỉ trích Tehran đồng thời thuyết phục Israel tiếp tục con đường ngoại giao để giải quyết vấn đề Iran tại cuộc họp của các nhà điều tiết của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tại Vienna.

Dự thảo nghị quyết này của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm buộc Iran ngừng làm giàu uranium, phản ứng lại việc Tehran từ chối cho phép các thanh sát viên IAEA thị sát căn cứ quân sự Parchcin nhằm loại bỏ các bằng chứng về chương trình hạt nhân của Iran.

Dự thảo này "một lần nữa nhấn mạnh mối lo ngại rằng Iran tiếp tục thách thức các yêu cầu và nghĩa vụ quy định trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và IAEA".

Hội đồng đã nhất trí về dự thảo, nhưng hiện chưa rõ dự thảo này sẽ chỉ là một tuyên bố được đọc tại cuộc họp của hội đồng gồm 35 quốc gia hay sẽ trở thành một nghị quyết quan trọng để tiến hành cuộc bỏ phiếu.

Tuy nhiên, điều quan trọng là các nước phương Tây đã có được sự nhất trí của Matxcơva và Bắc Kinh về vấn đề Iran.

Dự thảo này cũng "phản ánh mong muốn của các quốc gia thành viên về việc nhấn mạnh ngoại giao là con đường quan trọng để giải quyết vấn đề Iran, đồng thời cảnh báo, buộc Israel tiếp tục đi theo con đường này", nhà phân tích  Mark Hibbs cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã từ chối gặp thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khi các nhà lãnh đạo Israel đến Mỹ tham dự hội nghị của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Mối quan hệ giữa Israel và Mỹ gần đây trở nên căng thẳng do thủ tướng Netanyahu yêu cầu tổng thống Obama cần phải hành động cứng rắn hơn với Iran bằng cách đặt ra ranh giới về việc làm giàu uranium và áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế với Tehran. Yêu cầu này của thủ tướng Israel đã làm tăng thêm áp lực cho ông Obama trong giai đoạn nước rút của chiến dịch bầu cử tổng thống.

Tuy nhiên, bất chấp sức ép từ chính quyền Isarel tổng thống Obama vẫn giữ vững lập trường của mình khi tiếp tục từ chối đưa ra tối hậu thư cũng như xây dựng "một ranh giới đỏ" đối với chương trình hạt nhân của Tehran.

Đáp lại, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Mỹ không có quyền ngăn chặn Israel tấn công Iran. Bình luận về khả năng Israel tấn công Iran, thủ tướng Netanyahu phát biểu "Thế giới bảo Israel hãy chờ đợi bởi vẫn còn thời gian. Nhưng vấn đề là chờ đợi điều gì? Và chờ đợi đến khi nào".

"Những quốc gia trong cộng đồng quốc tế từ chối đưa ra tối hậu thư đối với chương trình hạt nhân của Tehran không có quyền ngăn chặn cuộc tấn công của Israel", ông Netanyahu cho biết trong cuộc họp báo với thủ tướng Bulgaria.

Nguồn AFP/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày