Thế giới

Ông Trump dỡ bỏ lệnh trừng phạt liên quan Triều Tiên mới công bố

Mạnh Đức Thứ Bảy | 23/03/2019 16:29

Ảnh: CNBC/AFP/Getty.

Theo lý giải của thư ký Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ làm như vậy là vì thích ông Kim Jong Un.
Ảnh: CNBC/AFP/Getty.

Hôm 22.3, Tổng thống Donald Trump cho biết rằng ông sẽ hủy bỏ hành động mà chính quyền của ông đã thực hiện một ngày trước đó, để trừng phạt các công ty bị cáo buộc giúp Triều Tiên trốn tránh các lệnh trừng phạt.

“Hôm qua, Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo rằng các lệnh trừng phạt quy mô lớn sẽ được bổ sung vào các lệnh trừng phạt hiện có đối với CHDCND Triều Tiên. Hôm nay tôi đã ra lệnh rút các lệnh trừng phạt bổ sung đó”, vị Tổng thống đã đăng lên Twitter vào hôm thứ 6, mặc dù thông báo của Bộ Tài chính mà ông tham khảo không nói về lệnh trừng phạt quy mô lớn.

Giải thích về thông báo bất ngờ của tổng thống, thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Sarah Huckabee Sanders, nói rằng: "Tổng thống Trump thích Chủ tịch Kim và ông không nghĩ rằng các biện pháp trừng phạt này là cần thiết”. Dòng tweet của ông Trump và lời bào chữa của bà Sanders đã khiến chính quyền Mỹ, từ Lầu năm góc đến Nhà Trắng, bối rối.

Hôm 21.3, Bộ Tài chính đã trừng phạt hai công ty vận chuyển có trụ sở tại Trung Quốc mà họ cho biết đã hỗ trợ Bình Nhưỡng trong việc lách luật trừng phạt của Mỹ và quốc tế.

Cụ thể, Bộ Tài chính Mỹ công bố lệnh trừng phạt đối với Dalian Haibo International Freight Co Ltd và Liaoning Danxing International Forwarding, hai công ty có trụ sở ở Trung Quốc. Lệnh trừng phạt cấm các cá nhân và tổ chức ở Mỹ có giao dịch với hai công ty, và đóng băng bất kỳ tài sản nào mà hai công ty này có ở Mỹ.

Lệnh trừng phạt này được công bố 3 tuần sau khi cuộc gặp lần thứ hai giữa ông Trump và ông Kim kết thúc mà không có thỏa thuận nào.

Mỹ và các đồng minh đã sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đó để thúc đẩy Triều Tiên dỡ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Ông Trump và chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp mặt hai lần, nhưng đã rời hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam vào tháng trước mà không đạt được thỏa thuận về vấn đề phi hạt nhân hóa. Kể từ hội nghị thượng đỉnh, nhiều tổ chức đã báo cáo về những hoạt động mới tại một trung tâm nghiên cứu tên lửa và địa điểm tên lửa của Triều Tiên.

Động thái bất ngờ của ông Trump vào ngày 22.3 là một sự đảo ngược với thông báo từ chính quyền của ông ngày trước đó. Hôm 21.3, trong một tuyên bố trên Twitter sau thông báo của Bộ Tài chính Mỹ, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng, John Bolton, nói rằng "mọi người nên chú ý và xem xét lại các hoạt động của mình để đảm bảo rằng họ không liên quan đến việc trốn tránh trừng phạt của Triều Tiên".

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày