Thế giới

Pháo kích rung chuyển Donetsk

Thứ Hai | 15/09/2014 14:47

Bất chấp lệnh ngừng bắn, giao tranh tại miền Đông Ukraine vẫn diễn ra khốc liệt.
Ngày 14/9, giao tranh giữa phe ly khai và quân đội Ukraine đã diễn ra khốc liệt tại sân bay quốc tế ở thành phố Donetsk. 200 binh sỹ của quân đội Ukraine được cho là đã triển khai cuộc tấn công vào sân bay này.

Hội đồng Donetsk cho biết, giao tranh diễn ra trong cả ngày hôm qua khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và rằng Donetsk đang trong tình trạng “gay cấn”.

Quân đội Ukraine và lực lượng ly khai tiếp tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đưa ra hôm 5/9 gồm 12 điểm.

Đến nay, chiến sự ở miền Đông Ukraine đã khiến gần 3.000 người thiệt mạng và hiện có khoảng 57.000 người Ukraine tị nạn ở Nga.

Để xoa dịu tình hình sau khi các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cam kết sẽ trao thêm một số quyền tự trị cho các thành phố ở miền Đông song khẳng định không thừa nhận nền độc lập hoàn toàn ở đây.

Về khía cạnh kinh tế, cuộc khủng hoảng ở miền Đông khiến kinh tế Ukraine trước nguy cơ suy thoái sâu sau 2 quý tăng trưởng âm liên tiếp. Ngân hàng trung ương Ukraine dự báo, GDP nước này có thể giảm 10% trong năm nay, tuy nhiên, bác bỏ đồn đoán cho rằng Ukraine có nguy cơ vỡ nợ như Hy Lạp.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tháng 4 nhất trí cấp 17 tỷ USD cho Ukraine. Tuy nhiên, hồi đầu tháng này, IMF cảnh báo, nếu chiến sự miền Đông không chấm dứt, Ukraine có thể cần đến 19 tỷ USD vốn vay quốc tế.

Nguồn Theo DVO/France24


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày