Thế giới

Tencent mua 14% cổ phần công ty bất động sản của tỷ phú Vương Kiện Lâm

Mạnh Đức Thứ Ba | 30/01/2018 09:14

Bloomberg

Đây là một trong những khoản đầu tư chiến lượng lớn nhất thế giới giữa các gã khổng lồ internet và gã khổng lồ thương mại truyền thống.
Bloomberg

Tencent đang muốn mua lại 14% cổ phần công ty bất động sản thương Wanda (Vạn Đạt) của tỷ phú Vương Kiện Lâm với giá 5,4 tỷ USD. Thương vụ này là bước khởi đầu cho việc Wanda rút lui khỏi ngành phát triển bất động sản.

Hãng bán lẻ trực tuyến JD.com, Tập đoàn Sunac China, Tập đoàn  Suning, một công ty kinh doanh thương mại điện tử được Alibaba chống lưng,  cũng sẽ tham gia mua lại cổ phần của các nhà đầu tư tư, Bloomberg trích dẫn thông báo trên website của công ty Trung Quốc cho hay.

Việc đầu tư vào nhà khai thác trung tâm thương mại lớn nhất Trung Quốc đánh dấu bước đột phá mới nhất của Tencent lĩnh vực bán lẻ. Giống như Alibaba, công ty chơi game khổng lồ và nhà điều hành dịch vụ Wechat đang cố gắng tăng tốc việc áp dụng dịch vụ thanh toán bằng điện thoại di động. Các công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc đang đặt cược rằng họ có thể sử dụng công nghệ để cải tổ lại ngành công nghiệp bán lẻ truyền thống trị giá 4 nghìn tỷ USD để tạo ra nguồn tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo.

Sau giao dịch, Wanda Commercial sẽ được đổi tên thành Wanda Commercial Management Group và tập trung vào việc quản lý bất động tài sản thương mại. Trong một thông báo của mình, Suning cho biết công ty đã mua 3,91% với giá 9,5 tỷ NDT, trong khi JD cho biết họ đã góp vào Wanda 5 tỷ NDT.

Wanda cho biết: "Đây là một trong những khoản đầu tư chiến lượng lớn nhất thế giới giữa các gã khổng lồ internet và gã khổng lồ thương mại truyền thống”.

Wang, người giàu nhất Trung Quốc, đang phải bán tháo toàn cầu tài sản để trả nợ. Tuần trước, nhà tài phiệt  bất động sản cho biết Vạn Đạt sẽ không bị vỡ nợ và sẽ trả hết các khoản nợ ở nước ngoài bằng nhiều cách, trong đó có việc bán bớt tài sản

 Tập đoàn Dalian Wanda  của ông đã đồng ý bán dự án bất động sản tại Úc với giá khoảng 255 triệu USD.

Wanda Commercial, chủ sở hữu và điều hành trung tâm mua sắm lớn nhất trung quốc này, đã hủy niêm yết khỏi thị trường chứng khoán Hồng Kông vào năm 2016 bằng việc bán lại cổ phiếu cho các nhà đầu tư cá nhân với giá  4,4 tỷ USD.

Nếu công ty không được  niêm yết tại các thị trường Trung Quốc vào tháng 9 tới, ông Vương sẽ phải trả cho các nhà đầu tư mức lợi nhuận hàng năm 12% cho các nhà đầu tư trong nước, và 10% cho các nhà đầu tư ở nước ngoài.

Công ty hàng đầu của Tập đoàn Dalian Wanda đã vận hành 235 Wanda Plazas ở Trung Quốc, có 3,19 tỷ khách ghé thăm vào năm ngoái. Wanda đã có kế hoạch mở rộng đến số trung tâm lên 1.000 trong  một thập kỷ. Nhóm cũng sở hữu các công viên du lịch văn hóa, khách sạn, rạp chiếu phim, giải trí cho trẻ em và các doanh nghiệp tiêu dùng khác.

Về phần mình, Tencent muốn hợp tác chiến lược với Tập đoàn Công nghệ Internet Wanda, một đơn vị đã được cơ cấu lại. Vào năm 2014, Tencent cũng có động thái tương tự  khi công ty này và Baidu thành lập liên doanh trị giá 3 tỷ USD để phát triển các ứng dụng từ online tới offline.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày