Thế giới

Thất bại đầu tiên của tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye

Thứ Tư | 30/01/2013 20:50

Thủ tướng do bà Park Geun-Hye đã rút lui một cách tai tiếng trước phiên điều trần phê chuẩn vì cáo buộc tham nhũng.
Kể từ khi đắc cử, tổng thống Park Geun-Hye của Hàn Quốc luôn nhấn mạnh sự cần thiết phải "làm trong sạch chính phủ”. Tuy nhiên, sau khi nhân vật được bà đề cử vào chức thủ tướng rút lui một cách tai tiếng trước khi diễn ra phiên điều trần phê chuẩn ông ta.

Ông Kim Yong-Joon, 74 tuổi, cựu chánh án Tòa án Hiến pháp, nay là người đứng đầu ủy ban chuyển giao quyền lực của bà Park, đã rút lui sau khi các phương tiện truyền thông nêu lên mối nghi ngờ về sự giàu có mà gia đình ông tích lũy được.

Các cáo buộc cho rằng ông Kim được hưởng lợi từ các thương vụ bất động sản vô đạo đức trong thập niên 1970 và 1980, đồng thời phát sinh một số nghi vấn liên quan đến việc hai con trai ông được miễn nghĩa vụ quân sự bắt buộc của Hàn Quốc.

"Tôi quyết định từ chức như là một người được đề cử làm thủ tướng vì tôi đã gây nên mối quan ngại ở người dân và gây phiền phức cho Tổng thống đắc cử”, ông Kim cho biết trong tuyên bố hôm 29/1.

Sự rút lui của ông Kim khiến bà Park Geun-Hye hết sức bối rối, vì mấy ngày qua bà đã không tiếc lời trách móc Tổng thống sắp mãn nhiệm Lee Myung-Bak trong quyết định tha thứ cho một số bạn bè và các trợ lý thân cận của ông đang thụ án tù vì tội tham nhũng.

Trong một cuộc họp về chính sách với nhóm chuyển giao quyền lực của mình hôm 30/1, bà Park cho biết bà quyết tâm để lời hứa “làm trong sạch và tăng thẩm quyền của chính phủ” trở thành hành động thực tế.

"Thậm chí nếu có một lít nước sạch, chúng ta cũng không thể uống nếu có một giọt nước bẩn rớt vào đấy”, hãng tin Yonhap dẫn lời bà Park nói.

"Tương tự như vậy, ngay cả khi 99% công chức “sạch sẽ”, người dân cũng sẽ mất niềm tin vào toàn bộ dịch vụ công nếu một phần trăm còn lại có hành vi tham nhũng và sai phạm", bà nói thêm, nhưng không nhắc gì đến trường hợp ông Kim.

Ông Kim - người vượt qua bệnh bại liệt để trở thành thẩm phán trẻ nhất Hàn Quốc và có một vị trí trong Tòa án tối cao, để cuối cùng là người đứng đầu đứng đầu Tòa án Hiến pháp - đã được đề cử một cách bất ngờ.

Đảng đối lập chính của Hàn Quốc đổ lỗi cho việc ông rút lui là kết quả của lối chọn người "đóng cửa" của bà Park và kêu gọi bà áp dụng “một quá trình công khai và minh bạch hơn trong quá trình xét chọn nhân sự”.

Nguồn Phụ Nữ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày