Thế giới

Thủ tướng Nga kêu gọi ngăn tình trạng leo thang giá cả lương thực

Thứ Sáu | 09/01/2015 20:44

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 8/1 lên tiếng hối thúc các quan chức chính phủ sử dụng mọi biện pháp cần thiết ngăn chặn tình trạng leo thang giá lương thực.

Phát biểu tại buổi họp với Bộ trưởng Nông nghiệp Nikolai Fyodorov, Thủ tướng Medvedev nêu rõ thời gian gần đây, sự mất giá của đồng ruble cùng với một vài yếu tố khác đã khiến giá thực phẩm tăng một cách phi lý ở Nga.

Chủ các cửa hàng, siêu thị cần nỗ lực phối hợp với nông dân và các thương lái trung gian "làm mọi việc có thể để ngăn chặn đà tăng phi lý của giá lương thực, thực phẩm. Ông cũng khẳng định "hoạt động đầu cơ" - xuất phát từ nhiều yếu tố kinh tế khác nhau, cũng sẽ sớm được kiểm soát.

Cuộc trên cũng bàn về khả năng ông Fyodorov sẽ tham gia vào Cơ quan Chống Độc quyền Liên bang cũng như các cơ quan liên bang và khu vực khác để kiểm soát giá cả lương thực, thực phẩm.

Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, vào cuối năm 2014, chính phủ Nga đã tăng thêm 15% thuế đánh vào lúa mỳ xuất khẩu nhằm ngăn chặn việc các công ty lợi dụng sự mất giá của đồng ruble để xuất khẩu quá nhiều ngũ cốc.

Số liệu tại thời điểm cuối năm 2014 của Cơ quan Thống kê quốc gia Nga cho hay tỷ lệ lạm phát trong năm 2014 của Nga ước vào khoảng 11,4%, trong đó giá lương thực, thực phẩm tăng tới 15,4%. Ngân hàng trung ương Nga dự báo lạm phát tại nước này có thể sẽ còn tiếp tục tăng cho tới thời điểm nửa cuối năm nay.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày