Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản hoãn tăng thuế 18 tháng

Thứ Ba | 18/11/2014 20:07

Quyết định này không nằm ngoài những đồn đoán gần đây của thị trường.

Phát biểu trong buổi họp báo hôm nay 18/11, ông Abe cho biết, để đảm bảo chính sách Abenomics được thành công, kế hoạch tăng thuế lên 10% (trước đó dự kiến thực hiện trong tháng 10/2015) sẽ bị trì hoãn 18 tháng. Nếu tiếp tục tăng thuế tiêu thụ, Nhật Bản có thể sẽ lại rơi vào giảm phát. Hơn nữa, ông Abe cũng đã chỉ thị cho các bộ trưởng phác thảo gói chi tiêu mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Quyết định này được đưa ra ngay sau khi số liệu sơ bộ của chính phủ khẳng định, Nhật Bản đã quay trở lại thời kỳ suy thoái do GDP liên tiếp giảm mạnh kể từ sau đợt tăng thuế hồi tháng 4.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố sẽ giải tán Hạ viện vào ngày 21/11 để chuẩn bị cho cuộc bầu cử trong tháng 12. Tuy nhiên, ông Abe lại không đưa ra ngày bầu cử cụ thể. Đợt bầu cử này được xem là cách để ông Abe tìm kiếm sự đồng thuận về việc trì hoãn kế hoạch tăng thuế tiêu thụ và số phận của chính sách Abenomics. Vị Thủ tướng này tuyên bố sẽ từ chức nếu liên minh cầm quyền của ông không được phần đông ủng hộ.

Ngoài ra trong buổi họp báo, Thủ tướng Shinzo Abe cũng lên tiếng bảo vệ chính quyền do ông thiết lập trong suốt 2 năm qua. Ông Abe cam kết, chính quyền đương thời sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng, ngân sách chính phủ sẽ trở lại cân bằng kể từ năm tài chính 2020.

Tuy nhiên theo các nhà lập pháp, Đảng dân chủ tự do của Thủ tướng Shinzo Abe rất có thể sẽ mất một số ghế trên tổng 295 ghế hiện trong Hạ viện. Kết quả các khảo sát cũng cho thấy, khoảng 2/3 người dân Nhật Bản phản đối bầu cử sớm.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày