Thế giới

Top 100 thương hiệu giá trị nhất năm 2024

Trọng Hoàng Thứ Ba | 06/02/2024 07:30

Giá trị thương hiệu Apple đã tăng hơn 217 tỉ USD kể từ bảng xếp hạng năm ngoái. Ảnh: Bloomberg

Tổng cộng 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới trị giá hơn 5.000 tỉ USD.
Giá trị thương hiệu Apple đã tăng hơn 217 tỉ USD kể từ bảng xếp hạng năm ngoái. Ảnh: Bloomberg

Thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giá trị cổ đông, tuy nhiên việc xác định giá trị của thương hiệu có thể là một thách thức. Đầu tư vào thương hiệu có thể mang lại cổ tức trong nhiều thập kỷ, nhưng vì những lợi ích tài chính đó khá dễ hiểu nên hầu hết các cơ quan quản lý tài chính thường không chấp nhận tài sản thương hiệu trên bảng cân đối kế toán. Nhìn theo một cách khác, Apple đang thiếu một trong những tài sản có giá trị nhất trong báo cáo tài chính của mình - một thương hiệu trị giá 516,6 tỉ USD.

Đồ họa dưới đây xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu theo giá trị thương hiệu, dựa trên bảng xếp hạng toàn cầu hàng năm từ Brand Finance:

Nhìn chung, giá trị của thương hiệu được tính theo mức độ nó tạo ra lợi nhuận cho công ty. Brand Finance đã phân tích các công ty riêng lẻ cùng với các công ty con của họ, như trường hợp của Meta sở hữu Instagram và WhatsApp.

Xếp hạng đầu tiên về tổng thể, giá trị thương hiệu Apple đã tăng hơn 217 tỉ USD kể từ bảng xếp hạng năm ngoái. Trong khi doanh số bán iPhone chững lại, công ty vẫn mở rộng dòng sản phẩm từ thiết bị đeo cho đến Apple TV. Hơn 50% người được Brand Finance khảo sát cho biết sản phẩm của họ xứng đáng với giá tiền, dù đắt tiền.

Mặt khác, giá trị thương hiệu của Tesla đã giảm xuống còn 58,3 tỉ USD, rớt khỏi Top 10 kể từ năm ngoái. Điều này xảy ra khi các nhà sản xuất xe điện (EV) mới và giá cả phải chăng hơn chứng kiến ​​doanh số bán hằng ngày càng tăng, đặc biệt là BYD. Được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc, BYD đã trở thành công ty xe điện bán chạy nhất thế giới vào năm 2023. Trên thực tế, hơn 1/3 số ô tô mới bán ở nước này là xe điện.

Giá trị thương hiệu của Nvidia tăng vọt khi các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu A.I và nhu cầu về chip tăng cao. Về mặt phối cảnh, cần có hàng chục ngàn chip để các mô hình A.I chạy nhằm tính toán đồng thời các tác vụ tính toán. Công ty đã gia nhập câu lạc bộ vốn hóa thị trường trị giá 1.000 tỉ USD vào cuối tháng 1 năm 2024, công ty thứ 5 làm được điều này từ trước đến nay. Không chỉ vậy, nó còn có giá trị hơn cả Netflix, Tesla và Walmart cộng lại.

Vào năm 2024, hơn một nửa trong số 100 thương hiệu có giá trị nhất có trụ sở tại Mỹ, với tổng giá trị là 3.200 tỉ USD. Trung Quốc có số lượng công ty cao thứ 2 trong bảng xếp hạng, với TikTok là thương hiệu giá trị nhất, trị giá 84,2 tỉ USD. Điều thú vị là nhiều thương hiệu giá trị nhất của Trung Quốc lại tập trung chủ yếu vào lĩnh vực tài chính .

Là một cường quốc kinh tế đang lên, thương hiệu giá trị nhất của Ấn Độ là Tập đoàn Tata. Tập đoàn được thành lập vào năm 1868, bao gồm 30 công ty thuộc nhiều lĩnh vực, từ công nghệ và sản xuất đến ô tô và thép. Công ty con của nó, Tata Technologies, dự kiến ​​IPO vào cuối năm 2024 với mức định giá 2,5 tỉ USD.

Với 245 triệu khách hàng di động tại hơn 50 quốc gia, Deutsche Telekom của Đức là công ty có giá trị nhất ở châu Âu, vượt qua Verizon để trở thành thương hiệu viễn thông có giá trị nhất trên toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường xa xỉ Trung Quốc đang hồi sinh

Các công cụ A.I phổ biến nhất

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày