Thế giới

Trung Quốc mạnh tay với hàng loạt tài khoản ngân hàng của Triều Tiên

Thứ Sáu | 10/05/2013 08:31

Chính quyền Bắc Kinh đã xác định được hầu hết các tài khoản của doanh nghiệp và cá nhân của Triều Tiên tại các ngân hàng lớn của Trung Quốc.
Theo nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh, 3 cho tới 4 ngân hàng Triều Tiên tại tỉnh Đan Đông, trung tâm thương mại lớn nhất giữa Trung Quốc và Triều Tiên, được cho là đã bị đóng cửa.

Nguồn tin cũng cho biết chính quyền Trung Quốc đang tiến hành rà soát một loạt các tài khoản liên quan tới Triều Tiên trong các ngân hàng lớn trong nước, trong nỗ thực nhằm thực hiện các biện pháp trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt với Bình Nhưỡng.

Trước đây, để tránh bị phát hiện, Triều Tiên thường mở các tài khoản ngân hàng bằng tên giả, song chính quyền Trung Quốc khẳng định đã nắm bắt được tất cả số tài khoản này.

Nếu những tài khoản trên bị chứng minh phục vụ hoặc liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp như vũ khí hạt nhân và phát triển tên lửa, Bắc Kinh sẽ có kế hoạch áp đặt trừng phạt đối với các ngân hàng Triều Tiên, tương tự như việc cắt đứt quan hệ với Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên hôm 7/5.

Về nguyên tắc, các ngân hàng Triều Tiên ở Trung Quốc bị cấm không được chuyển tiền hay kinh doanh ngoại tệ. Trên thực tế, Bắc Kinh vẫn thực hiện một số giao dịch với các doanh nghiệp và cơ quan Triều Tiên.

Tuy nhiên, dường như Trung Quốc đang bắt đầu mạnh tay hơn với Triều Tiên, các nhà phân tích nhận định.

Nguồn Chosun Ilbo/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày