Thế giới

Trung Quốc sẽ khởi động lại dự án thủy điện gây tranh cãi ở Myanmar

Thứ Tư | 09/03/2016 14:58

Con đập xây ở thượng lưu sông Mekong, bị cảnh báo gây hại nặng nề đến môi trường và cuộc sống hàng triệu người dân Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc họp báo hôm 8.3 cho biết chính phủ nước này đang cố gắng giải quyết những khó khăn làm gián đoạn dự án xây đập thủy điện gây nhiều tranh cãi ở Myanmar.

Việc triển khai đập Myitsone bị dừng hồi năm 2011 theo một quyết định bất ngờ của Tổng thống Thein Sein, có hiệu lực ít nhất cho đến khi ông hết nhiệm kỳ vào năm 2016. Giới quan sát cho rằng đó là "cái tát" mà chính phủ Myanmar dành cho Trung Quốc, trong bối cảnh dự án sắp khởi công. 

“Con đập Myitsone là dự án hợp tác thương mại mà mọi giai đoạn đã được đồng ý. Khó khăn phát sinh, hai nước sẽ tiếp tục hợp tác để giải quyết theo hướng tích cực”, ông Vương Nghị nói, theo Reuters.

Dự án đập thủy điện Myitsone trị giá 3,6 tỉ USD, với 90% sản lượng điện sẽ được tiêu thụ ở Trung Quốc, bị người dân và các tổ chức bảo vệ môi trường phản ứng dữ dội. Con đập này xây ở thượng lưu sông Mekong, bị cảnh báo sẽ gây hại nặng nề đến môi trường và cuộc sống hàng triệu người dân ở những quốc gia thuộc hạ lưu sông, trong đó Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan.

“Chúng tôi có niềm tin vào tương lai hợp tác có lợi giữa Trung Quốc và Myanmar”, Ngoại trưởng Trung Quốc nói tiếp.

Ông Vương cho biết Myanmar dưới thời chính phủ do đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) nắm quyền sẽ có quan hệ tốt với Trung Quốc. Mối quan hệ này trở nên nguội lạnh sau khi Myanmar mở cửa, hướng về phương Tây, muốn thoát khỏi sự cô lập và lệ thuộc vào Trung Quốc. Tuy nhiên, bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo của NLD đã thăm Trung Quốc và hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình hồi năm 2015.

Một số người dân và tổ chức môi trường nói rằng công ty CPI của Trung Quốc đã khởi động lại việc xây dựng con đập, theo tờ South China Morning Post. Ngoài dự án đập thủy điện, dự án khai thác mỏ đồng Letpadaung do Trung Quốc đầu tư cũng bị chính phủ Myanmar ách lại. Dự án này cũng có thể sẽ được khởi động trở lại cùng với Myitsone, theo South China Morning Post.

Nguồn Thanh niên


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày