Thế giới

Trung Quốc theo bước Mỹ tăng lãi suất

Bá Ước Thứ Năm | 14/12/2017 15:24

Coindesk

Các nhà kinh tế đã rất ngạc nhiên với động thái này, nhưng cho rằng mức tăng chỉ 5 điểm cơ bản là khá nhỏ và mang tính biểu tượng.
Coindesk

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã nâng lãi suất trên thị trường tiền tệ chỉ vài giờ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất, khi Bắc Kinh tìm cách ngăn chặn dòng vốn tháo chạy mà không làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) gọi đó là "phản ứng thị trường thông thường" với Fed, điều này sẽ giúp kỳ vọng lãi suất của các kỳ vọng hợp lý và giúp đỡ chiến dịch giảm nợ.

Cụ thể, PBOC tăng lãi suất đối với các hợp đồng repo đảo ngược (reverse repo) được sử dụng cho các hoạt động thị trường mở lên thêm 5 điểm cơ bản cho kỳ hạn 7 ngày và 28 ngày.

Trung Quoc theo buoc My tang lai suat
Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tại Trung Quốc (màu xanh) hiện đã cao hơn lãi suất của PBOC (màu trắng). Ảnh: Bloomberg

PBOC cũng thông báo việc tăng lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm (MLF) thêm 5 điểm cơ bản.

Động thái mới nhất của PBOC là lần đầu tiên cơ quan này tăng lãi suất kể từ tháng 3, nhưng lãi suất thị trường đã tăng lên khi Chính phủ Trung Quốc thực thi nhiều chính sách để giảm đòn bẩy và nợ trong nền kinh tế.

Chen Ji, một nhà phân tích, cho biết việc tăng lãi suất là ngoài mong đợi nhưng mức tăng là quá nhỏ để có thể tạo ra ảnh hưởng nào đó và chỉ đơn thuần là phản ứng với động thái mới nhất của Fed.

Ông nói: "Điều này không thực sự tác động đến chi phí vay mượn, và mức biến động như thế này rất bình thường trên thị trường liên ngân hàng". Ông nói thêm rằng nền kinh tế Trung Quốc hiện không tăng trưởng quá nóng đến mức phải nâng lãi suất chuẩn.

Trung Quốc đã không thay đổi các mức lãi suất cho vay tiêu chuẩn và lãi suất tiền gửi kì hạn một năm kể từ tháng 10.2015, nhưng PBOC ngày càng dựa vào lãi suất thị trường để định hướng nền kinh tế.

PBOC đã có xu hướng thắt chặt tiền tệ trong năm nay sau 6 lần cắt giảm lãi suất chuẩn trong giai đoạn 2014-2015 khi nền kinh tế ổn định và trọng tâm tập trung vào rủi ro tín dụng.

Trong một tuyên bố phát đi sau khi tăng lãi suất, PBOC cho biết động thái này là nhằm phản ánh cung và cầu trên thị trường, và là một "phản ứng thị trường bình thường" khi Fed tăng lãi suất.

PBOC cho biết thêm động thái này sẽ giúp hình thành kỳ vọng lãi suất "hợp lý".

Trước đó, trong phiên họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ kéo dài hai ngày 13-14/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã quyết định nâng lãi suất quỹ liên bang lên mức 1,25%-1,5% như dự đoán của giới chuyên gia. Như vậy, Fed đã nâng lãi suất 3 lần trong năm 2017, cơ quan này cũng đưa ra dự báo họ cũng sẽ nâng lãi suất thêm 3 lần nữa trong năm 2018.

Đây cũng là cuộc họp cuối mà bà Janet Yellen giữ vị trí Chủ tịch Fed. Ông Jerome Powell nhiều khả năng sẽ kế nhiệm bà Yellen  sau khi được Tổng thống Trump đề cử.

Trung Quoc theo buoc My tang lai suat
Mô hình dot plot của Fed. Cột 2018, chấm màu vàng thể hiện cho quan điểm của một vị thống đốc Fed. Nghĩa là có 6 vị thống đốc Fed tin rằng lãi suất năm 2018 sẽ trong khoảng từ 2%-2,25%, như vậy Fed cần phải nâng lãi suất thêm 3 lần nữa, 1 lần 0,25, từ mức 1,25%-1,5% hiện tại. Ảnh: Bloomberg

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày