Thế giới

Tỷ lệ lạm phát Nhật Bản thấp nhất 1 năm

Thứ Sáu | 28/11/2014 10:08

Một loạt báo cáo được công bố trong sáng nay 28/11 cho thấy bức tranh kinh tế phức tạp của Nhật Bản sau khi rơi vào suy thoái trong quý III.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng lõi (core CPI), không tính giá thực phẩm tươi sống, của Nhật Bản tháng 10 tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp giá tiêu dùng tại Nhật Bản tăng chậm lại.

Nếu điều chỉnh số liệu theo tác động của đợt tăng thuế tháng 4, CPI lõi của Nhật Bản chỉ đạt 0,9%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Báo cáo của Cục Thống kê Nhật Bản cho biết, giá dầu giảm mạnh là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giá tiêu dùng tăng chậm. Tháng 10, giá năng lượng tại Nhật Bản đã giảm 0,8% so với tháng trước đó do giá dầu toàn cầu liên tục lao dốc.

Giá tiêu dùng tăng chậm dấy lên những lo ngại về nguy cơ giảm phát tại Nhật Bản, đặc biệt sau khi nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới rơi vào suy thoái trong quý III. Đây rõ ràng là thách thức rất lớn đối với Thống đốc Haruhiko Kuroda trong nỗ lực đạt mục tiêu lạm phát vào tháng 4/2015.

Cùng ngày, Bộ thương mại Nhật Bản cũng công bố một loạt số liệu kinh tế khác. Theo đó trong tháng 10, sản lượng công nghiệp tăng 0,2% so với tháng 9 trong khi doanh số bán lẻ giảm 1,4% và chi tiêu hộ gia đình giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chi tiêu hộ gia đình đã giảm 7 tháng liên tiếp tính đến tháng 10. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp tháng 10 của Nhật Bản cũng giảm xuống 3,5% với tỷ lệ việc làm/người xin việc tăng lên 1,1 từ 1,09 ghi nhận được trong tháng 9.

Kinh tế Nhật Bản đã rất chật vật và trở lại thời kỳ suy thoái kể từ khi chính phủ tăng thuế tiêu thụ từ 5% lên 8% hồi tháng 4. Cuối tháng 10 để kích thích tăng trưởng, ngân hàng trung ương Nhật Bản buộc phải tăng cường kích thích thông qua việc tăng cung tiền lên 80 nghìn tỷ yên/năm. Đồng thời, Thủ tướng Shinzo Abe cũng kêu gọi bầu cử sớm trong tháng 12 sau khi tuyên bố trì hoãn đợt tăng thuế thứ 2, dự kiến thực hiện vào tháng 10/2015.

Hiện nay, giới đầu tư đang cẩn thận theo dõi tác động của gói kích thích mới với hy vọng kinh tế Nhật Bản sẽ khởi sắc hơn trong 3 tháng cuối năm nay.

Sau loạt báo cáo này, yên tiếp tục giảm 0,1% so với USD, tương đương 1 USD đổi được 117,85 yên vào lúc 8h57 tại Tokyo.

Nguồn DVO/ Bloomberg, CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày