Thế giới

USD tăng giá trước lo ngại về giảm phát khi giá dầu xuống thấp

Thứ Bảy | 29/11/2014 08:13

Giá dầu lao dốc dấy lên lo ngại về nguy cơ giảm phát tại khu vực đồng euro và Nhật Bản, kéo giảm niềm tin đầu tư vào yên và euro.

Chỉ số đôla ICE - theo dõi tỷ giá của USD với 6 đồng tiền mạnh - tăng 0,79% lên 88,301 điểm, gần chạm mức cao nhất 4 năm.

Cụ thể, euro giảm giá so với USD, xuống giao dịch ở 1,2442 USD.
Hiện tại, euro đang chịu áp lực rất lớn trước thềm cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong tuần tới. Nhiều chuyên gia cho rằng, ECB sẽ tăng cường kích thích để đối phó với nguy cơ giảm phát sau khi tỷ lệ lạm phát của khu vực lại xuống thấp nhất 5 năm ở 0,3%.

Trong khi đó so với yên, USD vẫn duy trì đà tăng, giao dịch gần mức cao nhất 7 năm ở 118,68 yên.

Chung tình cảnh với khu vực đồng euro, lạm phát tại Nhật Bản cũng xuống thấp nhất 1 năm trong tháng 10. Áp lực lạm phát yếu, kinh tế lại rơi vào suy thoái là 2 trở ngại lớn nhất của Thủ tướng Shinzo Abe và chính sách Abenomics.

Hiện tại, các nền kinh tế lớn đều đang phải đối mặt với nguy cơ giảm phát do giá dầu liên tục lao dốc. Kết thúc phiên ngày 28/11, giá dầu tiếp tục giảm xuống thấp nhất 5 năm sau quyết định không giảm sản lượng của OPEC, làm tăng lo ngại dư cung toàn cầu sẽ trầm trọng hơn.

Tuần tới, tâm điểm của thị trường sẽ là cuộc họp chính sách của các ngân hàng trung ương lớn và báo cáo việc làm hàng tháng của Mỹ. Ngoài ra, giới đầu tư cũng sẽ quan tâm tới cuộc bầu cử sớm tại Nhật Bản để quyết định số phận của chính sách Abenomics.

Nguồn DVO/ Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày