Thế giới

Vũ Hán, Hồ Bắc sắp được gỡ bỏ lệnh phong tỏa, Trung Quốc đã chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19?

Thiên Vân Thứ Ba | 24/03/2020 14:29

Ảnh: Xinhua

Vũ Hán sẽ dở bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 08/04, cho phép người dân địa phương di chuyển ra bên ngoài tỉnh Hồ Bắc.
Ảnh: Xinhua

Các thành phố bên ngoài Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) dự kiến dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát di chuyển ra bên ngoài (outbound) vào ngày thứ Tư (25/03) và Vũ Hán sẽ dở bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 08/04, cho phép người dân địa phương di chuyển ra bên ngoài tỉnh Hồ Bắc trong bối cảnh Trung Quốc đạt được những bước tiến rõ rệt trong cuộc chiến chống Covid-19.
Việc gỡ bỏ lệnh phong tỏa được xem là một tín hiệu quan trọng cho thấy Trung Quốc đã giành chiến thắng trong cuộc chiến này, các chuyên gia kinh tế và giới quan sát cho biết.

Đã hơn 2 tháng kể từ khi Vũ Hán – thành phố 11 triệu dân bị tác động nặng nề nhất vì đại dịch Covid-19 – bị phong tỏa hoàn toàn như một phần của chiến lược kiểm soát dịch Covid-19 quyết liệt từ chính quyền Trung Quốc.

Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) của Trung Quốc cho biết không có ca nhiễm mới nào được ghi nhận ở Hồ Bắc từ ngày 19-22/03, và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sự hồi phục của Vũ Hán mang lại hy vọng cho phần còn lại của thế giới khi đại dịch Covid-19 lan rộng ra 168 quốc gia và khu vực tính tới ngày 24/03, dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins cho thấy.

Tuy nhiên, vào ngày thứ Ba (24/03), thông tin về một bác sĩ ở Vũ Hán trở thành ca nhiễm mới nhất đã phơi bày rủi ro lây nhiễm virus corona ở các dịch vụ ngoại trú của bệnh viện địa phương.

Vị bác sĩ này làm việc tại Bệnh viện Nhân dân Tỉnh Hồ Bắc và có thể bị nhiễm bệnh trong lúc làm việc tại nơi đây, Ủy ban Y tế Vũ Hán (WHC) cho biết trong ngày thứ Ba (24/03).

Khi được hỏi liệu đây có phải là lúc để nới lỏng các biện pháp kiểm soát di chuyển khi xuất hiện ca nhiễm mới ở Vũ Hán hay không, ông Yang Zhanqiu, một nhà virus học tại Đại học Vũ Hán, cho biết các ca nhiễm riêng lẻ sẽ không tạo ra khác biệt gì lớn. Ông nói rằng thật bất thường khi không thấy ca nhiễm mới ở giai đoạn này.

Xét tới những tiến triển rõ ràng trong cuộc chiến chống Covid-19, Trung Quốc hiện đã chuyển trọng tâm sang ngăn chặn tái nhiễm trong nước và đối phó với sự gia tăng của số ca nhiễm từ nước ngoài về Trung Quốc, theo thông tin từ cuộc họp của chính quyền trung ương Trung Quốc trong ngày thứ Hai (23/03).

Tại cuộc họp này, các quan chức cảnh báo mặc dù đã kiểm soát được sự lây lan Covid-19 trong nước, nhưng rủi ro nhiễm bệnh theo cụm lẻ tẻ và khu vực vẫn còn đó.

Các chính quyền địa phương nên báo cáo số ca nhiễm mới hàng ngày theo cách minh bạch và việc che giấu hoặc nói đối đều bị nghiêm cấm.

Nguồn Global Times


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày