Xe Thông Minh

Ra mắt VF e34, "Hệ sinh thái di chuyển xanh" của VinFast đã hiện hữu!

Hoàng Kim Thứ Bảy | 16/10/2021 17:30

VF e34 là mảnh ghép mới nhất trong hệ sinh thái di chuyển xanh của VinFast

VinFast VF e34 chính thức ra mắt, không chỉ đánh dấu thời khắc lịch sử của riêng VinFast mà còn của và nền công nghiệp ô tô Việt Nam.
VF e34 là mảnh ghép mới nhất trong hệ sinh thái di chuyển xanh của VinFast

Với sự ra mắt của mẫu ô tô điện thông minh VF e34, "Hệ sinh thái di chuyển xanh" của VinFast chính thức hiện hữu bao gồm xe máy điện, xe bus điện và ô tô điện thông minh. VF e34 chỉ là một trong nhiều mẫu ô tô điện thông minh mà VinFast sẽ mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam và trên khắp toàn cầu. Ô tô điện là phương tiện giao thông thế hệ mới không chỉ sở hữu công nghệ tiên tiến, mang đến trải nghiệm thân thiện, an toàn, thông minh, mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm tại các thành phố lớn.

Sự kiện ra mắt VF e34 được truyền thông trong nước đánh giá là sự kiện nổi bật nhất của thị trường xe Việt Nam trong năm 2021, đồng thời là sự kiện trực tuyến ra mắt xe thành công nhất trong ngành ô tô trong nước khi thu hút hơn 1 triệu lượt xem và bình luận sôi nổi trên các nền tảng khác nhau. Cộng đồng đánh giá cao các tính năng thông minh và hệ sinh thái sạc pin cho ô tô điện, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng vào sự thành công của ô tô điện VinFast. Đây là minh chứng cho việc khách hàng Việt Nam đang rất quan tâm đến các sản phẩm sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, nhất là ô tô điện.

Trên thực tế, không chỉ Việt Nam, xe điện đang được chính phủ các nước xem là lời giải cho bài toán giảm ô nhiễm. Trong báo cáo nghiên cứu công bố hồi tháng 5 vừa qua của tổ chức Bloomberg New Energy Finance (BNEF) và tổ chức phi chính phủ Transport & Environment, dự đoán đến năm 2035, tất cả ô tô bán ra ở châu Âu là xe điện. Tại Mỹ, dưới sự thúc đẩy của Tổng thống Joe Biden, cũng kỳ vọng đến năm 2030, một nửa doanh số xe mới bán ra ở Mỹ là xe điện hoặc xe hybrid.

Hệ thống trạm sạc và pin - những nỗi lo của người sử dụng ô tô điện đã được giải đáp thoả đáng trong sự kiện ra mắt VF e34.

Việc sạc xe VF e34 rất đơn giản và thuận tiện với hệ thống trạm sạc không ngừng được mở rộng trên toàn quốc.
Việc sạc xe VF e34 rất đơn giản và thuận tiện với hệ thống trạm sạc không ngừng được mở rộng trên toàn quốc.

Ông Hoàng Chí Trung - Tổng Giám đốc VinFast Việt Nam cho biết, VinFast hiện đã triển khai hơn 10.000 cổng sạc các loại ở chung cư, đường cao tốc và các bãi đỗ xe công cộng tại 62/63 tỉnh thành  với 4 loại trụ sạc ô tô: AC 11kW, DC 30 kW, DC 60 kW và DC 240kW giúp đáp ứng mọi nhu cầu sạc của khách hàng... Hệ thống sẽ không ngừng được mở rộng, ước tính sẽ đạt số lượng cổng sạc sẽ tăng gấp 4 lần so với hiện nay vào cuối năm 2021. Với khách hàng có bãi đỗ xe tại nhà, VinFast cung cấp bộ sạc treo tường (Home Charger) và bộ sạc di động (Portable) đem đến thời gian sạc là khoảng 3 tiếng 15 phút cho đến 7 tiếng, hoặc 11 tiếng (tuỳ loại) để có thể đạt 70% dung lượng pin từ 10%.

VinFast VF e34 vận hành tại nhà máy VinFast Hải Phòng.
VinFast VF e34 vận hành tại nhà máy VinFast Hải Phòng.

Về pin, VF e34 được trang bị pin đạt tiêu chuẩn chống nước IP67, hỗ trợ sạc siêu nhanh khoảng 18 phút đi được khoảng 180 km. VinFast là một trong những thương hiệu tiên phong trên toàn cầu triển khai chính sách thuê bao pin ưu việt. Pin xe được VinFast hỗ trợ thay mới khi khả năng tiếp nhận sạc giảm xuống dưới 70%. Theo đó, khách hàng chỉ phải trả mức phí thuê bao pin và sạc hàng tháng tương đương với chi phí xăng của các xe cùng phân khúc. Ông Trung khẳng định: "Bạn chỉ việc tận hưởng trải nghiệm xe và hoàn toàn không phải lo lắng về pin, vì đó là trách nhiệm của chúng tôi!"

Mẫu ô tô điện đầu tiên do VinFast sản xuất được định vị ở phân khúc SUV/crossover hạng C. Xe sở hữu thiết kế “Dynamic Balance” - "Cân bằng động", biểu thị rõ qua các đường nét hài hoà, cân đối của chiếc xe, tượng trưng cho sự chuyển động hướng về phía trước, tiến tới tương lai. VF e34  sở hữu hệ thống chiếu sáng vốn đã trở thành đặc trưng của thương hiệu của VinFast... Nội thất của VF e34 được tối ưu về không gian, đem đến trải nghiệm lái hiệu quả, an toàn cho người ngồi trong khoang lái, và cả sự rộng rãi cho người ngồi ở hàng ghế sau. Đây là thành quả của sự hợp tác giữa VinFast và Pininfarina - studio danh tiếng hàng đầu thế giới.

VF e34 có thiết kế bắt mắt, rất phù hợp với người trẻ.
VF e34 có thiết kế bắt mắt, rất phù hợp với người trẻ.

Trang bị nhiều tính năng thông minh giúp nâng tầm trải nghiệm của khách hàng là những điểm nổi bật nhất của mẫu xe VF e34 như: Trợ lý ảo ra lệnh giọng nói bằng tiếng Việt đa vùng miền, có khả năng cá nhân hóa, hỏi đáp tự nhiên và điều khiển các chức năng trên xe hay thiết bị Smart Homes; Hỗ trợ an ninh/an toàn bằng cách gọi cứu hộ/cấp cứu; Cập nhật phần mềm từ xa và kết nối mua sắm trực tuyến, đặt lịch hẹn dịch vụ, nhận thông báo và đặt dịch vụ hậu mãi xe, quản lý gói cước thuê pin và đặt lịch sạc xe tại trạm sạc… 

VinFast công bố giá bán VF e34 là 690 triệu đồng, đã bao gồm VAT. Về chi phí thuê bao pin, mỗi tháng người dùng đóng khoản phí 1,45 triệu đồng cho quãng di chuyển 1.400 km, nếu đi quá mức trên, chi phí sẽ cộng thêm 998 đồng mỗi km. 

VF e34 sẽ là một trải nghiệm đáng giá với bất cứ ai
VF e34 sẽ là một trải nghiệm đáng giá với bất cứ ai

Trong năm đầu, VinFast miễn chi phí thuê pin cho người dùng, số tiền tiết kiệm được là 17,4 triệu đồng. Như vậy, trong khoảng thời gian này, người dùng chỉ cần chi trả tiền điện, mỗi tháng khoảng 400.000 đồng.

Chi phí bảo dưỡng bảo trì xe điện thấp hơn xe xăng ít nhất là 50% vì xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn và không có quá trình đốt cháy nên các hạng mục phải thay thế, bảo trì như màng lọc, dầu nhớt, lọc không khí cho motor… là không cần thiết. Anh Trần Tuấn, 32 tuổi, quận 3, TP.HCM, người đã đặt cọc xe VinFast, cho biết: “Chi phí tương đồng so với xe xăng nhưng được lợi nhàn hơn trong việc bảo trì bảo dưỡng, lại an toàn cho sức khoẻ, giảm thiểu ô nhiễm và xe rõ ràng là thông minh hơn xe xăng”. Trong khi đó, chị Mỹ Dung, 28 tuổi, quận 1, TP.HCM, cho rằng: “Sử dụng xe điện là bắt kịp xu hướng công nghệ của thế giới, an toàn, tiện ích và sạch sẽ hơn”.

Chỉ sau 3 tháng từ khi công bố nhận đặt hàng, có hơn 25.000 người đặt cọc xe mẫu xe VF e34, trong đó có gần 10.000 đơn đặt cọc trực tuyến thông qua webstie của VinFast. Trao đổi tại buổi livestream, người đứng đầu VinFast cho biết nếu đơn hàng có tăng đột biến thì VinFast vẫn có thể đáp ứng được vì tổ hợp nhà máy VinFast ở Hải Phòng đã được xây dựng với mục tiêu lâu dài đáp ứng nhu cầu xe tại tất cả các thị trường trên toàn cầu. Theo nguồn tin riêng cho biết, số lượng đặt cọc mẫu xe điện VF e34 đã tăng đột biến ngay sau sự kiện ra mắt.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày