Xe Thông Minh

South Australia áp dụng thuế cho xe điện

Bảo Trung Thứ Sáu | 29/10/2021 09:50

Người mua ô tô điện ở Nam Úc sẽ sớm bị tính phí cho mỗi km. Luật cũng sẽ được áp dụng cho tiểu bang New South Wales và Victoria.
 

Nam Úc đã trở thành bang đầu tiên của Úc đề xuất thuế xe điện (EV) vào tháng 11 năm ngoái và tới nay, dự luật cho phép đánh thuế đã được thông qua Hội đồng Lập pháp Nam Úc vào ngày 28/10. Nam Úc cũng sẽ thành lập một ủy ban quốc hội để kiểm tra việc triển khai xe điện.

Thuế mới sẽ có hiệu lực vào tháng 7/2027, hoặc khi xe điện chiếm 30% thị trường, tùy theo điều kiện nào sớm nhất.

Để đảm bảo thông hành, chính phủ đã cung cấp một số hỗ trợ ngắn hạn, bao gồm miễn phí trước bạ ba năm cho xe điện mới và trợ cấp 3.000 USD cho 7.000 xe điện đầu tiên được bán ra. Tuy nhiên, những khoản trợ cấp đó sẽ không áp dụng cho các loại xe hybrid, hoặc những loại xe có giá trên 68.750 USD.

 

Chủ sở hữu của các phương tiện plug-in hybrid sẽ phải trả một khoản phí theo chỉ số là 2 cent cho mỗi km, trong khi chủ sở hữu của bất kỳ loại xe điện nào khác sẽ phải trả phí theo chỉ số là 2,5 cent cho mỗi km.

Khoản phí sẽ được truy thu như một phần của quá trình đăng ký xe, với chi phí cuối cùng được tính trên quãng đường đã đi kể từ lần gia hạn đăng ký trước đó.

Nhà lý luận Rob Lucas của Úc cho biết, Nam Úc là bang đầu tiên đề xuất mức thuế này và đây sẽ không phải là bang cuối cùng áp dụng nó.

"Không sớm thì muộn, chúng ta sẽ trở thành gần như 100% xe điện trên các con đường của mình và chúng ta sẽ phải có một cơ chế tài trợ cho việc bảo trì và thay thế mạng lưới đường bộ, vì nhiên liệu tiêu thụ sẽ hoàn toàn biến mất."

 

Tuy nhiên, đã có những người phản đối mức thuế mới vì họ cho rằng việc thông qua dự luật sẽ làm chậm tham vọng trở thành quốc gia đi đầu về triển khai xe điện.

"Mặc dù các tuyên bố và mục tiêu là tốt, nhưng hiện nay cần có các cam kết chính sách đầy đủ để hỗ trợ lĩnh vực xe điện", Giám đốc Học viện Australia, Noah Schultz-Byard cho biết.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy gói hỗ trợ xe điện ở Nam Úc không đủ so với những gì đang được cung cấp bởi các đối tác Liên minh của chính phủ ở New South Wales.”

Trong khi hầu hết phần còn lại của thế giới đang cố gắng khuyến khích việc sử dụng ô tô điện, chính phủ của Steven Marshall vừa đưa ra một mức thuế mới lớn như thể không khuyến khích điều này.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày