Bất động sản

BĐS Đà Nẵng hút khách nhờ du lịch

Thứ Sáu | 25/07/2014 21:42

Mùa du lịch cao điểm của TP. Đà Nẵng kéo dài từ tháng 4 đến cuối tháng 8 - một yếu tố tác động tích cực lên thị trường căn hộ bán.

Tỷ lệ bán trong quý II/2014 tăng 32,1% so với quý trước, đó là nhận định mới nhất của Công ty CBRE Việt Nam.

Trong quý II/2014, số lượng giao dịch thành công tăng và các căn đặt cọc/giữ chỗ cho thấy sự cải thiện rõ ràng trong phân khúc căn hộ. 76% giao dịch diễn ra ở các dự án đã hoàn thành. Bên cạnh đó, giao dịch tiếp tục được ghi nhận tại các dự án Hyatt Regency, Azura, Fusions Suites, Ocean Apartment, Da Nang Lakeside và La Paz Tower trong khi các dự án khác đều yên ắng.


Ảnh minh họa

Thảo luận về hoạt động bán của thị trường, bà Dương Thùy Dung, Phó giám đốc, Trưởng Phòng Nghiên cứu và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam cho rằng, hầu hết các căn bán ra trong quý này đều có mức giá bình dân. Vì vậy, phân khúc này ghi nhận tỷ lệ bán trung bình tăng cao nhất với 3,7 điểm phần trăm so với quý trước. Các dự án cao cấp và trung cấp cho thấy sự cải thiện vừa phải trong hoạt động bán hàng do tỷ lệ bán trung bình tăng 0,7 điểm phần trăm so với quý trước.

Nhìn chung, giá bán trung bình của tất cả các phân khúc giảm so với quý trước 4,6% và giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Mức giá bán được điều chỉnh lại tại các dự án do tỷ giá USD/VND tăng; quy định mới trong phương pháp tính diện tích căn hộ; chiến lược giá bán mới của các chủ đầu tư và giá mới từ nguồn cung mới. Nhìn chung, các chủ đầu tư đều áp dụng chính sách ưu đãi để tránh việc giảm giá bán.

So sánh theo quý, giá bán trung bình của phân khúc cao cấp cho thấy sự tăng trưởng vừa phải (1,5%) trong khi các phân khúc khác đều giảm, trong đó giá chào bán trung bình của phân khúc hạng sang giảm mạnh nhất với 3,0%, theo sau là phân khúc giá bình dân (1,0%).

Trong quý tới, dự đoán thị trường sẽ có nhiều giao dịch và các chiến dịch marketing/ bán hàng được đưa ra do đang là mua cao điểm đối với phân khúc khách du lịch nội địa, sẽ giúp đẩy mạnh việc bán hàng. Giá chào bán tại các dự án vẫn giữ nguyên không đổi và các chính sách ưu đãi, khuyến khích vẫn tiếp tục thu hút được người mua.

Với đất nền, CBRE nhận thấy thị trường này nhộn nhịp hơn so với các thị trường khác về mặt dự án mới và hoạt động bán hàng. Trong quý vừa qua có khoảng 770 nền đất được chào bán từ hai dự án mới (Khu đô thị Yên Thế Bắc Sơn và khu dân cư Green Lake) và từ một dự án hiện hữu, khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương.

Đáng lưu ý trong quý vừa qua là tỷ lệ bán hàng ấn tượng đạt được tại các dự án Green Lake và Nam cầu Nguyễn Tri Phương với 95%-100% số nền chào bán mới đã được bán hết sau một thời gian ngắn. Ngoài hai dự án này, thị trường cũng ghi nhận hoạt động bán hàng nhộn nhịp đối với cả giao dịch sơ cấp và giao dịch lại tại các dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, khu đô thị Phước Lý và khu đô thị Golden Hill. Trong khi các dự án đất nền thương mại khác khá yên ắng và hầu như chỉ có giao dịch thứ cấp.

Điểm chung của những dự án có giao dịch thành công trong quý này là dự án tọa lạc tại hoặc gần với khu dân cư đã hình thành, cách trung tâm thành phố từ 5-10 km, dễ tiếp cận và gần với các khu tiện ích. Bên cạnh giá đất phải chăng dao động từ 2,5 triệu - 7 triệu đồng/m2, là yếu tố được cân nhắc và có tính quyết định ảnh hưởng đến việc mua đất, cơ sở hạ tầng đã hoặc gần hoàn thiện đáp ứng việc xây nhà cùng với pháp lý tin cậy là những yếu tố thuyết phục người mua.

Về mặt cầu, người dân địa phương và đặc biệt là những người sống tại các khu vực gần dự án hoặc những người từ các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị… là những người mua chính của các giao dịch vừa qua. Thêm nữa, với người Việt Nam, việc mua đất nền được xem là một kênh tích lũy tài sản bên cạnh nhu cầu xây nhà ở thực và đầu tư dài hạn. Cùng với sự quay trở lại của giới đầu cơ tham gia vào các giao dịch để đạt khoản lợi nhuận trong thời gian ngắn hạn.

Tuy nhiên, so với thời điểm thị trường bùng nổ trước đây, có ít nhà đầu cơ tham gia hơn và với nguồn vốn đầu tư ít hơn. “Rõ ràng là người mua ngày càng hiểu hơn về thị trường, về chủ đầu tư và đưa ra các tiêu chí cụ thể hơn cho sản phẩm mong muốn đồng thời mục đích mua cũng được xác định rõ ràng hơn”, đại diện CBRE nhận xét

Tình hình kinh tế ổn định, chính sách tín dụng nới lỏng cho việc mua đất cùng với lãi suất giảm đã tác động tích cực đến tâm lý thị trường. Theo đó, thị trường đất nền trong những tháng đến kỳ vọng sẽ có nhiều cải thiện. Sẽ không có việc giảm giá sâu hơn ở các dự án ngoại trừ những giao dịch thứ cấp với giá bán cắt lỗ từ những người mua đầu tiên có vấn đề tài chính cá nhân. Hoạt động bán hàng sẽ diễn ra chủ yếu ở các dự án có mức giá bình dân và những dự án mà chủ đầu tư đảm bảo những cam kết của mình về tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng và vấn đề pháp lý.

Còn tại thị trường nhà ở nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục yên ắng do không có nguồn cung mới cũng như hoạt động bán hàng. Trong quý II/2014, tỷ lệ bán trung bình tăng không đáng kể từ 47,5% lên 47,6%. Tăng rất ít với 0,1 điểm phần trăm so với quý trước và 0,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo trong quý tới, dự án The Point sẽ cung ra thị trường với số lượng 20 căn (giai đoạn 1). Đây là dự án biệt thự nghỉ dưỡng nằm trong cụm dự án Da Nang Beach Resort được đầu tư bởi VinaCapital. Giá chào bán từ USD222.000/ căn (giao thô) và từ USD281.000/căn (hòan thiện). Mức giá này được coi là hấp dẫn hơn so với nhiều dự án biệt thự nghỉ dưỡng đã được chào bán. The Point được kỳ vọng sẽ hút khách hàng quan tâm đến thị trường này.

T.Mai

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày