Bất động sản

Khánh Hòa: Nhà đầu tư mắc cạn ở dự án phân lô bán nền

Duyên Hà Thứ Hai | 16/03/2020 10:24

Ảnh: baodautu.vn

Việc tái diễn tình trạng phân lô bán nền, tự ý đặt tên dự án và rao bán tràn lan khiến nhiều nhà đầu tư “sập bẫy”.
Ảnh: baodautu.vn

Tái diễn tình trạng phân lô bán nền

Những ngày gần đây, hàng loạt thông tin về một dự án khu dân cư mới tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa được đăng tải rầm rộ. Theo quảng cáo, khu này có 60 lô có diện tích từ 70 – 150 m2, và sẽ tạo nên một cơn sốt đất mới tại Diên Hòa. Hiện đang được một sàn giao dịch bất động sản ở Nha Trang đang phân phối độc quyền.

Theo nhân viên môi giới, khu vực đnag rao bán là đất nền thổ cư, được chia thành 3 khu gồm: khu “Diên Hòa A”, “Diên Hòa B” và Diên Hòa C”. Hiện hơn 90 lô tại khu Diên Hòa C đã được bán hết, khu Diên Hòa B đang chào bán còn khu Diên Hòa A chưa bán.

Nhân viên môi giới này cũng có biết, nếu khách hàng mua thì sẽ đóng tiền 3 đợt theo tiến độ, trước mắt đóng cọc 50 triệu đồng. “Bên em lo hết thủ tục, khách chỉ đóng tiền và chờ 3-4 tuần sau là có sổ về cho khách”, nhân viên môi giới nói.

Theo lãnh đạo UBND xã Diên Hòa (huyện Diên Khánh), toàn bộ 3 khu đất kể trên là có diện tích khoảng 14.000 m2. Đến nay tại khu vực này địa phương chỉ duyệt 4 hồ sơ (4 thửa, gần 2.000 m2) để chuyển đổi lên đất ở, phần lớn diện tích còn lại vẫn là đất trồng cây lâu năm.

Dự án khu dân cư Diên Hòa B đang được sàn môi giới rao bán rầm rộ. Ảnh: Dantri.vn
Dự án khu dân cư Diên Hòa B đang được sàn môi giới rao bán rầm rộ. Ảnh: Dantri.vn

Trong khi đó, trưởng Phòng tài nguyên và môi trường huyện Diên Khánh Hòa cho biết đất tại khu “Diên Hòa B” như quảng cáo là “chưa đủ điều kiện để tách thửa và chưa đủ điều kiện để xây dựng nhà ở”.

Nhà đầu tư …. Mắc cạn

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên diễn ra tình trạng phân lô bán nền tràn lan tại Khánh Hòa. Trước đó, ở 2 dự án bán đất nền tại xã Phước Đồng (TP. Nha Trang), hàng trăm nhà đầu tư đã mắc cạn. Hiện nay, chủ đầu tư một dự án đã bỏ trốn, còn một chủ đầu tư thì cù nhầy, chưa chịu giải quyết quyền lợi cho người dân.

Theo đó, giữa tháng 4/2019, ông Nguyễn Văn Ba (TP. Nha Trang), đã đến văn phòng đại diện ở Nha Trang của Công ty Cổ phần Bất động sản HLC Group làm thỏa thuận đặt cọc mua lô đất LK10 rộng 67m2 với giá 636,5 triệu đồng tại dự án Khu dân cư (KDC) Happy Plaza.

Công ty HLC đã vẽ ra hàng loạt dự án ma để bán đất nền cho người dân. Ảnh: baokhanhhoa.vn
Công ty Bất động sản HLC Group đã vẽ ra hàng loạt dự án ma để bán đất nền cho người dân. Ảnh: baokhanhhoa.vn

Trong bản thỏa thuận đặt cọc với ông Nguyễn Văn Ba, Công ty Cổ phần Bất động sản HLC Group yêu cầu khách hàng thực hiện tiến độ thanh toán tiền chuyển nhượng lô đất thành 6 đợt. Đồng thời, cam kết sau 3 - 4 tháng kể từ khi khách hàng đặt cọc sẽ làm xong mặt bằng và ký hợp đồng chuyển nhượng chính thức tại cơ quan công chứng. Tuy nhiên, sau khi đã 3 lần thanh toán đúng thời hạn hơn 445,5 triệu đồng, tương đương 80% giá trị lô đất, nhưng đến nay, ông ba không được giao đất và cũng không lấy lại được tiền.

Không chỉ ông Ba, mà nhiều nhà đầu tư khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Theo lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, thửa đất của công ty HLC Group hiện tại vẫn là đất rừng sản xuất chưa được chuyển mục đích sử dụng đất. Trong gần 3.000m2 thì chỉ có khoảng 800m2 đất trồng cây lâu năm gần với đường bê tông liên thôn là phù hợp quy hoạch khu dân cư; phần lớn diện tích còn lại là quả đồi, trong đó có diện tích chồng lấn với đất đài liệt sĩ do địa phương quản lý. Vị lãnh đạo này cũng khẳng định không có dự án KDC Happy Plaza nào ở khu đất này cả, dự án là do công ty họ tự vẽ ra.

Theo vị lãnh đạo này, mới đây, Công an tỉnh đã cử cán bộ đến làm việc với lãnh đạo UBND xã để nắm thông tin về dự án “ma” này. Xã sẽ tiếp tục rà soát các dự án trên địa bàn để thông tin cho người dân nắm rõ trước khi giao dịch, tránh bị lừa.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần ra văn bản chỉ đạo các địa phương về việc tăng cường kiểm tra, xác minh, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô chuyển quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật hoặc làm đường trái phép trên đất trồng cây…

►Sốt đất nền cục bộ, tái xuất dự án ma trong đầu năm 2020

Toàn cảnh thị trường bất động sản 2019: Sốt đất cục bộ, bùng phát dự án ma

Bùng nổ dự án, bất động sản Long An dội cung


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày