Bất động sản

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc

Lam Nhi Thứ Ba | 06/02/2024 16:28

Một dự án của Evergrande. Ảnh: Bloomberg

Tại thị trường nhà ở của Trung Quốc, doanh số bán nhà mới giảm 6% vào năm 2023, trong khi giá nhà cũ ở các thành phố lớn cũng giảm.
Một dự án của Evergrande. Ảnh: Bloomberg

Evergrande từng là nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, đã buộc phải thanh lý vào ngày 28/1. Đó là một cuộc tấn công khác nhằm vào thị trường bất động sản còn non trẻ của đất nước, làm tăng thêm danh sách những lo ngại về kinh tế của Trung Quốc.

Trong biểu đồ dưới đây, hiển thị 2 số liệu hàng năm liên quan đến cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc từ năm 2003-2023.

Số liệu đầu tiên xem xét doanh số bán căn hộ và bất động sản thương mại sử dụng dữ liệu của Cục Thống kê từ Bloomberg và số liệu thứ 2 xem xét số liệu bắt đầu xây dựng nhà ở mới sử dụng dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới .

Doanh số bán bất động sản tính theo giá trị ở Trung Quốc tăng khá đều đặn từ dưới 1.000 tỉ nhân dân tệ năm 2003 lên hơn 15.000 tỉ nhân dân tệ vào năm 2021, nhưng sau đó đã giảm xuống dưới 12.000 tỉ nhân dân tệ vào năm 2023.

Đây là trường hợp xảy ra ở cả khu dân cư và khu thương mại. Cụ thể là tại thị trường nhà ở của Trung Quốc, doanh số bán nhà mới giảm 6% vào năm 2023, trong khi giá nhà cũ ở các thành phố lớn cũng giảm. Và về mặt phát triển, diện tích phát triển khu dân cư mới đã giảm 58% từ 1.515 triệu m vào năm 2019 xuống còn 637 triệu m vào năm 2023.

Sau đây là một số điều cần biết thêm về cuộc khủng hoảng bất động sản đang diễn ra ở Trung Quốc:

Vỡ nợ của nhà phát triển: Các công ty bất động sản phải đối mặt với tình trạng vỡ nợ trái phiếu trị giá 125 tỉ USD từ năm 2020-2023.

Tác động kinh tế: Sự suy thoái của lĩnh vực bất động sản đã kéo nền kinh tế Trung Quốc đi xuống, dẫn đến tình trạng sa thải nhân viên và bất ổn tài chính.

Sáng tạo: Nhiều thành phố dựa vào việc bán đất như một nguồn thu nhập chính, đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ “cũ lấy mới” nhằm kích thích mua nhà mới.

Các chuyên gia dự đoán một cuộc suy thoái kéo dài, với nhiều người không hài lòng với các khoản đầu tư của Trung Quốc, nhưng chính xác mọi thứ sẽ phát triển như thế nào sau sự sụp đổ của Evergrande thì vẫn chưa rõ ràng.

Có thể bạn quan tâm:

Chuyên gia dự đoán suy thoái bất động sản Trung Quốc kéo dài thêm 2 năm

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày