Công Nghệ

Mỹ sẽ không gia hạn giấy phép cho các nhà cung cấp của Huawei?

Hà Linh Thứ Sáu | 27/09/2019 20:41

Ảnh: Wall Street Journal.

Những giấy phép tạm thời này sẽ không tồn tại mãi mãi. Chúng được đưa ra để giúp thị trường không bị gián đoạn, một quan chức Mỹ cho hay.
Ảnh: Wall Street Journal.

Theo Bloomberg, Mỹ có thể sẽ không gia hạn giấy phép tạm thời để các công ty nước này giao dịch mua bán với Huawei, giấy phép hiện tại sẽ kết thúc vào ngày 19/11.

Chính phủ Mỹ cũng không loại trừ việc áp dụng các hình phạt bổ sung đối với các đồng minh tiếp tục từ chối việc cấm sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng 5G cảu mình, ông Rob Strayer thư ký chính sách an ninh mạng thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. Tuy nhiên, ông không tiết lộ những hình phạt đó là gì.

“Những giấy phép tạm thời này sẽ không tồn tại mãi mãi. Chúng được đưa ra để giảm áp lực trong ngắn hạn và giúp thị trường không bị gián đoạn", ông Strayer cho biết.

Các quan chức của chính quyền Trump đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ đánh giá lại việc chia sẻ thông tin tình báo với những quốc gia, cho phép Huawei hoặc các công ty Trung Quốc khác xây dựng mạng di động trong tương lai của họ, vì lo ngại các công ty này có thể trở thành công cụ tình báo cho Trung Quốc. Huawei và các quan chức Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc này.

Bình luận của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra khi Liên minh châu Âu đang chuẩn bị công bố một báo cáo chung về rủi ro an ninh với mạng 5G. Dự kiến, báo cáo này sẽ được công bố vào đầu tháng 10.

Theo đó, các quốc gia thành viên sẽ phải tuân thủ những thỏa thuận chung về bảo mật, bao gồm các yêu cầu chứng nhận, kiểm tra hoặc nhận dạng các nhà cung cấp không an toàn.

Huawei Mate 30 Pro được cài đặt nền tảng hệ điều hành Android mã nguồn mở (AOSP). Ảnh CNBC
Huawei Mate 30 Pro được cài đặt hệ điều hành Android mã nguồn mở (AOSP). Ảnh CNBC

Viêc đạt được thỏa thuận trên toàn EU về bất kỳ biện pháp an ninh nào có thể chứng minh một thách thức. Tại các quốc gia như Hungary, nước có một mối quan hệ sâu sắc với Trung Quốc, các quan chức đang xem Huawei như một đối tác chiến lược quan trọng, Bộ trưởng Tài chính quốc gia Đông Âu cho biết vào hồi tháng 4/2019.

Trong khi đó, ngày 26/9, ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei, tuyên bố hãng này đã bắt đầu nghiên cứu về mạng 6G - mạng kế thừa cho mạng di động 5G, vốn còn chưa được phổ biến rộng rãi.

"Chúng tôi có công việc song song đang được thực hiện trên 5G và 6G, vì vậy chúng tôi đã bắt đầu 6G từ lâu," ông Nhậm cho biết trong một hội thảo do CNBC tổ chức hôm 26/9. Tuy nhiên, ông Nhậm cho biết công nghệ này sẽ cần thêm 10 năm nữa mới có thể ra mắt.

►Mỹ sẽ họp với các hãng công nghệ lớn về lệnh cấm Huawei

►Trump đảo ngược lệnh cấm Huawei, chuyện gì đang xảy ra?

►Trung Quốc sẽ trừng phạt các công ty công nghệ nghỉ chơi với Huawei?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày