Công Nghệ

Robot: “Khái niệm mới” giúp tăng trưởng sản xuất ở Việt Nam

Vân Nguyễn Thứ Năm | 05/07/2018 08:59

robot TBM

Nền sản xuất của Việt Nam sẽ ra sao khi số lượng robot lắp đặt tại các nhà máy tăng lên nhằm giúp giảm thiểu sai sót của con người?
robot TBM

Liên đoàn Robotics Quốc tế ước tính đến năm 2019, số lượng robot công nghiệp được lắp đặt tại các nhà máy sẽ tăng lên 2,6 triệu từ con số 1,6 triệu trong năm 2015.

Tại Việt Nam, đường hầm thứ 2 của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được robot TBM đào trong 5 tháng. Thiết bị đào ngầm robot TBM hiện đại từ Nhật Bản có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn.

Theo báo cáo của Monetary Watch, sau khi một nhà máy ở thành phố Đông Hoản, Trung Quốc sử dụng robot vào dây chuyền sản xuất, năng suất sản xuất của họ tăng 250%, các lỗi trong quá trình sản xuất giảm 80%.

Thực tế đang chứng minh, tất cả các nhà sản xuất không thể bỏ qua các công nghệ hiện đại về khả năng tùy chỉnh, độ chính xác, tốc độ sản xuất nhanh và sự chuyển đổi từ analog sang vận hành kỹ thuật số trong thời đại công nghiệp 4.0.

Robot: “Khai niem moi” giup tang truong san xuat o Viet Nam
 

Tự động hóa đang được phát triển để giúp giảm thiểu sai sót của con người. Vấn đề đặt ra là những trung tâm sản xuất mới nổi như Việt Nam cần có hướng đi như thế nào trước chuyển biến này?

“Những người không thích ứng được với sự chuyển biến này có nguy cơ rời xa hơn cuộc đua công nghiệp”, ông Suttisak Wilanan, Giám đốc điều hành, Công ty Reed Tradex, nói tại họp báo hôm 4.7.2018.

Nói cách khác, những nhà máy tự động hóa, hoạt động 24/7 còn được gọi là nhà máy thông minh sẽ dần được hình thành nhiều hơn.

Theo ông Suttisak Wilanan, sự tích hợp của một số công nghệ mới đã mở ra các loại hình hệ thống tự động như “Robot hợp tác” hoặc Cobots, một hệ thống robot được thiết kế để làm việc an toàn cùng con người. Từ đó, lợi ích của việc nâng cấp sản xuất tự động hóa đã được công bố bao gồm hiệu quả cao hơn, năng suất tốt hơn, thời gian ngừng sản xuất ít hơn và nhiều lợi ích hơn nữa.

Việt Nam những năm gần đây đang thực hiện đẩy mạnh phát triển sản xuất. Tại Hà Nội, Vietnam Manufacturing Expo” sẽ phối hợp với Universal Robots để tổ chức khu trưng bày “Co-bot Showcase” từ ngày 8 đến 10.8.2018, nhằm quảng bá các ứng dụng của cobots, đồng thời thể hiện chức năng làm việc chặt chẽ với người điều khiển.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày