Công Nghệ

Tài nguyên kho số điện thoại đang lệch pha

Thứ Năm | 17/07/2014 22:10

Trong khi 90% tài nguyên kho số viễn thông dành cho mảng điện thoại cố định, lượng thuê bao trên toàn thị trường của mảng này chỉ chiếm khoảng 10%.

Ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết, sự bất cập trên của ngành viễn thông tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước với các doanh nghiệp viễn thông hôm 15/7.

Cụ thể, theo ông Thắng, hiện 90% tài nguyên viễn thông về kho số đang dành cho dưới 10% thuê bao. Theo đó, hơn 90% thuê bao, doanh thu, lưu lượng là phục vụ cho mảng điện thoại di động, trong khi chỉ có dưới 10% thuê bao, doanh thu, lưu lượng là của mảng điện thoại cố định.

Trong số 9 đầu số đang được sử dụng ở Việt Nam thì 7 đầu số được dùng cho điện thoại cố định, chỉ còn 2 đầu số 9 và 1 được dùng cho các thuê bao di động. "Đây là một trong những bất cập lớn của thị trường viễn thông Việt Nam hiện nay", ông Thắng cho biết.

Theo Thứ trưởng Thắng, với thực trạng trên, ngành viễn thông cần phải giành nhiều nguồn kho số hơn nữa cho dịch vụ di động, giảm đầu số cho dịch vụ cố định, sắp xếp lại để 90% nguồn tài nguyên kho số phục vụ cho di động, còn 10% tài nguyên kho số phục vụ cho điện thoại cố định. Việc sắp xếp, điều chỉnh trên mới phù hợp với xu thế hiện nay.

Theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, có hai cách để thực hiện kế hoạch trên. Thứ nhất là kéo dài đầu số di động từ 7 số lên 8 số để đảm bảo đủ kho số di động. Hai là sắp xếp lại mã vùng để đảm bảo số lượng đầu số dùng cho cố định giảm đi.

Hiện mã vùng của 27 tỉnh thành dùng 3 chữ số, 35 dùng 2 chữ số, 2 tỉnh thành dùng 1 chữ số, rất lủng củng và cần sắp xếp lại.

Nguồn VnEconomy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày