Công Nghệ

Thuê bao di động 11 số nguy cơ bị xóa sổ

Thứ Tư | 07/01/2015 15:15

Sau ngày 1/3, thuê bao di động sẽ chỉ gồm 10 chữ số, tính cả số "0" ở đầu, theo yêu cầu quy hoạch kho số viễn thông vừa được ban hành.

 Theo quy hoạch cũ và thực tế đang sử dụng, độ dài mã mạng di động là 2 (đầu 9x) và 3 (đầu 1xx) chữ số, độ dài số thuê bao là 7 chữ số. Bộ Thông tin và truyền thông nhận định điều này dẫn đến độ dài quay số khi gọi đến thuê bao di động là không thống nhất, tùy theo mã mạng mà độ dài quay số là 10 hoặc 11 chữ số bao gồm cả số mào đầu quốc gia ‘0’. Với việc không có sự thống nhất trong độ dài quay số dẫn đến dễ gây nhầm lẫn và khó nhớ đối với người sử dụng dịch vụ, không đảm bảo công bằng trong quay số.

Thông tư 22 về Quy hoạch kho số viễn thông do Bộ mới ban hành nhằm giải quyết bất cập này. Theo đó, độ dài mã mạng di động là 2 chữ số, độ dài số thuê bao điện thoại di động vẫn giữ nguyên như hiện tại là 7 chữ số. Như vậy, độ dài quay số khi gọi đến thuê bao điện thoại di động là thống nhất đối với tất cả các doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng dịch vụ, đều là 10 chữ số bao gồm cả số mào đầu quốc gia "0". Tuy nhiên, Thông tư chưa nêu rõ hướng xử lý đối với các thuê bao điện thoại 11 số hiện nay.

Theo Quy hoạch kho số viễn thông, mã vùng điện thoại cố định nhiều tỉnh thành cũng thay đổi từ ngày 1/3. Bộ Thông tin Truyền thông cho biết, quy hoạch mới được ban hành trên cơ sở nghiên cứu, xem xét một cách kỹ lưỡng thông lệ quốc tế và tình hình thực tế của Việt Nam nhằm đảm bảo việc sử dụng lâu dài, tiết kiệm. Công tác này cũng hạn chế tối đa ảnh hưởng không tích cực có thể phát sinh đối với doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ

Nguồn VnExpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày