Cửa sổ quản trị

3 triệu phú tự thân với khuyên "khác thường" về tiền bạc

Thùy An Thứ Hai | 30/01/2023 10:52

CNBC đã phỏng vấn những triệu phú tự thân về những mẹo kiếm tiền độc đáo hay nhất của họ mà bạn có thể chưa từng nghe trước đây. Ảnh: CNBC/PV.

Nếu chỉ nghĩ đến việc quản lý tài chính thôi cũng khiến bạn lo lắng, bạn không đơn độc đâu: Tiền là yếu tố gây căng thẳng số 1 ở Mỹ.
CNBC đã phỏng vấn những triệu phú tự thân về những mẹo kiếm tiền độc đáo hay nhất của họ mà bạn có thể chưa từng nghe trước đây. Ảnh: CNBC/PV.

Mặc dù không thiếu lời khuyên tài chính, nhưng điều này thường có thể làm tăng thêm cảm giác tội lỗi, vì nhiều người trong chúng ta đã biết mình nên làm gì. Vì vậy, thay vì nhắc nhở bạn lập ngân sách và tiết kiệm để nghỉ hưu, CNBC đã phỏng vấn những triệu phú tự thân về những mẹo kiếm tiền độc đáo hay nhất của họ mà bạn có thể chưa từng nghe trước đây.

1. Thành lập doanh nghiệp của bạn để sở hữu tất cả

Chia sẻ của ông Gary Vaynerchuk, Nhà sáng lập kiêm CEO của VaynerX:

Mỗi ngày tôi gặp những doanh nhân thực sự giỏi trong việc huy động vốn và mất vốn. Cộng đồng khởi nghiệp từng là nơi các doanh nhân gầy dựng sản phẩm để "thay đổi thế giới". Bây giờ, đó là nơi họ huy động hàng triệu USD để tài trợ cho những ý tưởng độc đáo.

Có rất nhiều cách khác để kiếm tiền. Bạn có thể mua các mặt hàng tại cửa hàng và bán chúng, bán đồ cũ, hoặc chuyển đến một căn hộ nhỏ hơn, kiếm một công việc làm thêm hoặc chỉ cần ngừng tiêu tiền vào những thứ không cần thiết. 

Nếu bạn kiên nhẫn, bạn có thể tích lũy được tiền. Sau đó, bạn có thể xây dựng một doanh nghiệp thực sự hữu hình và làm ra lợi nhuận, không có nợ vay và có tất cả quyền sở hữu. Đó là cách tôi đã làm, vì vậy tôi biết bạn cũng có thể làm được.

Ông Gary Vaynerchuk, Nhà sáng lập kiêm CEO của VaynerX. Ảnh: CNBC
Ông Gary Vaynerchuk, Nhà sáng lập kiêm CEO của VaynerX. Ảnh: CNBC

2. Hãy đối xử với tiền của bạn như thể bạn có thể mất tất cả vào ngày mai

Chia sẻ của bà Kara Goldin, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Hint Inc

Dù bạn có bao nhiêu tiền, hãy luôn nhớ rằng bạn còn may mắn hơn rất nhiều người khác. Hãy đối xử với tiền của bạn như thể nó có thể biến mất vào ngày mai và đừng chi tiêu quá mức. Điều này áp dụng cho cả tài chính cá nhân và doanh nghiệp của bạn.

Có một thời điểm vào năm 2008 khi thế giới dường như sụp đổ. Các doanh nghiệp đóng cửa và mọi người rơi vào tình trạng tuyệt vọng nghiêm trọng về tài chính. Bởi vì chúng tôi đã không chi tiêu quá mức ngân sách cá nhân hoặc công ty của mình, nên chúng tôi có thể làm chậm lại sự tăng trưởng và tiến bộ mà chúng tôi đã đạt được trong cuộc sống và công việc kinh doanh mà không phải hy sinh nhiều. Chúng tôi đã vượt qua cơn bão cho đến khi đến lúc phát triển trở lại.

Bà Kara Goldin, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Hint Inc, người tạo ra Mạng Kara, một nguồn tài nguyên kỹ thuật số dành cho các doanh nhân. Ảnh: CNBC
Bà Kara Goldin, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Hint Inc, người tạo ra Mạng Kara, một nguồn tài nguyên kỹ thuật số dành cho các doanh nhân. Ảnh: CNBC

3. Hãy lên kế hoạch về cách bạn sẽ sử dụng tài sản của mình

Chia sẻ của ông Josh Harris, Nhà sáng lập Agency Growth Secrets

Có người từng nói với tôi, "Nếu bạn không biết cách tiêu tiền, thì bạn sẽ không bao giờ kiếm được số tiền đó". Bản thân tôi và những người khác đã thử nghiệm lý thuyết này và nó đã đúng.

Nếu ai đó nói rằng họ muốn kiếm được 20.000 USD mỗi tháng, tôi sẽ hỏi họ sẽ làm gì với số tiền đó. Nếu họ nói rằng họ sẽ tiết kiệm nó, tôi nói với họ rằng họ sẽ không bao giờ nhìn thấy số tiền đó, và cho đến nay, tôi đã đúng. Không có lý do để kiếm được 20.000 USD, đó chỉ là một con số đối với bạn. Bạn sẽ không kiếm tiền chỉ để tiết kiệm nó. Đó không phải là cách bộ não của chúng ta được kết nối. Bạn cần một điều gì đó nhiều hơn để biến số tiền đó thành hiện thực.

Viết một danh sách những thứ bạn muốn: nhà, xe hơi, kỳ nghỉ,… viết ra tên cho tất cả những mục tiêu của bạn. Bao gồm các chi phí và tính tổng. Đó là mục tiêu của bạn, không phải là một con số tùy ý. Hãy xác định rõ ràng cách bạn sẽ phân bổ số tiền đó, bao gồm cả số tiền đóng thuế và tiết kiệm, và bạn sẽ cải thiện đáng kể khả năng đạt được con số đó.

Ông Josh Harris, Nhà sáng lập Agency Growth Secrets. Ảnh: CNBC.
Ông Josh Harris, Nhà sáng lập Agency Growth Secrets. Ảnh: CNBC.

Có thể bạn quan tâm 

3 sai lầm tài chính phổ biến nhất

Nguồn Theo CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày