Cửa sổ quản trị

A.I và giáo dục khai phóng

Trịnh Tuấn Thứ Ba | 12/09/2023 22:23

Tạo dựng chuyên ngành đại học đầu tiên của Việt Nam về A.I dành cho sinh viên hệ cử nhân của Fulbright.

Viện New Turing và Đại học Fulbright Việt Nam cùng hợp tác tạo ra các chương trình học đổi mới sáng tạo với A.I là trọng tâm.
Tạo dựng chuyên ngành đại học đầu tiên của Việt Nam về A.I dành cho sinh viên hệ cử nhân của Fulbright.

Viện New Turing là một tổ chức được truyền cảm hứng từ Thung lũng Silicon hướng tới mục tiêu tăng cường năng lực A.I tại Việt Nam và Đông Nam Á. Viện New Turing sẽ trở thành một đơn vị học thuật của Đại học Fulbright Việt Nam với những giảng viên tâm huyết thực hiện việc đào tạo và nghiên cứu, và một Hội đồng tư vấn A.I gồm các chuyên gia A.I hàng đầu thế giới đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, và các tập đoàn công nghệ. 

New Turing Institute @ Fulbright phản ánh góc nhìn của Đại học Fulbright Việt Nam đối với sức mạnh chuyển đổi của A.I. Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam, Tiến sĩ Scott Fritzen phát biểu: “Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi thế giới của chúng ta và sẽ tiếp tục thay đổi theo những cách thậm chí khó lường trước được. Sứ mệnh đào tạo thế hệ lãnh đạo và tiên phong tiếp theo của Đại học Fulbright đòi hỏi chúng tôi phải kết hợp A.I vào các chương trình giảng dạy. Là trường đại học theo định hướng giáo dục khai phóng, chúng tôi tin vào giá trị mang lại trong việc kết hợp khoa học tiên tiến với tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và ra quyết định có đạo đức”. 

Cũng theo Tiến sĩ Fritzen, “Sự kết hợp giữa Viện New Turing và Fulbright có ý nghĩa rất lớn. Chúng tôi đều là những tổ chức độc lập, phi lợi nhuận với mục tiêu phát triển Việt Nam. Fulbright đánh giá cao các chương trình đào tạo chất lượng mà NTI cung cấp. Chúng tôi mong muốn được làm việc với các đồng nghiệp từ New Turing để duy trì và mở rộng chương trình đào tạo của họ cũng như tích hợp A.I, Học máy (Machine Learning) và các môn liên quan vào  chương trình đại học và sau đại học của chúng tôi.” 

Tiến sĩ Lương Minh Thắng, nhà nghiên cứu khoa học tại Google DeepMind và là đồng sáng lập Viện New Turing cho biết: “Viện New Turing rất vui mừng được hợp tác cùng Đại học Fulbright Việt Nam tạo nên chương trình Cử nhân về ngành A.I và phòng nghiên cứu A.I tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi đã biết ban sáng lập trường Đại học Fulbright Việt Nam trong nhiều năm và rất tin tưởng ban lãnh đạo nhà trường. Với những hỗ trợ mạnh mẽ về tài chính và hạ tầng, cùng quyết tâm mang đến những cơ hội giáo dục đổi mới về A.I và Khoa học Máy tính của Fulbright, chúng tôi rất tin tưởng  vào việc đạt đến các khát vọng này cùng nhau”. 

Tiến sĩ Vũ Duy Thức, đồng sáng lập Viện New Turing và là doanh nhân liên tục khởi tạo (serial entrepreneur) thành công với bằng Tiến sĩ ngành A.I cho biết: “Viện New Turing sẽ được hưởng lợi từ chuyên môn của Fulbright trong giáo dục khai phóng và chính sách công, cũng như hệ thống vận hành chuyên nghiệp hàng đầu của trường. Bên cạnh đó,và cộng đồng sinh viên tài năng chính là lợi thế để giúp New Turing phát triển lớn mạnh”.

New Turing Institute @ Fulbright sẽ chú trọng vào bốn cột trụ lấy A.I làm trọng tâm, bao gồm: 

Giáo dục: Tạo dựng chuyên ngành đại học đầu tiên của Việt Nam về A.I dành cho sinh viên hệ cử nhân của Fulbright. Song song đó, NTI@Fulbright sẽ tiếp tục cung cấp các khóa học ngắn hạn cơ bản và nâng cao về A.I và các lĩnh vực liên quan dành cho người học độc lập. 

Nghiên cứu: Xây dựng phòng thí nghiệm A.I đẳng cấp thế giới với trọng tâm nghiên cứu giai đoạn đầu về độ an toàn của A.I cho Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và các công nghệ A.I Tạo sinh (Generative A.I). Trong tương lai gần, NTI@Fulbright sẽ mở rộng nghiên cứu sang các lĩnh vực về khám phá dược, thiết kế chip, và sáng chế robot.

Khởi nghiệp: Mang đến các hoạt động cố vấn và hỗ trợ các doanh nhân trẻ, bao gồm việc kết nối họ với mạng lưới sáng tạo ở Thung lũng Silicon.

Chính sách: Khám phá khuôn khổ chính sách và năng lực tại Việt Nam, khu vực, và toàn cầu  nhằm đảm bảo Việt Nam sẽ hưởng lợi từ A.I. 

New Turing Institute @ Fulbright sẽ liên tục hỗ trợ sự phát triển của các công ty khởi nghiệp lấy A.I làm trung tâm
New Turing Institute @ Fulbright sẽ liên tục hỗ trợ sự phát triển của các công ty khởi nghiệp lấy A.I làm trung tâm.

Để thực hiện cam kết của Đại học Fulbright Việt Nam đối với chính sách công, New Turing Institute @ Fulbright sẽ tổ chức các hội thảo, tọa đàm và chương trình giảng dạy cấp lãnh đạo cho các nhà hoạch định chính sách nhằm nâng cao nhận thức về tác động của A.I đối với khu vực công. Chủ tịch Fulbright, Tiến sĩ Fritzen, một học giả về chính sách công, cho biết: “A.I có tiềm năng to lớn để mang lại lợi ích cho khu vực công, từ nâng cao hiệu quả các dịch vụ của chính phủ đến dự đoán tác động của biến đổi khí hậu. Nhưng giống như các công nghệ mạnh mẽ khác, nếu không có những chính sách được thiết kế tốt và các khuôn khổ quản trị vững vàng, A.I có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng kể”. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày