Doanh Nhân

Chỉ trong 1 tuần, giá trị tài sản của tỉ phú Phạm Nhật Vượng đã tăng 800 triệu USD

Nhật Lệ Thứ Ba | 13/04/2021 17:34

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng. Ảnh: TL

Giá trị tài sản ròng của vị tỉ phú giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự bứt phá mạnh trong tuần qua.
Tỉ phú Phạm Nhật Vượng. Ảnh: TL

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup (mã VIC) đang là một trong sáu diện của Việt Nam trong danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới, cập nhật bởi Forbes. Ông Vượng là người đàn ông giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam và cũng là một trong những nhân vật kỳ cựu đại diện của Việt Nam trong danh sách xếp hạng tỉ phú toàn cầu.

Theo số liệu cập nhật của Forbes tại ngày 13.4.2021, tỉ phú Nhật Vượng đang sở hữu khối ài sản 9,6 tỉ USD và xếp thứ 239 trong bảng xếp hạng những tỉ phú giàu nhất hành tinh. Giá trị tài sản của tỉ phú Nhật Vượng đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Đặc biệt, chỉ trong 1 tuần của tháng 4 (6-13.4), giá trị tài sản ròng của ông Vượng đã tăng 800 triệu USD.

Trên thị trường, cổ phiếu Vingroup (VIC) cũng có những diễn biến khá tích cực. Kể từ phiên giao dịch 6.4 đến nay, giá cổ phiếu VIC đã tăng 13,1%. Đặc biệt, trong phiên giao dịch 13.4, gần như một mình cổ phiếu VIC đã “cân” cả VN-Index. VIC đóng cửa ở mức giá 140.700 đồng/cổ phiếu, tăng 6,6% so với mức giá tham chiếu.

Giá trị tài sản ròng của ông Phạm Nhật Vượng tại thời điểm 13.4. Nguồn: Forbes.
Giá trị tài sản ròng của ông Phạm Nhật Vượng tại thời điểm 13.4. Nguồn: Forbes.

Hiện Vingroup là doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam với định giá đạt hơn 19 tỉ USD. Theo nguồn tin từ Bloomberg, Tập đoàn này đang xem xét đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ với đơn vị ô tô VinFast, có thể huy động khoảng 2 tỉ USD.  

Được biết, phía VinFast đang làm việc với các chuyên gia tư vấn để có thể hoàn tất thủ tục và IPO ngay trong quý này. Nguồn tin nội bộ giấu tên của Bloomberg cho biết, lần phát hành này nếu thuận lợi thậm chí có thể thu về tới 3 tỉ USD. Cũng theo nguồn tin này, giá trị vốn hóa mà Công ty hướng đến tối thiểu là 50 tỉ USD.

Nếu đúng theo ước tính, với 2 tỉ USD thu hút được trong lần IPO này, VinFast sẽ trở thành công ty Việt Nam có thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử (vượt qua thương vụ IPO của Vinhomes với 1,4 tỉ USD trong năm 2018).

Hãng xe cũng có thể trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ nếu thành công. VinFast do ông Phạm Nhật Vượng sáng lập. Công ty bắt đầu giao xe ô tô chạy xăng từ năm 2019 sử dụng động cơ được cấp phép bởi BMW.

Hãng xe có kế hoạch tung ra thị trường Việt Nam ô tô điện vào cuối năm nay và đã nhận được gần 4.000 đơn đặt hàng sau 12 giờ mở bán. Công ty đặt mục tiêu bán ô tô điện sang thị trường Mỹ, Canada và châu Âu vào năm tới và đang tìm cách mở một nhà máy tại Mỹ, theo Bloomberg.

* Có thể bạn quan tâm 

► Bloomberg: Vingroup có thể IPO VinFast tại Mỹ với mức định giá tối thiểu 50 tỉ USD


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày