Doanh Nhân

Tỉ phú giàu nhất châu Á đã kiếm được 8 tỉ USD trong 3 tuần

Phạm Vũ Thứ Hai | 11/05/2020 10:29

Người đàn ông giàu nhất châu Á. Ảnh: Forbes.

Chưa đầy 3 tuần, tỉ phú Mukesh Ambani, người đàn ông giàu nhất châu Á đã kiếm được 8 tỉ USD.
Người đàn ông giàu nhất châu Á. Ảnh: Forbes.

Jio Platforms là một đơn kinh doanh trong ngành viễn thông và kỹ thuật số của tập đoàn dầu khí khổng lồ Reliance Industries của vị tỉ phú Ấn Độ, Mukesh Ambani. Ngày thứ Sáu (8.5), đơn vị này đã công bố rằng quỹ công nghệ Vista Equity Partners của Mỹ sẽ mua 2,3% cổ phần của họ với giá 1,5 tỉ USD. Đây là khoản đầu tư thứ 3 mà Jio đã thu hút được trong hai tuần rưỡi qua, nâng tổng số tiền thu được cho 13,5% cổ phần ở công ty này lên 8 tỉ USD.

Thương vụ này bắt đầu bằng một quả “bom tấn” khi gã khồng lồ mạng xã hội Facebook đồng ý mua lại gần 10% cổ phần Công ty với giá 5,7 tỉ USD vào ngày 22.4.

Và đầu tuần này, công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại California Silver Lake Partners tuyên bố sẽ mua lại hơn 1% cổ phần tại Jio với giá 748 triệu USD. Khoản đầu tư của Vista định giá Jio Platforms bằng với giá trị của Silver Lake - 65 tỉ USD, cao hơn 12,5% so với mức của Facebook đã trả.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Ambani, người có giá trị tài sản ròng 56 tỉ USD cho biết, ông thấy Robert Smith và Brian Sheth (hai nhà đồng sáng lập của Vista) là "hai nhà lãnh đạo công nghệ toàn cầu xuất sắc đặt niềm tin vào Ấn Độ và tiềm năng biến đổi của một Ấn Độ kỹ thuật số".

s
Tỉ phú Ấn Độ, Mukesh Ambani. Ảnh: Forbes. 

Trong một tuyên bố, Smith nói thêm rằng Vista đã rất vui mừng khi tham gia Jio Platforms, nơi sẽ cung cấp “sự tiêu dùng hiện đại, doanh nghiệp nhỏ và phần mềm doanh nghiệp để tiếp nhiên liệu cho một trong những nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh nhất thế giới”.

Vista là một công ty hàng đầu toàn cầu đầu tư vào các công ty phần mềm, dữ liệu và hỗ trợ công nghệ với hơn 57 tỉ USD số vốn cam kết. Danh mục đầu tư của Vista bao gồm các công ty ở Ấn Độ, nơi đây cũng hỗ trợ Quỹ Akshaya Patra, một tổ chức phi lợi nhuận, cung cấp hàng triệu bữa ăn cho học sinh ở Ấn Độ. 

Với 388 triệu thuê bao, Jio đã trở thành động lực tăng trưởng của Reliance, cùng với mảng bán lẻ đang phát triển nhanh chóng của Công ty, để bù đắp sự suy giảm của dầu và hóa dầu. Tổng doanh thu hàng năm của Công ty tăng 5% lên 87,4 tỉ USD và lợi nhuận ròng là 5,3 tỉ USD trong năm tài chính kết thúc tháng 3.2020.

Ông Ajay Bodke, CEO và Giám đốc quản lý danh mục đầu tư của Prabhudas Lilladher, một công ty môi giới chứng khoán có trụ sở tại Mumbai, cho biết: "Danh sách các nhà đầu tư cấp cao mong muốn tham gia vào sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số thú vị nhất thế giới của Jio sẽ trở nên dài hơn theo thời gian. Điều đặc biệt đáng chú ý là các nhà đầu tư này được công nhận là những người dẫn đầu trong các công nghệ mới nổi trên khắp toàn cầu".

Ông Rajiv Sharma, người đứng đầu ban nghiên cứu vốn cổ phần của SBICAP Securities, nói rằng Vista thường đầu tư vào các công ty công nghệ tầm trung, cung cấp sản phẩm dịch vụ phần mềm, thứ mà các cửa hàng lân cận với Jio sử dụng. Thông qua nền tảng thương mại điện tử JioMart, để quản lý hóa đơn và hàng tồn kho của các cửa hàng cũng như cho các chiến dịch quảng cáo tại địa phương.

"Nếu bạn nhìn vào sản phẩm của JioMart và tầm nhìn của họ, khoản đầu tư này không có gì đáng ngạc nhiên. Thế giới đã không thấy điều này sẽ đến, nhưng đây là sự phù hợp với Vista", Sharma nói.

Các thỏa thuận bán bớt cổ phần của Jio sẽ giúp giảm gánh nặng nợ nần 44,4 tỉ USD của Reliance. Ambani cho biết ông cam kết giảm nợ ròng của Reliance về mức zero vào năm 2021.

* Có thể bạn quan tâm 

►Tỉ phú Naguib Sawiris sẽ mua cổ phiếu hàng không và dự đoán giá dầu ở mức 100 USD/thùng

Nguồn Forbes


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày