Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 639)

Thứ Sáu | 05/07/2019 18:52

Ảnh: vietnamplus.vn

Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân đã có buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan
Ảnh: vietnamplus.vn

Thủ tướng gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Thái Lan

Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân đã có buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan. Thủ tướng biểu dương nỗ lực tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên sứ quán Việt Nam tại Thái Lan trong thời gian qua, đồng thời đề nghị Đại sứ quán chú trọng hơn nữa công tác cộng đồng, công tác lãnh sự để mỗi người Việt Nam ở Thái Lan đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc của sứ quán.

Đoàn kết là sức mạnh truyền thống của dân tộc. Thủ tướng mong muốn, bà con kiều bào giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam mà biểu hiện trước hết là tiếng nói, chữ viết, ẩm thực, trang phục, truyền thống; tạo điều kiện cho giới trẻ Việt kiều có điều kiện học tập, trở thành các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, tạo ra một giới trẻ mới, trong một xã hội phát triển. Cạnh đó, Thủ tướng mong rằng, mỗi Việt kiều sẽ là cầu nối quan trọng nhằm tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Thái Lan trên nhiều lĩnh vực, trong đó góp phần thúc đẩy giao lưu nhân dân, phát triển du lịch giữa hai nước và đóng góp vào nỗ lực thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Thái Lan đạt mục tiêu 20 tỉ USD vào năm 2020.

Tàu công vụ Trung Quốc tịch thu ngư cụ: Việt Nam yêu cầu bồi thường thỏa đáng

Trước sự việc gần đây một số tàu cá, ngư dân Việt Nam đánh bắt tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam bị tàu công vụ Trung Quốc khống chế, tịch thu ngư cụ, tài sản, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, bà Lê Thị Thu Hằng, cho biết, Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc để phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc xác minh, có biện pháp bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam và xử lý nghiêm khắc đối với nhân viên và tàu công vụ vi phạm. Bộ Ngoại đã yêu cầu Trung Quốc giáo dục các nhân viên, không để tái diễn việc đe dọa an toàn tài sản của ngư dân Việt Nam đang hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, một lần nữa, khẳng định cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử đầy đủ của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Bà nói: “Hành động nói trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết đối với vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, đe doạ an toàn tài sản của ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển này”.

100 năm phong trào Việt kiều và Hội người Việt Nam tại Pháp

Lễ kỷ niệm 100 năm phong trào Việt kiều và Hội người Việt Nam tại Pháp  đã diễn ra tại Hội trường Nhà Tương tế (Maison de la Mutualité) ở thủ đô Paris, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ 2.000 kiều bào tại Pháp ngày 15.7.1946, theo baoquocte.vn.

Nguoi Viet bon phuong (so 639)
 

Tiếp nối thế hệ đi trước, Hội người Việt Nam tại Pháp tiếp tục phát huy vai trò là hội đoàn có uy tín, ảnh hưởng, tập hợp được đông đảo thế hệ kiều bào tại Pháp hướng về quê hương. Tại sự kiện này, Thứ trưởng Ngoại giao, ông Nguyễn Quốc Cường, cho biết, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn trân trọng và đánh giá cao những đóng góp to lớn của Hội người Việt Nam tại Pháp trong suốt quá trình đấu tranh giành và bảo vệ độc lập dân tộc của đất nước trước đây cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

26 sinh viên Việt Nam được cấp học bổng Excellence của Pháp

Năm 2019, các giám khảo lựa chọn 26 sinh viên Việt Nam để cấp học bổng Excellence của Đại sứ quán Pháp. Cạnh đó, còn có 31 sinh viên giành được học bổng Eiffel của Bộ Ngoại giao Pháp và 2 học sinh của trường Marguerite Duras (Pháp) ở TP.HCM nhận học bổng Excellence.

Hằng năm, chính phủ Pháp tạo điều kiện cho các sinh viên nước ngoài đến học tại nước mình bằng cách chi trả chi phí đào tạo trong hệ thống giáo dục đại học công lập cũng như cấp học bổng cho sinh viên du học. Năm 2018, hơn 1.700 sinh viên Việt Nam đã đến Pháp để học tập, hơn 7.000 sinh viên đã ghi danh vào cơ sở giáo dục đại học ở Pháp, trong khi khoảng 3.000 sinh viên khác cũng đang theo học các chương trình đào tạo đại học của Pháp tại Việt Nam.

150 đại diện kiều bào tham dự Trại hè Việt Nam 2019

Trại hè Việt Nam 2019 sẽ được tổ chức tại 10 địa phương trên cả nước, từ ngày 10-25.7, với sự tham gia của 150 đại biểu kiều bào thuộc 28 quốc gia. Trại hè Việt Nam 2019 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp cùng các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức nhằm kết nối, cổ vũ tinh thần đoàn kết gắn bó, tăng tính tương tác giữa thế hệ trẻ người Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Nguoi Viet bon phuong (so 639)
 


Tham dự Trại hè Việt Nam 2019 là thanh niên, sinh viên trong độ tuổi 16-24. Ban tổ chức hy vọng Trại hè Việt Nam là cơ hội để các em trau dồi khả năng tiếng Việt và chứng kiến sự đổi thay của quê hương, những thành tựu về kinh tế, xã hội của đất nước.

Vietnam Tag: Không gian văn hóa đậm bản sắc Việt

Trong khuôn khổ kỷ niệm 100 năm thành lập Đại học Hamburg (1919-2019), ngành Việt Nam học thuộc Viện Á Phi, Đại học Hamburg, đã tổ chức thành công sự kiện Ngày Việt Nam (Vietnam Tag). Tờ Thế giới và Việt Nam dẫn lời Giáo sư Thomas Engelbert, Trưởng khoa Việt học, Đại học Hamburg, Vietnam Tag không chỉ là sự kiện thúc đẩy hoạt động của ngành Việt học tại Đức, thu hút sự quan tâm của học giả quốc tế nghiên cứu về Việt Nam, mà còn là dịp để quảng bá, giới thiệu nền văn hóa truyền thống của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Đến với Vietnam Tag, khách tham dự được hòa mình vào không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Việt với các không gian văn hóa giới thiệu tranh dân gian, thư pháp, văn hóa ẩm thực trà Việt, cổ phục, âm nhạc truyền thống, tham gia lớp học tiếng Việt và các trò chơi dân gian của người Việt... Vietnam Tag đã dành không gian lớn để giới thiệu tới bạn bè Đức và du khách quốc tế, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, cũng như cơ hội thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, du lịch giữa Việt Nam với châu Âu nói chung và Đức nói riêng.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày