Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 641)

Vân Nguyễn Chủ Nhật | 21/07/2019 21:28

Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có buổi gặp gỡ đại diện người Việt Nam tại Trung Quốc.
Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ đại diện người Việt ở Trung Quốc

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có buổi gặp gỡ đại diện người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại Trung Quốc nhân chuyến thăm chính thức nước này. Chủ tịch Quốc hội đã thông báo tình hình mới nhất của đất nước và hoạt động của Quốc hội đến kiều bào, đồng thời lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người Việt Nam ở nước ngoài.

Nguoi Viet bon phuong (so 641)

Trả lời phỏng vấn báo chí, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, ông Đặng Minh Khôi, cho biết chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. Theo ông, hoạt động “Ngày văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc” là một điểm nhấn quan trọng trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân, qua đó giới thiệu những nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam tới công chúng Trung Quốc, tăng cường sự hiểu biết và gắn kết giữa nhân dân hai nước.

VietSearch hướng tới hợp tác, phát triển cộng đồng người Việt toàn cầu

Phó Chủ tịch nước, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, đã có buổi làm việc với các thành viên Nhóm chuyên gia, trí thức người Việt tại Thụy Sĩ, nhân chuyến công tác tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu ở Basel. Phó Chủ tịch đánh giá cao ý tưởng phần mềm sáng tạo VietSearch của các thành viên Nhóm chuyên gia, trí thức người Việt tại Thụy Sĩ. Bà mong muốn các trí thức người Việt tại Thụy Sĩ liên hệ với các đầu mối ở Việt Nam để tìm hiểu thêm nhu cầu trong nước, để từ đó sáng tạo phần mềm VietSearch phù hợp với mục đích, không chỉ kết nối người Việt Nam với người Việt Nam, mà cả với những người bạn nước ngoài có thiện cảm và yêu mến Việt Nam.

Ông Lưu Vĩnh Toàn, Tiến sĩ công nghệ thông tin tại Zurich và các thành viên Nhóm trí thức người Việt tại Thụy Sĩ đã có ý tưởng sáng tạo phần mềm VietSearch nhằm tìm kiếm, kết nối thông tin để khai thác và phát huy tiềm năng của cộng đồng người Việt trên toàn thế giới.

Ý tưởng này xuất phát từ thực tế có khoảng 4,5 triệu người Việt đang sinh sống, làm ăn ở nước ngoài và có khoảng 10 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài trong năm 2018. Như vậy, nhu cầu tìm kiếm, kết nối thông tin của người Việt trên thế giới là rất lớn.

Chuẩn bị thành lập Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Nhật

Ban vận động thành lập Hội người Việt Nam tại khu vực Fukuoka của Nhật gồm 18 thành viên có nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, dự thảo các văn kiện... để chuẩn bị tổ chức Đại hội thành lập Hội người Việt Nam tại Fukuoka thời gian tới, tờ Thế giới & Việt Nam cho hay.

Số lượng người Việt tại Nhật khoảng 330.835 người, tăng 26,1% so với năm 2017, theo bảng thống kê năm 2018 về số người nước ngoài sinh sống tại Nhật. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật đang dần hình thành một cơ cấu chung, thống nhất, song cũng có cả tính độc lập để phát huy hết sức mạnh của mọi tầng lớp, mọi cá nhân hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn và cùng chung tay xây dựng đất nước.

Khu vực Kyushu có trung tâm là tỉnh Fukuoka, nổi tiếng với các ngành công nghiệp ô tô, hóa chất, bán dẫn và gia công kim loại, ngày càng thu hút đông đảo người Việt Nam tới học tập, làm việc. Số lượng người Việt tại đây đã lên tới hơn 33.000 người và sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Trong bối cảnh đó, việc thành lập Hội người Việt tại khu vực này để đoàn kết rộng rãi các thành phần trong cộng đồng, cùng hỗ trợ, bảo vệ lẫn nhau, xây dựng quan hệ hữu nghị Việt - Nhật, nâng cao vị thế của Việt Nam, đang là đòi hỏi cấp thiết.

Doanh nhân kiều bào quan tâm đến kinh tế giữa Việt Nam - Hungary

Rất đông doanh nhân kiều bào đã tham dự Hội thảo xúc tiến đầu tư - thương mại giữa Việt Nam - Hungary, tổ chức tại Budapest. Baoquocte.vn dẫn lời Chủ tịch Hội đồng doanh nhân Hungary - Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hungary, ông Forintos Robert, đánh giá cao việc tham dự hội thảo của các doanh nghiệp Việt Nam. Ông mong muốn sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến Budapest tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh với các doanh nghiệp Hungary.

Nguoi Viet bon phuong (so 641)

Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hungary năm 2018 đạt 645 triệu USD, tăng 82,15%, trong đó Việt Nam xuất sang Hungary hơn 400 triệu USD, tăng 94%, theo số liệu của Hải quan Việt Nam. Theo Đại sứ Việt Nam tại Hungary, ông Nguyễn Tiến Thức, Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định Đầu tư Việt Nam - EU có hiệu lực trong thời gian tới sẽ mang lại hợp tác hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Hungary cam kết nới lỏng việc cấp visa cho người Việt Nam sang nước này kinh doanh, học tập và lao động.

Lại cháy Chợ Đồng Xuân tại Đức

Ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Trung tâm thương mại Đồng Xuân tại Đức, được báo chí dẫn lời, vụ cháy không gây thiệt hại về người và thiệt hại về vật chất không lớn. Nguyên nhân xảy ra cháy có thể do những người thuê kho hàng bất cẩn trong quá trình dọn dẹp vệ sinh, xử lý rác thải ở khu vực bên ngoài, dẫn đến cháy và lan sang kho hàng. Theo ông, công tác phòng cháy chữa cháy được Trung tâm Thương mại Đồng Xuân đặt lên hàng đầu, bố trí lực lượng bảo vệ kiểm tra hằng ngày. Tuy nhiên, ý thức tuân thủ các quy định về phòng cháy của một số người hoạt động tại Trung tâm thương mại Đồng Xuân vẫn chưa cao.

Trung tâm thương mại Đồng Xuân tại Berlin nằm ở phía Đông của Thành phố, thuộc quận Lichtenberg với khoảng 2.000 cửa hàng thời trang, văn phòng bảo hiểm, dịch vụ luật sư, tư vấn thuế và văn phòng dịch thuật… Hồi tháng 5.2016, tại Chợ Đồng Xuân ở Berlin đã xảy ra một vụ cháy lớn, thiêu rụi một nhà kho rộng 7.000m2. Thiệt hại được ước tính khoảng 3 triệu euro.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày