Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 642)

Vân Nguyễn Chủ Nhật | 28/07/2019 15:23

Ảnh: baoquocte.vn

Kể từ khi thành lập, Hội Người Việt tại Ba Lan đã luôn đoàn kết, đồng lòng trong xây dựng và phát triển cộng đồng.
Ảnh: baoquocte.vn

Kỷ niệm 20 năm thành lập Hội người Việt tại Ba Lan

Ngày 5.3.1999 “Hội Người Việt Nam tại Ba Lan đoàn kết và hữu nghị” chính thức ra đời và được Tòa án khu vực Warsaw công nhận là một tổ chức xã hội hoạt động hợp pháp. Sự ra đời của Hội người Việt tại Ba Lan được xem như dấu mốc quan trọng trong đời sống của cộng đồng, chính thức ghi nhận một tổ chức mang tính chính danh đại diện cho sự hình thành, tồn tại, phát triển của cộng đồng người Việt tại Ba Lan.

Kể từ khi thành lập, Hội Người Việt tại Ba Lan đã luôn đoàn kết, đồng lòng trong xây dựng và phát triển cộng đồng. Hội đã và đang tích cực hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích kinh doanh hợp pháp của cộng đồng người Việt, phối hợp với các cơ quan ngoại giao, hội đoàn người Việt tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - xã hội, góp phần gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc, xây dựng hình ảnh cộng đồng trong xã hội sở tại, tích cực hưởng ứng các hoạt động thiện nguyện hướng về cội nguồn đất nước.

Thanh thiếu niên kiều bào trong hành trình Trại hè Việt Nam 2019

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Nguyễn Quốc Cường, Hành trình Trại hè Việt Nam 2019 đi qua nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam với nhiều di tích, danh lam thắng cảnh của đất nước. Hành trình giúp các bạn trẻ kiều bào hiểu rõ hơn về lịch sử và cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Nguoi Viet bon phuong (so 642)
 

Từ ngày 10-25.7, Trại hè Việt Nam 2019 được tổ chức tại 10 địa phương trên cả nước với sự tham gia của 150 đại biểu kiều bào (độ tuổi 16-24) về từ 28 quốc gia.

Trại hè Việt Nam 2019 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp cùng các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức có ý nghĩa trong việc kết nối, cổ vũ tinh thần đoàn kết gắn bó, tăng tính tương tác giữa thế hệ trẻ người Việt Nam ở trong và ngoài nước. Trại hè mang ý nghĩa sâu sắc khi diễn ra trong những ngày cả nước đang chuẩn bị kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2019). Nhân dịp này, Đoàn đã trao 10 phần quà cho các gia đình thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn, mỗi phần quà trị giá 2 triệu đồng.

Chung kết cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp tại Úc

Gala chung kết dự kiến được tổ chức ngày 21.9 tới, dành cho 3 đội lọt vào vòng cuối cùng của cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp tại bang New South Wales, Úc. Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp do Tổng Hội du học sinh Việt Nam tại bang New South Wales và Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam phối hợp tổ chức và bảo trợ chuyên môn của cuộc thi, nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong cộng đồng du học sinh Việt Nam ở Úc.

Nguoi Viet bon phuong (so 642)
 

Theo Ban tổ chức, cuộc thi sẽ có 3 vòng thi, kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9.2019, dành cho những dự án startup đang trong giai đoạn ý tưởng, chuẩn bị đi vào hoạt động hoặc đã bắt đầu hoạt động không quá 1 năm. Với tổng giải thưởng lên đến 10.000AUD (hơn 7.000 USD), đây là cuộc thi lớn nhất và đầu tiên tại Sydney dành cho cộng đồng du học sinh và cựu du học sinh Việt Nam đang sinh sống và làm việc trong và ngoài bang New South Wales.

Kỹ sư trẻ gốc Việt sáng chế ra bánh xe lăn đặc biệt

Sáng chế bánh xe lăn đặc biệt có tên là Gecko Traxx của Huy Nguyễn, kỹ sư trẻ gốc Việt tại Melbourne (Úc) và người bạn là Ryan Tilley, đã được trao giải Thiết kế tốt của Úc, theo tờ The Sydney Morning Herald.

 Loại bánh xe này được làm từ polyurethane (PU), hoạt động như chân của loài thằn lằn, khi tiếp đất sẽ giãn ra giúp diện tích tiếp xúc với mặt đất lớn hơn bánh xe thông thường. Nhờ đó giúp xe di chuyển trên cát, trên cỏ và trên tuyết dễ dàng hơn mà không sợ bị lún. Đặc biệt, Gecko Traxx tiện dụng hơn các loại bánh xe địa hình cồng kềnh khác khi giúp người ngồi trên xe lăn dễ dàng tháo lắp và có thể xếp nhỏ cất vào ba lô.

Đối với người khuyết tật ngồi xe lăn như Huy Nguyễn, việc di chuyển ra bãi biển để ngắm cảnh là điều vô cùng khó khăn. Bây giờ, Huy Nguyễn đã có thể ra biển mà không cần phải chuyển sang một chiếc xe lăn khác hay phải nhờ người giúp đỡ.

Học giả người Việt giành Giải thưởng “Điều tiết vì Việc làm Thỏa đáng”

Chị Hạnh Nguyễn, một nhà nghiên cứu trẻ người Việt Nam, đã giành được Giải thưởng Regulating for Decent Work (Điều tiết vì Việc làm Thỏa đáng) cho nghiên cứu của mình với nội dung “Kỳ vọng và thực tế: Phúc lợi của nữ lao động di cư trong các nhà máy may tại Myanmar”. Tổng Giám đốc ILO, ông Guy Ryder, đã trao giải thưởng này tại lễ bế mạc Hội nghị Regulating for Decent Work lần thứ 6 được tổ chức tại trụ sở chính của ILO ở Geneva.

 Nghiên cứu của chị Hạnh Nguyễn xem xét phúc lợi của người lao động trong bối cảnh chuyển dịch kinh kế và xã hội tại Myanmar. Chị đã đánh giá khái niệm phúc lợi vật chất và phi vật chất được hiểu như thế nào, đồng thời nghiên cứu những trải nghiệm của nữ lao động di cư trong ngành may mặc thâm dụng lao động.

Chị Hạnh Nguyễn cho biết kế hoạch của mình là biến nghiên cứu thành khuyến nghị chính sách và sẽ được trình lên Bộ Lao động, Nhập cư và Dân số của Myanmar. Đây là một hành động cụ thể để trao quyền cho nữ lao động di cư trong các nhà máy may mặc, điều chưa từng có trước đây tại quốc gia này


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày