Kiều bào

Nhóm kỹ sư làm ứng dụng A.I miễn phí cho người Việt

Tuệ Anh Thứ Hai | 19/02/2024 11:06

Nguyễn Hoàng Quân. Ảnh: NVCC

Nguyễn Hoàng Quân cùng các cộng sự phát triển hệ thống A.I miễn phí, sử dụng trong các lĩnh vực chăm sóc khách hàng với hơn trăm ngàn lượt tải mỗi tháng.
Nguyễn Hoàng Quân. Ảnh: NVCC

Tháng 6/2023, Nguyễn Hoàng Quân, 25 tuổi, cùng các cộng sự Phạm Nhựt Huy, 23 tuổi, kỹ sư trí tuệ nhân tạo tại ZaloAI và Đào Minh Dũng, 24 tuổi, nghiên cứu sinh tại University of Cork, Ireland, đồng sáng lập tổ chức phi lợi nhuận VILM, với mong muốn giúp người Việt được trải nghiệm công nghệ A.I tiên tiến nhất một cách tối ưu.

Sau gần 6 tháng nghiên cứu và ứng dụng, nhóm phát triển thành công ba mô hình A.I miễn phí gồm OpenHermes, VinaLlama và Vistral. Đây là các nghiên cứu nền để phát triển hệ thống A.I có thể hiểu và hành động theo ý người dùng (Large Action Model - Mô hình hành động lớn). Các mô hình này để ứng dụng trong các lĩnh vực công nghệ như sử dụng trong điều khiển máy móc, robot giúp hỗ trợ người khuyết tật tốt hơn mà không cần người chăm sóc, hoặc giúp lập trình viên chỉnh sửa lỗi, trợ lý ảo chăm sóc khách hàng hoặc hỏi đáp miễn phí.

OpenHermes đạt 85.000 lượt tải mỗi tháng, đạt top 10 các mô hình ngôn ngữ được tải nhiều nhất trên HuggingFace (trang chia sẻ mô hình AI lớn nhất thế giới).
OpenHermes đạt Top 10 các mô hình ngôn ngữ được tải nhiều nhất trên HuggingFace (trang chia sẻ mô hình A.I lớn nhất thế giới).

Mô hình OpenHermes là mô hình ngôn ngữ lớn hỗ trợ tiếng Anh giống ChatGPT, song có điểm số vượt trội. Chúng cho phép người dùng tải mô hình về máy tính cá nhân sử dụng mà không cần internet. Đặc biệt, lượng dữ liệu huấn luyện của OpenHermes chỉ bằng 1/100 dung lượng dữ liệu huấn luyện của ChatGPT từ OpenAI. Hiện ứng dụng này nhận được hơn 50.000 lượt tải mỗi tháng. OpenHermes-2.5 và OpenHermes-2.5-Vision đang được hơn 40 nhà khởi nghiệp tại Silicon Valley (Mỹ) sử dụng.

Còn VinaLlama và Vistral là 2 mô hình ngôn ngữ tập trung vào phục vụ thị trường Việt, hướng tới giúp người dùng trong nước được trải nghiệm công nghệ A.I tiên tiến nhất một cách dễ dàng hơn.

Hoàng Quân từng có 7 năm học tập tại Mỹ và làm việc tại công ty OpenAI với vai trò kỹ sư nghiên cứu cho mô hình trí tuệ nhân tạo ChatGPT dù chưa tốt nghiệp đại học. Năm 2022, cậu làm kỹ sư dữ liệu cho sản phẩm Bing Chat của Microsoft và OpenAI với mức thu nhập ngàn USD. Đến năm 2023, đứng trước làn sóng sa thải công nghệ tại Mỹ, Quân nhận thấy thị trường lao động sau khi tốt nghiệp rất ảm đạm, song nhìn được cơ hội ở Việt Nam nên cậu quyết định về nước.

Tại VILM, Quân là Kỹ sư trưởng chịu trách nhiệm chính trong nghiên cứu các kỹ thuật cải tiến dữ liệu cũng như huấn luyện A.I. Trong khi Nhựt Huy đảm nhiệm vai trò nghiên cứu kỹ thuật khi huấn luyện A.I và Minh Dũng đề xuất các phương pháp mới trong nghiên cứu lý thuyết.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày