Kiều bào

Tin Hoạt động hội - Người Việt bốn phương

Phùng Mỹ Thứ Hai | 19/04/2021 08:00

Hàng chục tấn hàng hóa thiết yếu gồm lương thực, thực phẩm và vật tư y tế phòng dịch hỗ trợ khẩn cấp đã được chuyển kịp thời tới người gốc Việt tại Campuchia. Ảnh: vov.vn.

Ấp ủ nhiều dự định quảng bá tà áo dài truyền thống đến với thế giới, bộ sưu tập “Nét Á” tiếp nối hành trình của siêu mẫu Ngọc Quyên.
Hàng chục tấn hàng hóa thiết yếu gồm lương thực, thực phẩm và vật tư y tế phòng dịch hỗ trợ khẩn cấp đã được chuyển kịp thời tới người gốc Việt tại Campuchia. Ảnh: vov.vn.

Đồng bào trong nước cứu trợ khẩn cấp người gốc Việt tại Campuchia

Hàng chục tấn hàng hóa thiết yếu gồm lương thực, thực phẩm và vật tư y tế phòng dịch hỗ trợ khẩn cấp đã được chuyển kịp thời tới người gốc Việt tại Campuchia để đối phó đợt bùng phát COVID-19 từ giữa tháng 2.2021.

Theo thống kê của Phòng Cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam, trong tuần qua, tổng số lượng hàng hóa cứu trợ qua kênh Đại sứ quán và Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia các cấp đã phân phát là 24 tấn gạo, 900 hộp cá hộp, 109.500 chiếc khẩu trang y tế các loại, 200 chai và 180 lít dung dịch sát khuẩn, 500 kg bột ngọt, đường, 100 chai nước tương.

Ngoài ra, Chi nhánh Hội Khmer - Việt Nam các tỉnh Kratie, Mondunkiri, Tbong Khmum đã tiếp nhận và phân phát hàng cứu trợ cho 1.056 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại 3 tỉnh.

Tại Kampong Chhnang - tỉnh có số lượng người gốc Việt đông nhất tại Campuchia, Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng của Đại sứ quán Việt Nam đã bàn giao 3 tấn gạo và 500 kg hàng thiết yếu để kịp thời hỗ trợ người gốc Việt.

Lao động Việt tại Hàn Quốc được gia hạn thị thực thêm 1 năm

Ngày 13.4, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã công bố quyết định kéo dài thời gian lưu trú cho khoảng 115.000 lao động nước ngoài thêm 1 năm, trong đó có lao động Việt Nam. Việc gia hạn sẽ áp dụng cho các lao động có thị thực E-9 và những người có thị thực lao động thăm thân H-2 hết hạn trong khoảng thời gian từ 13.4 đến 31.12 năm nay, nhằm giảm bớt tình trạng thiếu lao động tại các doanh nghiệp nhỏ, lao động làm nông nghiệp và đánh bắt cá.

 

Theo số liệu của Chính phủ Hàn Quốc, số lao động nước ngoài đến Hàn Quốc với thị thực E-9 đã giảm mạnh từ 51.365 người năm 2019 xuống còn 6.688 năm 2020, chủ yếu do đại dịch khiến các chuyến bay quốc tế bị hủy hàng loạt. Số người có thị thực H-2 cũng giảm từ 63.339 người xuống còn 6.044 trong cùng thời gian trên. Do đó, số lao động có thị thực E-9 còn ở Hàn Quốc là 237.000 người tính đến cuối năm ngoái, giảm 14,4% so với năm 2019.

Việc giảm mạnh số người có thị thực E-9 và H-2 đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lao động tại các công ty vừa và nhỏ cũng như ở các cơ sở nông nghiệp và đánh cá của Hàn Quốc.

Người Việt tại Ukraine tìm hướng kinh doanh mới

“Kinh doanh nhà hàng, ẩm thực tại Ukraine - Tiềm năng và cơ hội” là chủ đề cuộc hội thảo trực tuyến do Thương vụ Đại sứ quán và Hiệp hội doanh nhân Việt Nam toàn Ukraine tổ chức ngày 9.4. Đây là hội thảo thứ 2 trong chuỗi hoạt động tìm kiếm hướng kinh doanh mới cho cộng đồng người Việt tại Ukraine theo sáng kiến của Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch. 

Theo Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch, việc chuyển đổi hình thức kinh doanh hiện nay là vấn đề tất yếu khi mô hình kinh doanh chợ không còn phù hợp.

 

Với khả năng và nguồn lực của phần lớn người Việt tại Ukraine, mô hình quán ăn ngoài phố và trong trung tâm thương mại nhận được nhiều sự quan tâm nhất do sự đơn giản về thủ tục pháp lý và phương thức vận hành, điều hành, quản lý. Đối tượng phục vụ mà mô hình này hướng đến là những người có thu nhập trung bình và thấp ở Ukraine. Hội thảo đã thống nhất thành lập Hiệp hội kinh doanh nhà hàng, ẩm thực Việt Nam tại Ukraine.

Đại sứ quán trợ giúp ngư dân Việt Nam gặp nạn tại vùng biển Malaysia

Ngày 8.4, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái đã có buổi tiếp xúc, động viên và thăm hỏi tình hình sức khỏe, ăn ở của 4 ngư dân bị chìm tàu và trôi dạt vào vùng biển Malaysia, đồng thời thông báo quy trình thủ tục đưa ngư dân về nước bằng chuyến bay cứu trợ được chính phủ phê duyệt.

Những ngư dân này đã được tàu khoan thăm dò dầu khí của Malaysia và Thái Lan cứu vớt tại khu vực Tol Bali, gần biên giới biển giữa Malaysia - Thái Lan trong tình trạng gần như kiệt sức. Đại sứ Trần Việt Thái cho biết toàn bộ hồ sơ của ngư dân đã được chuyển tới các cơ quan chức năng để giải quyết, xác minh nhân thân và cấp hộ chiếu theo đúng quy định của Luật xuất nhập cảnh.

Ảnh:
Ảnh: ttdn.vn.

Các ngư dân cũng tha thiết bày tỏ nguyện vọng hoàn tất thủ tục cần thiết để được sớm về nước, đoàn tụ gia đình, đồng thời bày tỏ xúc động trước tình cảm của Đại sứ quán cũng như kiều bào Việt Nam tại Malaysia đã đùm bọc hỗ trợ trong thời gian qua.

Ngư dân Lê Hoàng Em xúc động nói: “Được Đại sứ quán bố trí nơi ăn chỗ ở như hiện nay, em mừng lắm, 4 anh em chỉ muốn ở chung một phòng, để được nhìn thấy nhau. Nhớ lại cảnh trôi nổi trên biển, mỗi đứa một nơi, em nghĩ mình không sống nổi. Giờ đây, em như được sinh ra lần thứ 2 vậy”.

Siêu mẫu Việt ra mắt bộ sưu tập áo dài “Nét Á” tại Mỹ

Ấp ủ nhiều dự định quảng bá tà áo dài truyền thống đến với thế giới, bộ sưu tập “Nét Á” tiếp nối hành trình của siêu mẫu Ngọc Quyên trong vai trò một người thiết kế, may và kinh doanh áo dài tại Mỹ. Từng rất nổi tiếng ở Việt Nam trước khi sang Mỹ định cư, siêu mẫu Ngọc Quyên hiện là chủ một công ty kinh doanh mỹ phẩm tại Mỹ và một xưởng may tại Việt Nam.

Trước đây, Ngọc Quyên đã ra mắt các mẫu áo dài họa tiết lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của “cô Ba Sài Gòn” hồi thập niên 1960. Với “Nét Á”, cô sử dụng chất liệu vải lụa cao cấp để mang lại cảm giác dễ chịu cho người mặc.

Tất cả các thiết kế đều đơn sắc, làm nổi bật sự đơn giản nhưng thanh lịch và đậm chất truyền thống. Cách cắt may khéo léo giúp tôn vóc dáng, đường may tỉ mỉ để tà áo mềm mại, tạo sự duyên dáng khi di chuyển. Điểm nhấn của mỗi chiếc áo là chi tiết đính kết ngọc trai ở cổ và tay áo.

Bộ sưu tập do ê-kíp Ngọc Quyên tự may tại nhà xưởng ở Việt Nam rồi chuyển qua Mỹ. Bộ ảnh được thực hiện ở Chinatown (khu phố người Hoa) ở Los Angeles.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày