Kiều bào

Triển khai Diễn đàn hỗ trợ đầu tư cho người Việt ở nước ngoài

Minh Trân Thứ Ba | 19/04/2022 11:12

Diễn đàn thu hút nguồn kiều hối để phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam.

Ngày 8/4, tại TP.HCM, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến về việc triển khai Diễn đàn hỗ trợ đầu tư cho người Việt ở nước ngoài. Tại cuộc họp, Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch ALOV, cho hay đây là diễn đàn nhằm mục tiêu thu hút nguồn kiều hối phục vụ đầu tư, xây dựng đất nước ngày càng tăng về giá trị, an toàn và minh bạch về nguồn gốc, sử dụng hiệu quả và được hoàn trả cả gốc lẫn lãi ra nước ngoài bằng ngoại tệ sau khi thực hiện nghĩa vụ thuế phù hợp với pháp luật. Diễn đàn đặt mục tiêu trở thành trung tâm thu thập và xử lý thông tin giúp các nhà đầu tư trong và ngoài nước hợp tác thành công.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống, làm việc và học tập ở trên 130 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, là bộ phận gắn bó, không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

Người Việt Nam ở nước ngoài đã và đang đóng góp nguồn lực đáng kể về tài chính và tri thức cho sự phát triển của đất nước. Theo World Bank, từ năm 2017, Việt Nam luôn nằm trong 10 nước phát triển thu hút được nhiều kiều hối nhất trên thế giới, bất chấp khó khăn của dịch bệnh COVID-19 trong 2 năm gần đây. Năm 2020, tổng lượng kiều hối gửi về Việt Nam đạt 17,6 tỉ USD và con số này ước tính lên đến 18,1 tỉ USD trong năm 2021.

Theo ông Phan Hữu Thắng, Phó Chủ tịch ALOV, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư Nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vấn đề là làm sao thu hút nhiều hơn dòng vốn quý này thông qua việc củng cố niềm tin, xây dựng được các kênh đầu tư an toàn, hiệu quả cho kiều bào. Hiện nay, có nhiều lợi thế để triển khai diễn đàn này khi ALOV đạt được sự đồng thuận cao, nhận được sự ủng hộ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. 

Tuy nhiên, cũng có những khó khăn cần giải quyết như chưa có các dự án hấp dẫn để mời gọi bà con kiều bào đầu tư, chưa có hệ thống pháp lý, luật pháp liên quan. Vì vậy, những việc cần làm ngay là hoàn thiện bộ máy quản lý diễn đàn, xây dựng đội ngũ tìm kiếm và thẩm định dự án đủ điều kiện để đầu tư...

Luật sư Đào Ngọc Chuyền, Phó Chủ tịch ALOV, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội, cho rằng, tiêu chí đầu tiên của Diễn đàn là phải hoạt động tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, qua đó, vừa thu hút thêm nguồn vốn để giúp đất nước phát triển kinh tế xã hội, nhưng cũng vừa đảm bảo an toàn cho dòng tiền của bà con kiều bào. Tiến sĩ Nguyễn Trí Dũng, Phó Chủ tịch ALOV, cho rằng, có thể triển khai sớm với hình thức một trung tâm tư vấn, kết nối kiều bào với các nhà sản xuất, kinh doanh trong nước.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình gợi ý, khi triển khai, có thể tận dụng kênh Đại sứ tại các nước, thông qua Bộ Ngoại giao, Sở Ngoại vụ để thông tin 2 chiều về các dự án đầu tư tại nhiều địa phương trên cả nước. Thông qua cuộc họp này, ý kiến đóng góp của đại biểu tham dự sẽ được ghi nhận, nghiên cứu để Ban điều hành Diễn đàn hoàn thiện thủ tục pháp lý, bộ máy và quy chế vận hành... giúp Diễn đàn sớm đi vào hoạt động và trở thành một kênh xúc tiến đầu tư hiệu quả cho Việt Nam.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày