Kinh Doanh

Chỉ nên dùng thức ăn nuôi tôm có 0,05 ppm Ethoxyquin

Thứ Hai | 17/09/2012 16:29

Theo Vasep, đây là giải pháp cơ bản và lâu dài cho ngành thủy sản tránh được rào cản kỹ thuật các nhà nhập khẩu dựng lên.
Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết hiện nay lượng dự trữ bột cá và bột đạm nhập khẩu từ Peru và Nhật Bản trong nước còn rất nhiều.

Hàm lượng Ethoxyquin trong số bột cá và bột đạm này là 200-600 ppm, rất dễ dẫn đến nguy cơ tồn dư hàm lượng Ethoxyquin trong thức ăn nuôi tôm. VASEP đề xuất Bộ có văn bản khuyến cáo người nuôi tôm sử dụng các sản phẩm thức ăn nuôi tôm có chứa hàm lượng Ethoxyquin ở mức 0,05 ppm. Đây là giải pháp cơ bản và lâu dài cho ngành thủy sản tránh được rào cản kỹ thuật các nhà nhập khẩu dựng lên.

Theo kinh nghiệm của một số doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tôm tại Bến Tre, trước khi thu hoạch tôm năm ngày, nghỉ cho tôm ăn một ngày và trong bốn ngày sau đó cho ăn thức ăn với hàm lượng Ethoxyquin ở mức 0,05 ppm thì tôm nguyên liệu sẽ không có tồn dư chất này.

Ethoxyquin được sử dụng như một loại chống oxi hóa chất béo, chất bảo quản (E324) trong thức ăn chăn nuôi nhằm tăng tính ổn định các vitamin tan trong dầu, đảm bảo chất lượng của thức ăn chăn nuôi (FDA, 21 CFR 172.140).

Ethoxyquin có hoạt tính giúp các sản phẩm trái cây sau thu hoạch hạn chế quá trình mất mát hàm lượng carotenoid và vitamin E. Ngoài ra, Ethoxyquin còn được sử dụng với mục đích bảo quản màu trong sản xuất bột ớt, chất ổn định chống phân hủy trong sản xuất cao su (FDA, 21CRF).Bên cạnh tác dụng bảo quản, năm 1965, lần đầu tiên Ethoxyquin được đăng ký sử dụng như một loại thuốc trừ sâu tránh sự chuyển màu không mong muốn (thường bị chuyển sang màu nâu) đối với trái cây táo và lê, bằng cách phun trực tiếp trước và sau khi thu hoạch.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày