Kinh Doanh

Chính phủ yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý quản lý tiền ảo

Như Nguyễn Thứ Sáu | 05/01/2018 13:55

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành có liên quan phải báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.1.2018.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao các bộ, ngành của Chính phủ nhanh chóng rà soát, đề xuất phương án quản lý kinh tế trên một số lĩnh vực ngay trong tháng 1.2018.

Trong đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu  Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo tại Việt Nam theo chỉ đạo tại Quyết định số 1255/QĐ-TTG ngày 21.8.2017. Và Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.1.2018.

Việc quản lý tiền ảo đã trở thành một vấn đề khá cấp bách tại Việt Nam. Khi mà thời gian vừa qua nhiều doanh nghiệp, cụ thể là ở thành phố Hồ Chí Minh, vẫn sử dụng tiền ảo làm phương tiện thanh toán mặc dù Ngân hàng Nhà nước khẳng định rằng các loại tiền ảo như bitcoin không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp. Các công ty này lý giải rằng so với thanh toán bằng tiền mặt thì thanh toán bằng bitcoin vừa nhanh vừa tiện lợi. Hơn nữa thanh toán bằng bitcoin thì  không phải chịu phí ngân hàng. Ngoài ra, một số quán cà phê, tiệm bánh pizza cũng cho phép khách hàng thanh toán bằng bitcoin.

Chinh phu yeu cau hoan thien khung phap ly quan ly tien ao
Ảnh: Dân trí

Trước tình này, trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết rằng NHNN – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đề nghị cơ quan công an phối hợp để xử lý những trường hợp trên. 

Theo thông báo từ Ngân hàng nhà nước, thì kể từ ngày 1.1.2018, việc phát hành, cung ứng, sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo khác làm phương tiện thanh toán là không hợp pháp và bị cấm tại Việt Nam. Cá nhân, tổ chức vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, hiện tại quy định hiện hành của Việt Nam lại không đề cập tới việc mua/bán bitcoin trên các sàn giao dịch quốc tế, cũng như việc nắm giữ bitcoin của mỗi cá nhân.

Bitcoin hay các loại tiền ảo khác đã trở nên rất phổ biến tại Việt Nam. Theo một số phương tiện truyền thông, Việt Nam vô địch thế giới về lượng truy cập vào các website tiền ảo. Và hoạt động giao dịch tiền ảo tại Việt Nam cũng là rất nhộn nhịp. Theo trang Crypto Compare, Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm gần 80% hoạt động giao dịch bitcoin toàn cầu.  Trong năm 2017, giá bitcoin đã tăng giá phi mã từ mức hơn 1.000USD hồi đầu năm lên gần 20.000USD trong tháng 12 vừa qua. Đi kèm với đà tăng đó là những đợt giảm giá cũng mạnh không kém, nhà đầu tư "tay mơ" có thể bị thua lỗ rất lớn. Và một chuyên gia cryptocurrency đã cảnh báo khi quả bóng Bitcoin và tiền ảo vỡ, có lẽ Việt Nam sẽ là một trong những nước chịu hậu quả nặng nề nhất.

Nhiều nước khác trên thế giới cũng có cách tiếp cận tương tự, cụ thể là không công nhận bitcoin nhưng cũng không quản lý loại tiền ảo này.  


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày