Kinh Doanh

Chuyên gia kinh tế Kim Hạnh: "Câu chuyện xuất khẩu gia vị Việt, cần đầu tư bài bản và bền vững"

Hoàng Kim Thứ Ba | 19/03/2024 11:00

Công ty Nam Dương và LNS ký kết hợp tác xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm gia vị Nam Dương sang thị trường Hoa Kỳ

Trên thực tế, thị trường xứ cờ hoa luôn có những cơ hội “đèn xanh” cho ngành gia vị nhưng đi kèm với đó là những rào cản khó khăn.
Công ty Nam Dương và LNS ký kết hợp tác xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm gia vị Nam Dương sang thị trường Hoa Kỳ

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Kim Hạnh, thành công của Nam Dương khi xuất khẩu gia vị sang thị trường Hoa Kỳ đã chứng minh rằng, nếu có tầm nhìn và chiến lược dài hạn, ngành gia vị Việt có nhiều cơ hội vươn xa. 

Chiến lược của Nam Dương

Vừa qua, ngành gia vị Việt đã đón nhận tin vui khi Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương cùng Công ty Cổ phần Quốc tế LNS thực hiện Lễ ký kết và Công bố Hợp tác chiến lược phát triển sản phẩm gia vị Nam Dương tại thị trường Hoa Kỳ. Sự kiện được xem là cột mốc đặc biệt của 2 doanh nghiệp khi đạt được bước tiến mới trong hoạt động kinh doanh, chinh phục thành công thị trường Hoa Kỳ, từng bước hiện thực hóa sứ mệnh ghi dấu hương vị và văn hóa ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Trên thực tế, thị trường xứ cờ hoa luôn có nhiều cơ hội cho ngành gia vị Việt nhưng đi kèm với đó là những rào cản khó khăn về quy chuẩn đòi hỏi doanh nghiệp muốn gia nhập thị trường này cần có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ càng và bài bản. 

Cụ thể, hiện đang có khoảng 1,3 triệu người Việt Nam, trong tổng số 30 triệu người châu Á sinh sống tại Hoa Kỳ. Theo đó, ẩm thực châu Á đã luôn được đón nhận rộng rãi, minh chứng là có đến 80% siêu thị tại Hoa Kỳ có khu vực dành riêng cho thực phẩm - gia vị châu Á (*). Trong đó, gia vị Việt nói chung được đánh giá dễ sử dụng, có thể kết hợp chung với đa dạng món Việt cũng như món ăn của nhiều quốc gia khác. 

Đây cũng chính là lý do Nam Dương - thương hiệu có bề dày lịch sử hơn 70 năm quyết định “chào sân” thị trường Hoa Kỳ với 3 danh mục gia vị bao gồm: Nước tương Nam Dương thượng hạng, tương ớt Nam Dương Sriracha và sốt tỏi ớt bằm Nam Dương. Trong đó, nước tương Nam Dương thượng hạng với biểu tượng “Con mèo đen” vốn là sản phẩm có hương vị truyền thống theo công thức lâu đời từ năm 1951 và luôn được nhiều kiều bào Việt Nam tại Hoa Kỳ ưa thích tìm mua khi về thăm quê hương. Thêm vào đó, nước tương Nam Dương được Tạp chí Culture Magazin (Canada) vinh danh là “Hương vị nước tương Việt Nam ngon nhất 2019”.

Với 2 sản phẩm tương ớt Nam Dương sriracha và sốt tỏi ớt bằm Nam Dương, ông Hồ Diệp Anh Khôi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương ví von đây là sản phẩm quốc tế, là kết quả của quá trình nắm bắt cơ hội trên thị trường. Bởi lẽ, 2 sản phẩm có khẩu vị khá được yêu thích bởi người tiêu dùng Hoa Kỳ, có thể được sử dụng cho nhiều cách chế biến khác nhau. 

Tóm lược về chiến lược sản phẩm và thị trường, ông Hồ Diệp Anh Khôi cũng cho biết thêm: “Chúng tôi áp dụng chiến lược ‘theo dấu Phở Việt’. Vì ở đâu có người Việt thì ở đó sẽ có phở và phải có gia vị của Nam Dương - một sản phẩm có bề dày lịch sử hơn 70 năm. Chính người Việt sẽ là ‘đại sứ’ lan tỏa thương hiệu Nam Dương trong cộng đồng”. 

Bộ 03 danh mục sản phẩm của Nam Dương ngay khi được nhập khẩu vào Hoa Kỳ đã được đón nhận tích cực.
Bộ 3 danh mục sản phẩm của Nam Dương ngay khi được nhập khẩu vào Hoa Kỳ đã được đón nhận tích cực.

Sự chuẩn bị đến từ 7 năm trước

Để sẵn sàng nắm bắt cơ hội, Nam Dương đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng trước đó. Chia sẻ về bước tiến kinh doanh này, ông Hồ Diệp Anh Khôi cho biết: “Hoa Kỳ luôn nằm trong chiến lược mở rộng lâu dài của thương hiệu. Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp gia vị từ Việt Nam với khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường quốc tế. Vì thế, tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu với những cam kết giữ vững trong nhiều năm qua”. 

Nhà máy sản xuất của Nam Dương tại TP.HCM có tổng vốn đầu tư ban đầu là 25,6 triệu USD, với công suất nhà máy đạt 94.000 tấn/năm. Hàng năm, Nam Dương đều đầu tư chi phí cải tiến công nghệ, cải tiến quy trình, tự động hóa hoặc nghiên cứu sản phẩm mới khoảng 4-5% so với tổng chi phí đầu tư ban đầu. Hiện nhà máy đã đạt các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và trách nhiệm cộng đồng như FSSC 22000, AIB, ISO 14001:2015, SEDEX SMETA, FDA… Nhờ đó, Nam Dương nhanh chóng đáp ứng các quy định của Luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm của Hoa Kỳ (FSMA), thuận lợi thâm nhập vào thị trường khó tính bậc nhất thế giới. 

Trước Hoa Kỳ, sản phẩm của Nam Dương đã thành công gia nhập, có kinh nghiệm chinh phục nhiều thị trường lớn trên thế giới như Canada, Nhật, Hàn Quốc, New Zealand, Úc, Nga… Việc hiện diện tại các thị trường khó tính trên thế giới cũng sẽ góp phần gia tăng niềm tin của người tiêu dùng trong nước với thương hiệu Nam Dương.

Bà Jolie Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Quốc tế LNS cũng chia sẻ, sự đầu tư bài bản, lâu dài của Nam Dương là điều quan trọng để thương hiệu vượt qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Hoa Kỳ, điều mà không nhiều doanh nghiệp Việt có thể thực hiện được.

Trợ lực để vươn ra biển lớn

Ông Hồ Diệp Anh Khôi - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương chia sẻ tại buổi tọa đàm “Thị trường Hoa Kỳ: Thách thức, cơ hội & chiến lược của Doanh nghiệp gia vị Việt.”
Ông Hồ Diệp Anh Khôi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương chia sẻ tại buổi tọa đàm “Thị trường Hoa Kỳ: Thách thức, cơ hội & chiến lược của Doanh nghiệp gia vị Việt”.

Nhìn từ góc độ chiến lược của Nam Dương trong hành trình chinh phục xứ cờ hoa, chuyên gia kinh tế Vũ Kim Hạnh chia sẻ, với một thương hiệu có bề dày lịch sử hơn 7 thập kỷ, Nam Dương có đủ kinh nghiệm và nội lực cho lần xuất ngoại này. Cụ thể, ngoài nền tảng sẵn có tại thị trường nội địa với 60.000 điểm bán (Việt Nam, Lào, Campuchia), thương hiệu cũng đã có kinh nghiệm xuất khẩu sang nhiều quốc gia lớn…
 
Tuy vậy, bà Vũ Kim Hạnh nhận định, để xuất khẩu sang thị trường rộng như Hoa Kỳ, lựa chọn “đối tác chiến lược” là vô cùng quan trọng: “Doanh nghiệp cần tận dụng mọi sự hỗ trợ, hợp tác. Như Nam Dương có quy trình sản xuất vững vàng và uy tín thương hiệu 7 thập kỷ, song hành là công ty LNS với những góc nhìn sâu sắc về thị trường và chiến lược phân phối hợp lý”.

Với bề dày kinh nghiệm hơn 20 năm phân phối và sự am hiểu sâu sắc về thị trường Hoa Kỳ, LNS đã cùng Nam Dương lên kế hoạch tiếp cận hiệu quả, chinh phục mọi thử thách, trở ngại để đưa các sản phẩm mang thương hiệu Nam Dương đến với thị trường Hoa Kỳ. Nhờ đó, các sản phẩm gia vị Nam Dương nhanh chóng đến tay người tiêu dùng, sớm được đón nhận và nhận được nhiều phản hồi tích cực ngay trong giai đoạn mở bán đầu tiên.

Như thế, để khẳng định tầm vóc và năng lực trên đấu trường Hoa Kỳ và quốc tế nói chung, doanh nghiệp Việt cần đầu tư quy trình sản xuất bài bản, nghiên cứu kỹ lưỡng những chuyển biến - xu thế tiêu dùng tại thị trường. Bằng những nỗ lực thay đổi, tương lai chinh phục bếp nhà thế giới của ngành hàng gia vị Việt sẽ không còn là câu chuyện xa vời. 

(*) Theo số liệu của Euromonitor và Fortune Business Insight.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày