Kinh Doanh

Có thêm tín hiệu tích cực từ dòng vốn FDI

Nhật Anh Thứ Sáu | 22/09/2023 11:30

Nhiều doanh nghiệp FDI đang lên kế hoạch đầu tư các dự án mới và mở rộng đầu tư tại Việt Namnhiều doanh nghiệp FDI đang lên kế hoạch đầu tư các dự án mới và mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: Quý Hòa.

Dòng vốn FDI tiếp tục có sự cải thiện, trong tháng 8, vốn FDI đăng ký đạt 1,9 tỉ USD, tăng 54,4% so với cùng kỳ.
Nhiều doanh nghiệp FDI đang lên kế hoạch đầu tư các dự án mới và mở rộng đầu tư tại Việt Namnhiều doanh nghiệp FDI đang lên kế hoạch đầu tư các dự án mới và mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: Quý Hòa.

Cụ thể, vốn FDI đăng ký mới đã tăng 49,1% so với cùng kỳ, đạt 0,9 tỉ USD; trong khi vốn FDI đăng ký đầu tư thêm tăng 36,1% so với cùng kỳ, đạt 0,4 tỉ USD. Bên cạnh đó, hoạt động góp vốn, mua cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài cũng tăng mạnh 79,0% so với cùng kỳ, đạt 0,6 tỉ USD. 

 

Theo thông tin từ Công ty Chứng khoán VNDirect, nhiều doanh nghiệp FDI đang lên kế hoạch đầu tư các dự án mới và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, khi các doanh nghiệp này kỳ vọng về sự phục hồi trong nhu cầu của các thị trường phát triển nhờ sự hạ nhiệt của lạm phát và giảm tồn kho. Đây là các động lực chính thúc đẩy sự cải thiện đáng kể của vốn FDI đăng ký vào Việt Nam trong hai tháng gần đây. Trong khi đó, vốn FDI giải ngân trong tháng 8/2023 đạt 1,5 tỉ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ.

 

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, vốn FDI đã thực hiện đạt 13,1 tỉ USD, tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ, trong khi vốn FDI đăng ký đạt 18,2 tỉ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ. Cụ thể hơn, đã có 1.924 dự án mới được cấp giấy phép đầu tư (+69,5% so với cùng kỳ) với tổng vốn đăng ký là 8,8 tỉ USD (+39,7% so với cùng kỳ); 830 dự án đã được cấp phép trong các năm trước được phê duyệt điều chỉnh vốn đầu tư (FDI gia tăng) với tổng vốn đầu tư đăng ký bổ sung là 4,5 tỉ USD (-39,7% so với cùng kỳ); và đã có 2.268 lượt góp vốn và mua cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị góp vốn là 4,4 tỉ USD (+62,8% so với cùng kỳ). Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết họ vẫn duy trì quan điểm dòng vốn FDI tiếp tục tăng trưởng nhờ 1) tình hình vĩ mô trong nước tiếp tục cải thiện; 2) hạ tầng cải thiện nhanh tích cực nhờ các tuyến đường giao thông mới và hệ thống cầu cảng hoàn thiện hơn giúp vận chuyển hàng hóa linh hoạt hơn; 3) các tỉnh thành, địa phương đang có xu hướng thi đua thu hút các công ty lớn nước ngoài đầu tư vào khu vực của mình bằng các chính sách ưu đãi riêng, chương trình giao lưu - triển lãm với các tổ chức, nhà đầu tư quốc tế. 

“Chúng tôi ghi nhận đây là tháng tích cực thứ 5 liên tiếp của dòng vốn FDI , các tín hiệu tốt tiếp tục đến từ các dự án mới và vốn đăng ký mới. Điều này cho thấy dòng vốn FDI đang quay lại một cách khá bền vững”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Xuất khẩu đã “chạm đáy”?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày