Kinh Doanh

Doanh nghiệp lên phương án chuẩn bị cho giảm thuế VAT

Minh Anh Thứ Sáu | 11/02/2022 15:57

Doanh nghiệp chuẩn bị cho việc giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8%, theo Nghị định 15. Ảnh: Central Retail.

Bắt đầu những ngày đầu năm mới, nhiều doanh nghiệp bán lẻ tất bật chuẩn bị hàng hóa giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) xuống còn 8% theo quy định.
Doanh nghiệp chuẩn bị cho việc giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8%, theo Nghị định 15. Ảnh: Central Retail.

Siêu thị tích cực chuẩn bị giảm giá

Khởi đầu năm mới, ngày 9/2 Central Retail đưa thông tin từ đầu tháng 2/2022, người tiêu dùng khi mua sắm tại hệ thống đại siêu thị GO!, Big C, và các siêu thị Tops Market trên toàn quốc đã có thể kiểm tra thông tin thuế VAT mới trên hóa đơn - mức thuế đã giảm từ 10% xuống còn 8%.

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail, “Central Retail áp dụng giá bán được cập nhật theo thuế giá trị gia tăng mới, giảm 2% thuế VAT”

Cụ thể, tại Hệ thống đại siêu thị GO!, Big C sẽ có trên 20.000 sản phẩm (gồm thực phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thời trang, hàng gia dụng,…), được áp dụng giá bán mới, giảm 2% thuế VAT. Tại hệ thống siêu thị Tops Market giá bán được cập nhật theo thuế VAT mới cũng được áp dụng đối với khoảng 12.000 sản phẩm.

Cũng chuẩn bị cho việc giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8%, theo Nghị định 15, đại diện Lottemart Việt Nam, chia sẻ với báo chí việc điều chỉnh giá mới được bộ phận vận hành của siêu thị thực hiện với 17 nhóm ngành hàng theo quy định. Đây là những nhóm hàng đang có thuế VAT 10% và được điều chỉnh xuống còn 8%, riêng nhóm hàng có thuế VAT 5% vẫn giữ nguyên. 

Ảnh: TL.
Tại Hệ thống đại siêu thị GO!, Big C sẽ có trên 20.000 sản phẩm (gồm thực phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thời trang, hàng gia dụng,…), được áp dụng giá bán mới, giảm 2% thuế VAT. Ảnh: TL.

"Ban đầu việc điều chỉnh khó đồng bộ về mặt hiển thị như một số mặt hàng chưa kịp thay giá mới, nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo khi tính tiền, hóa đơn của khách vẫn được giảm theo quy định", đại diện Lottemart giải thích thêm. 

Nhiều hệ thống khách sạn, nhà hàng ở TP.HCM cũng cho biết đã bắt đầu áp dụng biểu thuế VAT mới từ đầu tháng 2/2021. Đại diện khách sạn Grand Sài Gòn cho biết tất cả các dịch vụ ăn uống, lưu trú ở khách sạn đã được áp dụng VAT từ tuần qua và được khách hàng rất quan tâm. 

Theo các chuyên gia, việc giảm thuế VAT sẽ tác động đến toàn bộ giao dịch trên thị trường. Vốn là đối tượng bị ảnh hưởng lớn về thu nhập do dịch bệnh nên giảm thuế sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được 2% chi tiêu bình quân và giúp tăng giao dịch trên thị trường. Trong khi việc giảm thuế VAT đầu vào, người bán có điều kiện để không tăng giá thành sản phẩm, dịch vụ khi sức ép chi phí tăng cao.

Những tác động từ việc giảm giá

Măc dù một số siêu thị đang và đã điều chỉnh giá mới nhưng theo khảo sát của người viết, giá các sản phẩm khô, thực phẩm bán tại các chợ đều đang cao hơn so với thời điểm trước tết nguyên đán. Mua 1 kg tôm tại 1 khu chợ quận 2, chị Hoa phải trả 200.000 đồng nhưng trước tết giá chỉ 160.000 đồng/kg. Hầu hết các sản phẩm khác trong chợ hiện giá đều nhích hơn trước tế, chị Hoa, chia sẻ.

Theo Nghị định 15, từ ngày 1/2 đến hết ngày 31/12/2022, thuế giá trị gia tăng các hàng hóa, dịch vụ sẽ giảm từ 10% xuống còn 8% để hỗ trợ người dân gặp khó khăn cho dịch COVID-19, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi và phát triển.

 

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến các chính sách sẽ có tác động giảm thu ngân sách nhà nước của năm 2022 khoảng 51,4 nghìn tỉ đồng. Trong đó, chính sách giảm thuế Giá trị gia tăng là khoảng 49,4 nghìn tỉ đồng; thực hiện chi phí được trừ đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 là khoảng 2.000 tỉ đồng.

Trên thực tế, vấn đề liên quan đến việc giảm thuế vẫn còn đang được nhiều doanh nghiệp cân nhắc và tính toán. Hiện một số chuỗi kinh doanh thực phẩm, đồ uống… vẫn chưa cập nhật thay đổi mức thuế vì yếu tố kỹ thuật. Nhiều ứng dụng gọi xe công nghệ cũng đã thông báo áp dụng mức thuế mới cho các dịch vụ. Việc điều chỉnh vẫn cần thêm thời gian, ít nhất là giữa tháng 2 và số tiền thuế trước đó sẽ hoàn lại cho người dùng thông qua ví tài xế.

Có thể bạn quan tâm:

Masan Group chi thêm 110 triệu USD để nâng sở hữu Phúc Long lên 51% vốn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày