Kinh Doanh

Đường sắt Việt Nam có thể ngưng chạy tàu từ tháng 3 vì không đủ khả năng trả lương nhân viên

Thái Bình Thứ Sáu | 21/02/2020 09:19

Ảnh: TTXVN

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nếu không đủ khả năng trả lương cho nhân viên, có thể sẽ phải dừng chạy tàu từ tháng 3.
Ảnh: TTXVN

Chia sẻ với truyền thông, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nhiều những bất cập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của đơn vị. Ông Minh nhận định, sau khi chuyển giao quyền đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp từ Bộ GTVT về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (tháng 11/2018), Tổng công ty gặp nhiều khó khăn trong quản lý, bảo trì hạ tầng đường sắt .

Trước những khó khăn trên, Tổng công ty cũng đã báo cáo lên Bộ GTVT, Ủy ban quản lý vốn nhà nước, thậm chí báo cáo vượt cấp lên cả Thủ tướng, Thường trực Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được. 

Một trong những vấn đề lớn là việc giao dự toán ngân sách, ông Minh cho biết theo quy định, trước ngày 31-12-2019, Bộ GTVT giao dự toán ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ như tuần đường, gác chắn, bảo đảm an toàn giao thông… Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ căn cứ vào đây ký hợp đồng đặt hàng công ích với các đơn vị trong ngành với tổng số nhân lực, lao động trong khối hạ tầng là hơn 11.000 người.

Nhưng đến nay tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn chưa nhận được dự toán, điều này khiến hơn 11.000 con người chưa có tiền lương. Như vậy Tổng công ty chỉ còn cách có thể dừng hoạt động chày tàu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Minh nói, “Chúng tôi không thể đánh giá quan điểm nào là đúng nhưng đến giờ, rất nhiều con người không có lương. Các đơn vị thì không có tiền để chi trả nên tổng công ty phải ứng".

Tháng 3-2020, đường sắt Việt Nam có nguy cơ ngưng chạy tàu. Nguồn: TTXVN
Tháng 3-2020, đường sắt Việt Nam có nguy cơ ngưng chạy tàu. Nguồn: TTXVN

Nhưng việc tạm chi trả tiền để duy trì hoạt động này chỉ là tạm thời, không thể duy trì mãi được. Nếu duy trì việc  Tổng công ty trực thuộc Ủy ban Quản vốn Nhà nước, cần phải chỉnh sửa hàng loạt các hệ thống văn bản pháp luật đã được ban hành, trong đó bao gồm việc chuyển giao kết cấu hạ tầng. Những vướng mắc phát sinh từ cơ chế, chính sách, do đó, để doanh nghiệp hoạt động thông suốt, cần kiến nghị phương án tháo gỡ để Chính phủ xem xét quyết định.

Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt chia sẻ: "Việc tạm chi trả tiền để duy trì hoạt động này chỉ là tạm thời, không thể duy trì mãi được. Nếu đến tháng 3 tới vẫn không giải quyết được vấn đề này thì có thể phải dừng hoạt động chạy tàu trên toàn quốc do không có ai làm tuần đường, gác chắn…".

Trước những vướng mắc nêu trên, ông Nguyễn Cao Lục, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt, trong bất kỳ tình huống nào cũng phải đảm bảo tàu chạy an toàn và thông suốt. Ông Lục cũng lưu ý, cần phải đẩy nhanh kế hoạch giao vốn cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày