Kinh Doanh

EVFTA có thể được ký chính thức vào ngày 27 hoặc 28.6

Hải Vân Thứ Sáu | 10/05/2019 10:32

Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp.

Đến nay, chưa xác định địa điểm lễ ký chính thức EVFTA sẽ diễn ra tại Bỉ hay Việt Nam.
Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp.

“Cao ủy Thương mại châu Âu dự kiến họp thông báo những nội dung liên quan đến EVFTA vào ngày 28.5”, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, ông Bruno Angelet, nói với NCĐT hôm 9.5, về lộ trình ký Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA).

“Theo kế hoạch, Ủy ban châu Âu và Nghị viện châu Âu sẽ thông qua quy định cho phép việc ký kết hiệp định này vào ngày 25.6. Nhiều khả năng, lễ ký EVFTA sẽ chính thức diễn ra vào ngày 27 hoặc 28.6”, ông Bruno cho biết.

Đại sứ EU tại Việt Nam cũng nói với NCĐT về việc "chưa xác định" địa điểm diễn ra lễ ký chính thức. Cao ủy Thương mại của EU và Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam đang bàn thảo để có quyết định lễ ký sẽ diễn ra tại Bruxelles (Bỉ) hay Việt Nam.

FTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư IPA đang là tâm điểm trong quan hệ hợp tác giữa EU và Việt Nam. Thực tế 14 vòng đàm phán căng thẳng trong quá khứ đã chứng minh hiệp định này phục vụ lợi ích thiết thực của cả hai bên.

Đại sứ Bruno cho rằng Hiệp định EVFTA là quan trọng, vì giúp phát huy vị thế cạnh tranh của Việt Nam và hội nhập kinh tế Việt Nam vào thương mại thế giới cũng như kết nối thị trường châu Âu với thị trường Việt Nam.

Khi FTA được thực thi, thời gian đầu, 70% các mặt hàng và dịch vụ sẽ được tự do hoá giữa Việt Nam và EU và trong 10 năm tới gần 90% các mặt hàng và dịch vụ sẽ được miễn thuế.

Ngoài ra, EVFTA còn giúp tăng sức hấp dẫn của Việt Nam tại châu Á. Đến nay, EU đã ký kết và phê chuẩn các hiệp định thương mại với các nước Hàn Quốc (2010), Nhật Bản và Singapore (2018).

Việt Nam, đối tác thương mại lớn thứ hai của EU tại Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với thương mại hàng hóa trị giá 47,6 tỷ euro và thương mại dịch vụ ở mức 3,6 tỷ euro một năm, chỉ sau Singapore.

Cao Ủy về Thương mại của EU, bà Cecilia Malmström, tại họp báo về EVFTA hôm 17.10.2018, mong muốn Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu nhanh chóng phê duyệt hai hiệp định “tiến bộ và rất giá trị” này.

Bà Cecilia cho rằng với việc phê duyệt này, Ủy ban châu Âu thể hiện cam kết của mình trong việc triển khai các hiệp định sớm nhất có thể. Bà hi vọng, sau khi Nghị viện châu Âu phê chuẩn, thỏa thuận sẽ được đưa vào thực thi. 

  • Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) ban đầu đã kết thúc đàm phán tháng 12.2015.
  • Ngày 26.6.2018, để hiệp định có thể sớm hoàn tất, EVFTA được tách làm hai: hiệp định thương mại ̣(FTA) và bảo hộ đầu tư (IPA).
  • Tháng 8.2018, hai bên hoàn tất việc rà soát pháp lý đối với FTA và IPA.
  • FTA thuộc thẩm quyền ký kết của Ủy ban châu Âu và Nghị viện châu Âu.
  • IPA cần được Nghị viện châu Âu và nghị viện các nước thành viên phê chuẩn.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày